Dùng bạo lực xiết nợ, "huynh đệ" chia nhau hơn... 230 năm tù

232 năm tù đã được tuyên cho 22 bị cáo trong băng nhóm đòi nợ thuê từng tác oai tác quái một thời gian dài ở Bắc Giang. Đây là bài học thích đáng cho những kẻ thích dùng thói "giang hồ" để giải quyết mâu thuẫn.

232 năm tù đã được tuyên cho 22 bị cáo trong băng nhóm đòi nợ thuê từng tác oai tác quái một thời gian dài ở Bắc Giang. Đây là bài học thích đáng cho những kẻ thích dùng thói "giang hồ" để giải quyết mâu thuẫn.

“Liên minh” du thủ du thực

Kẻ cầm đầu “tập đoàn” đòi nợ thuê là Hoàng Hữu Thảo (SN 1966, trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Thảo là đối tượng có bề dầy thành tích bất hảo khi suốt cả thời trai trẻ hắn lang thang phiêu bạt khắp trong Nam ngoài Bắc, gây ra nhiều vụ phạm pháp nên phải ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà về các tội: Trộm cắp, Trốn khỏi nơi giam giữ, Đánh bạc.

Các bị cáo trong phiên tòa
Các bị cáo trong phiên tòa

Khoảng chục năm trước, Thảo quyết định hồi hương để làm ăn lương thiện khi cưới được một cô vợ trẻ đẹp kém hắn 15 tuổi. Hiện Thảo có 2 đứa con lít nhít mà mỗi khi hắn chở con đi chơi, người lạ lầm tưởng là ông dẫn cháu đi chơi.  

Là một tay giang hồ “có số má” nên dù mang tiếng là đã “rửa tay gác kiếm” nhưng Thảo chẳng chịu tu chí làm ăn mà vẫn rắp tâm “mài” quá khứ đen của mình ra để mưu sinh.

Qua những mối quan hệ xã hội, Thảo quen biết Trần Đức Trường và Ong Thế Văn (cùng SN 1989, quê huyện Yên Dũng) là những một đối tượng từng “lận lưng” nhiều tiền án về các tội “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”;  trong đó, đối tượng Văn từng phải đi “đào tạo” ở trường giáo dưỡng từ năm 13 tuổi.

Tuy tuổi tác chênh lệch nhưng vì cùng cảnh ngộ vào tù ra khám nên Thảo, Trường và Văn nhanh chóng trở thành bộ ba tâm đầu ý hợp.

Khác với Thảo suốt cả thời trai trẻ đi tha hương cầu thực thì Trường và Văn là những tay giang hồ bản địa nên dưới trướng của những “đại ca” này có một đội ngũ đàn em hùng hậu gần hai chục người, phần đông là những kẻ có quá khứ giang hồ, hoặc những thanh niên du đãng, ngông cuồng hiếu chiến.

Do Thảo là người nhiều tuổi nhất nên được đám đàn em tôn là “đại ca” và huynh đệ bàn bạc, thống nhất tính kế làm ăn bằng “nghề” đòi nợ thuê.

Những "phi vụ “xiết nợ” kinh hoàng

Năm 2011, Thảo được một số người thuê đòi nợ và hứa hẹn sẽ trả tiền công, Thảo đồng ý. Khi có người thuê đòi nợ thì Thảo bảo các chủ nợ viết giấy uỷ quyền đòi nợ, phô tô giấy vay nợ đưa cho Thảo. Sau đó, Thảo thông báo cho Trường, Văn bảo các đối tượng trên gọi thêm người cùng tham gia.

Sau khi tập hợp được nhiều người, nhóm của Thảo dùng thủ đoạn uy hiếp, chửi bới, đe doạ và đánh đập buộc những người nợ phải đưa tiền hoặc tài sản. Sau khi chiếm đoạt được tiền và tài sản, Thảo giữ lại một phần và chia cho đồng bọn chi tiêu cá nhân.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 5/2011 đến tháng 11/2011, Hoàng Hữu Thảo cùng đồng bọn đã gây ra 3 vụ cướp tài sản trên địa bàn huyện Yên Dũng, Sơn Động và thành phố Bắc Giang.

Phi vụ xiết nợ đầu tiên mà bọn Thảo thực hiện vào ngày 28/5/2011, Thảo cùng với Trường và Nguỵ Phan Thái, Trần Văn Lâm, Ngô Văn An, Nguyễn Thế Trình, Ong Thế Văn, Lưu Văn Long, Đàm Văn Thành, Nguyễn Thuỳ Linh và Lưu Văn Quân cướp của anh Hoàng Công Sơn ở Yên Dũng 1 xe máy trị giá 14.761.000 đồng, 1 điện thoại di động Nokia X2 trị giá 1.820.000 đồng và 1.500.000 đồng tiền mặt.

Tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là 18.081.000 đồng. Riêng Lưu Văn Long còn cướp của anh Sơn 1 chiếc điện thoại di động Nokia E71 trị giá 4.020.000 đồng; Đàm Văn Thành có hành vi tiêu thụ chiếc điện thoại di động trên.

Tiếp đó, vào ngày 21 và 22/9/2011, Thảo, Trường và đồng bọn nhận đòi giúp chủ nợ Vy Thị Phòng. Tại đây, bọn Thảo đã cướp và chiếm đoạt của vợ chồng Vi Thị Hoạt, Nguyễn Tất Hạc 0 ngôi nhà ở thôn Thượng, xã An Châu, huyện Sơn Động trị giá trên 1,2 tỷ đồng.       

Ngày 1 và 2/11/2011, bọn Thảo tiếp tục thực hiện phi vụ cướp của vợ chồng Nguyễn Thị Đào, Thân Văn Lưu ở thôn Phố, xã Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang 70 triệu đồng.

Nước mắt những chủ nợ sa vào lao lý

Trong vụ án này, ngoài những kẻ “cướp ngày” thì trong số các bị cáo còn có hai chủ nợ là Vy Thị Phòng và Nguyễn Thùy Linh. Trong quá trình làm ăn buôn bán, Phòng và Linh đã cho các bị hại vay tiền nhưng vì nhiều lý do, những khoản vay mượn đó đã trở thành “nợ xấu”, khó đòi.

Chính vì tức giận, nôn nóng muốn thu hồi vốn nên họ đã thuê nhóm Thảo, Trường và đồng bọn “giải quyết” giúp, để rồi trở thành đồng phạm “Cướp tài sản”.

Với hành vi phạm tội của các bị cáo, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 22 bị cáo với tổng số 232 năm tù giam. Trong đó, Hoàng Hữu Thảo bị tuyên phạt 20 năm, tổng hợp với bản án 24 tháng tù về tội đánh bạc trước đó chưa thi hành là 22 năm; Trần Đức Trường 18 năm, cộng với bản án 18 tháng tù về tội cố ý gây thương tích chưa thi hành là 19 năm 6 tháng tù; Ngụy Phan Thái, Ngô Văn An, Trần Văn Lâm mỗi bị cáo bị tuyên phạt 18 năm; Nguyễn Mạnh Hoàn 16 năm; Vy Thị Phòng 12 năm. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 3 - 13 năm tù giam.

Dũng Nguyên

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.