Đứa con bị đánh gãy tay đòi cha phải bồi thường căn nhà

Bị cáo: “Không phải tôi cố tình, do trong lúc bực tức nóng giận nên mới xảy ra cớ sự”.
Bị cáo: “Không phải tôi cố tình, do trong lúc bực tức nóng giận nên mới xảy ra cớ sự”.
(PLO) -Sau khi bị cha đánh gãy tay, cô con gái đòi cha đẻ phải bồi thường cho mình 178 triệu và giao căn nhà của người cha đang ở cùng vợ nhỏ cho mình ở. Thương lượng không được, cô con gái yêu cầu cơ quan pháp luật xử lý cha mình.

Đứa con “quậy phá”?

Người bị hại trong vụ án Nguyễn Ngọc Phước Thiện (SN 1990, trú tổ dân phố Hòa Thuận, phường Cam Thuận, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) trong vụ án này chính là con ruột của bị cáo Nguyễn Sự (nhân viên bưu điện, SN 1963, trú tổ dân phố Thuận Hòa, phường Cam Thuận, TP Cam Ranh) với người vợ trước.

Theo hồ sơ, khoảng 8h ngày 26/10/2015, Thiện đến nhà cha để mượn xa beng. Lúc này tại nhà ông Sự chỉ có bà Nguyễn Thị Như Anh (vợ sau của ông Sự) ở nhà. Bà Anh nói xà beng trong nhà nhưng cửa cổng bị khóa và không có chìa khóa để mở. Nghe vậy, Thiện đi qua nhà hàng xóm leo qua hàng lưới B40 để vào nhà cha lấy xà beng. Lấy xong, Thiện leo qua hàng rào đi về. 

Lúc này, Thiện kéo dây mồng tơi trên hàng rào rơi xuống đất. Giữa người hàng xóm và Thiện xảy ra kình cãi xô xát nhau thì được em trai người hàng xóm can ngăn. Thiện cầm xà beng đập bể ống nước nhà người hàng xóm và bỏ đi. Người hàng xóm nhặt 2 cục vữa xi măng ném qua nhà Thiện nhưng không trúng.

Thấy sự việc có vẻ căng thẳng, bà Anh gọi điện thoại báo cho chồng biết. Một lúc sau người cha đến nhà con gái để lấy lại xà beng thì xảy ra kình cãi. Người cha dùng tay đánh vào mặt và người con. Thấy vậy, bà vợ cũ ông Sự chạy đến can ngăn.

Ông Sự tiếp tục dùng tay đánh, sau đó nắm cổ áo con kéo ra trước cổng ghì đầu xuống làm con ngã nghiêng về bên trái. Ông Sự tiếp tục dùng tay, đến khi con gái kêu tay bị gãy thì mới buông ra và chở đi cấp cứu. Hậu quả, Thiện bị gãy 1/3 giữa xương cánh tay trái, thương tật 11%.

Sau khi sự việc xảy ra, thương tật 11%, nhưng hai người là cha con nên cơ quan công an đã mời hai bên lên hòa giải. Lúc đầu hai mẹ con Thiện đồng ý nhưng sau đó quay ngược 180 độ, yêu cầu ông Sự phải giao căn nhà ông đang ở cho Thiện ở mới bãi nại. Không được cha đồng ý, cô con gái yêu cầu công an khởi tố cha mình về tội cố ý gây thương tích.

Trong phiên sơ thẩm, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mặc dù giữa bị cáo là cha ruột của bị hại nhưng chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, bị cáo vì không biết kiềm chế bản thân nên đã dùng tay đánh và kéo tay dẫn đến gây thương tích cho con gái với tỷ lệ thương tật 11%. Tòa tuyên phạt bản án 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. 

Về trách nhiệm dân sự, tại phiên tòa do người bị hại yêu cầu tách thành vụ kiện dân sự sau khi thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ về hóa đơn chứng từ liên quan đến bồi thường nên tòa không xét.

Song điều đáng nói trong vụ án này là tại phiên tòa mẹ của bị hại lại yêu cầu bị cáo phải bồi thường 40 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và 10 triệu đồng tiền thuốc men do bị cáo đánh bà nhưng không gây thương tích. Theo lời khai của bà này, vì sợ bị cáo đánh con gái bà nên bà ôm giữ lại, hai bên có giơ tay qua lại trúng vào nhau không gây ra thương tích gì nên tòa sơ thẩm không chấp nhận.

Đối với việc Thiện và người hàng xóm có hành vi đánh nhau nhưng không gây thương tích, và Thiện có hành vi làm hư hỏng ống nước nhưng người hàng xóm không có yêu cầu nên tòa cũng không xét. Sau khi án tuyên, bị cáo làm đơn kháng cáo xin được hưởng án treo. 

