Giải cứu 23 trẻ quê Điện Biên tại cơ sở may ở TP HCM



Chiều qua (29/9), 23 trẻ làm ở một cơ sở may TP HCM lên chuyến bay mang số hiệu BL 802 để trở về với gia đình tại tỉnh Điện Biên...

Chiều qua (29/9), 23 trẻ em làm ở một cơ sở may TP HCM lên chuyến bay mang số hiệu BL 802 để trở về với gia đình tại tỉnh Điện Biên.

Nhận được công văn của PC45 Công an tỉnh Điện Biên về việc đề nghị xác minh, giải cứu một số trẻ em ở Điện Biên đang lao động ở quận Tân Phú, TP.HCM. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45B), Bộ Công an đã phối hợp với Công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú xác minh tại nhà số 169/80/5 Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, do anh Lê Thế Tuấn (SN 1976) làm chủ và phát hiện 3 trẻ em đang làm thợ cắt chỉ và thợ may sinh các năm 1995, 1998, 1999.

Tiếp đó, C45B kiểm tra cơ sở may 229/64/41/6 đường Tây Thạnh, do anh Lê Hồng Quang (SN 1981, em trai anh Tuấn) làm chủ, phát hiện có 9 trẻ em sinh từ năm 1994 đến 1996 đang làm công việc tương tự.

Phát hiện lực lượng công an đang điều tra, mẹ đẻ của anh Tuấn và anh Quang là bà Lê Thị Dục (SN 1943) đã nhanh chóng đưa 6 trẻ em khác có năm sinh từ năm 1994 đến 1998 đến cơ quan công an giao nộp. Đồng thời, C45B đã tiếp nhận thêm 4 cháu sinh từ năm 1993 đến năm 2000 tại Trung tâm Bảo trợ huấn nghề cô nhi Biên Hòa (Đồng Nai). Các cháu này đã từng làm tại hai cơ sở may trên nhưng sau đó đã bỏ đi lang thang, xin ăn và được thu gom về trung tâm. Tất cả 23 trẻ em này đều ngụ tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Từ đầu năm 2011, bà Dục đã ra huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên để “tuyển” 23 trẻ em đưa vào TP.HCM làm việc tại các cơ sở may của hai con trai bà, tiền công là 500.000 đồng/cháu/tháng. Tất cả đều không có hợp đồng lao động, trong đó 14/23 cháu có giấy thỏa thuận, cam kết của bố mẹ các cháu, đồng ý đưa con cho bà Dục dẫn vào TP.HCM làm thợ. Theo đó, hàng ngày, các cháu này phải làm việc từ 12-14 giờ.

Nhìn chung, lời khai của các cháu cho thấy: Các cháu được bà Dục đưa vào TP.HCM làm thợ chắt chỉ và thợ may tại nhà của anh Tuấn và đã được sự đồng ý của bố mẹ các cháu, thời gian làm việc từ 6h đến 11h; chiều từ 14h đến 23h. Làm việc tại đây, các cháu được cho ăn no, sinh hoạt thoải mái, không bị ai đánh đập hoặc bị đe dọa; tiền lương của các cháu do bố mẹ của các cháu nhận từ bà Dục hoặc anh Tuấn.

Sau khi giải cứu được tất cả các cháu và tiến hành lấy lời khai cũng như qua công tác điều tra, C45B nhận định: Hành vi của bà Dục, anh Tuấn, anh Quang là vi phạm các quy định về việc sử dụng lao động trẻ em theo quy định của Bộ luật Lao động. Hiện C45B đã liên lạc với Công an Điện Biên, đề nghị cử cán bộ vào TP.HCM nhận 22 trẻ em đưa về Điện Biên giao cho bố mẹ các cháu. Đồng thời, C45B tiếp tục phối hợp với Công an TP.HCM và các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ và xử lý vi phạm của bà Dục và hai con trai.

Chiều qua (29/9), 23 cháu đã được tập kết tại Sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM để trở về với gia đình tại tỉnh Điện Biên, Công ty CP hàng không Jetstar Pacific Airlines đã hỗ trợ toàn bộ vé máy bay cho các cháu.

Phong Trần

Tin cùng chuyên mục

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Đọc thêm

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.