Chiều ngày 8/9/2016 TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của bị cáo. Mới hơn 13h đã thấy bị cáo cùng người bạn đã ngồi chờ sẵn ở sân tòa án, hồi hợp chờ sự phán xét, không biết có cho mình được hưởng án treo hay không. 

Trần tình của người cha

Đúng 2h30’ tòa bắt đầu làm việc, buổi xét xử vắng lặng chỉ có bị cáo Sự, bạn của bị cáo ngồi ở hàng ghế phía dưới, ngoài ra chẳng có một ai khác. Tòa hỏi bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì lý do gì, có tình tiết gì mới không, bị cáo với người bị hại có mối quan hệ như thế nào?

Bị cáo khai là lao động chính trong nhà, con còn nhỏ mới 2 tuổi, vợ không có việc làm, có một thời gian tham gia quân ngũ; bị cáo với người bị hại là cha con. 

Cũng theo lời bị cáo, có với người vợ trước 2 con, Thiện là con thứ hai, con lớn hiện làm việc ở Sài Gòn. Hôm đó bị cáo rất bực khi nghe người thân gọi điện thoại báo tin con gái tới nhà mượn xà beng, nhưng do không có chìa khóa mở cổng nên đã trèo rào hàng xóm vào, lấy xà beng đập bể chậu bông, nhổ rau xanh quăng hết, cãi vã đập phá ống nước nhà hàng xóm. 

“Vì vậy, bị cáo đến nhà vợ cũ hỏi Thiện tại sao như vậy và lấy lại xà beng. Nhưng khi ra tới cổng thì nghe con nói hỗn, xưng mày tao, nói sẽ ăn thua đủ và giật cây đuổi theo. Bực tức, bị cáo đã tát con vì tội hỗn láo thôi, nào ngờ dẫn tới xô xát té ngã.

Lúc đó nhà hàng xóm đang xây dựng, vật liệu cát, đá để ngổn ngang. Do xô đẩy, con bị cáo đã ngã vào đống đá bên dưới và gãy tay. Vợ cũ của bị cáo thấy cha con giằng co, sợ con gái bị đánh nên chạy lại ôm giữ con. Thấy con bị gãy tay, bị cáo đã chở con đi cấp cứu”. 

Tòa hỏi, tại sao bị cáo biết Thiện gãy tay? “Dạ bị cáo nghe cháu la gãy tay rồi, nên cấp tốc chở cháu đi bệnh viện”. Thiện khai.

Người cha trầm giọng cho biết thêm, không phải chỉ vì chuyện chiếc xà beng mà thiếu kiềm chế, bực tức đánh con. Trước đó, đã nhiều lần mẹ con người vợ cũ ném đá bể kính cửa nhà, ông phải báo tổ dân phố khuyên can.

Ông cũng là người duy nhất ở bệnh viện theo dõi, chăm sóc con suốt đêm và chịu mọi phí tổn. Khi con ra viện, ông đã tới xin lỗi, mời cả ban hòa giải tới, làm chứng việc mình đồng ý chu cấp cho con tới khi tái khám.

Ban đầu, con ông đồng ý, nhưng sau đó lại thay đổi, yêu cầu ông phải giao căn nhà đang ở và bồi thường thêm 178 triệu. Vợ cũ cũng yêu cầu bồi thường 40 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và 10 triệu đồng tiền thuốc men do ông đánh bà, tuy không gây ra thương tích.

Yêu cầu đó rõ ràng thái quá. Con của ông với vợ sau mới 2 tuổi, ông vừa làm nhân viên bưu điện vừa làm kinh tế vườn, thu nhập một phần trông vào mảnh vườn. Sau khi vụ việc xảy ra, ông còn bị tạm đình chỉ công việc.

Vị chủ tọa khuyên nhủ, tay cháu Thiện hiện chưa phục hồi, sau này nếu cháu đi tái khám ông hãy đưa cháu đi và lo chi phí cho cháu để sau này khỏi kiện cáo nữa. Ông gật đầu đồng ý với lời góp ý của vị chủ tọa, hứa sẽ chăm lo cho Thiện. Ông bảo không phải ông cố tình, do trong lúc bực tức nóng giận nên mới xảy ra cớ sự.

Tòa chấp nhận lời đề nghị của Viện kiểm sát cho bị cáo Sự được hưởng 6 tháng tù giam thành treo. Thế nhưng với một vụ kiện dân sự đang chờ xét xử, xem ra, chuyện xích mích trong nhà bị cáo Sự vẫn chưa thể chấm dứt.  

Đọc thêm

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.