Cuồng sát vì chiếc túi 120.000 đồng?

Chỉ vì người mua không ưng chiếc túi xách nên cương quyết trả lại. Người bán không chấp nhận yêu cầu nên hai bên đã xô xát, vác dao rượt nhau như phim hành động. Vụ việc xảy ra tại cửa hàng chuyên bán ba lô túi xách tại số 24/3, khu phố 1, phường Tam Hòa (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vào ngày 29/01/2012 vừa qua một lần nữa báo động về vấn nạn văn hóa mua - bán hàng có dấu hiệu xuống cấp.

Chỉ vì người mua không ưng chiếc túi xách nên cương quyết trả lại. Người bán không chấp nhận yêu cầu nên hai bên đã xô xát, vác dao rượt nhau như phim hành động. Vụ việc xảy ra tại cửa hàng chuyên bán ba lô túi xách tại số 24/3, khu phố 1, phường Tam Hòa (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vào ngày 29/01/2012 vừa qua một lần nữa báo động về vấn nạn văn hóa mua - bán hàng có dấu hiệu xuống cấp.

Một nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện
Một nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện

“Kẻ tám lạng, người nửa cân”

Chiều 29/1, hai con gái chị Nguyễn Mai T (SN 1973, ngụ khu phố 2, phường An Bình, thành phố Biên Hòa) tới cửa hàng Quốc Hưng mua một chiếc túi giá 120 ngàn đồng. Tuy nhiên, khi các con đưa chiếc túi về nhà khoe mẹ, chị T không vừa ý nên chở hai con ra cửa hàng đổi. Lựa mãi không chọn được cái nào vừa ý, chị xin được trả lại túi xách nhưng cô con gái của ông chủ cửa hàng, cũng là người trực tiếp bán túi xách nhất quyết không chấp nhận trả lại tiền.

Lời qua tiếng lại, cả hai bên lớn tiếng cãi vã, người mua cho rằng “hàng không hợp thì tôi có quyền trả lại” nhưng bên bán lý sự “chỉ được đổi, không được trả”.

Nghe tin có vị khách “khó chiều”, chồng và mẹ cô gái bán hàng chạy ra hỗ trợ, ép bằng được khách phải “đổi hoặc mang hàng về”. Trong lúc cãi nhau, cô gái bán hàng xông tới  tát mạnh vào mặt chị T cùng lời mạt sát “không có tiền còn bày đặt sĩ diện”. Tức tối nhưng yếu thế, chị T đành chở hai con về nhà thì gặp ngay chồng và người bạn đang ngồi trò chuyện nên ấm ức kể lại sự việc.

3 người kéo đến cửa hàng Quốc Hưng “làm cho ra chuyện”. Khi chồng vị khách tên T vừa lên tiếng hỏi: “Tại sao không cho trả hàng còn dám đánh vợ tao” thì cô bán hàng và chị gái của mình xông ra “nghênh chiến”. Cuộc đấu khẩu đang lúc dữ dội, bất ngờ hai người bạn bên gia đình vị khách đi ngang qua thấy thế vào can ngăn.

Thấy bên “thượng đế” có lực lượng đông, chị gái của cô bán hàng "thị uy" bằng cách túm lấy tóc vị khách lôi vào phía trong đánh tới tấp. Bị tấn công bất ngờ nhưng chồng vị khách cũng nhanh không kém một tay túm áo vợ lôi ra, tay kia quật mạnh vào kẻ dám đánh vợ mình.

Mâu thuẫn “nhỏ như con kiến” bùng nổ thành “lớn như con voi” khi cô gái bán hàng chanh chua gọi điện cho anh rể Nguyễn Văn C (SN 1982) và bạn trai mình đến hỗ trợ. Vừa thấy chồng tới, chị gái cô bán hàng rút ngay cây chọc đồ đâm thẳng vào tay một người bạn gia đình vị khách, trong lúc đó một người “phe” cửa hàng bán đồ chạy ra sau nhà vác con dao ra tiếp ứng khiến cuộc cãi vã biến thành cuộc hỗn chiến bằng dao và gậy gộc.

“Chiến trận” lên đến đỉnh điểm khi bất ngờ hai đối tượng lạ mặt xông tới nhằm vào phía chủ cửa hàng ra tay, một đối tượng cầm dao xông vào chém trúng tay ông chủ cửa hàng rồi chém tiếp sang con rể ông chủ. Lúc này lực lượng công an phường Tam Hòa nhận được tin báo từ quần chúng đã có mặt. Thấy công an tới, các đối tượng nhanh chóng rút khỏi hiện trường.

Kiểu bán hàng “chợ búa”

Vụ việc được công an phường báo lên công an thành phố Biên Hòa, ngay sau đó các điều tra viên Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (PC45) công an tỉnh đã có mặt để khám nghiệm hiện trường và triển khai các hoạt động ban đầu. Từ những thông tin thu thập được, cảnh sát nhanh chóng xác định được các đối tượng nghi vấn và triệu tập về cơ quan điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân và truy tìm đối tượng gây thương tích.

Từ những thông tin ban đầu phía nạn nhân, nhân chứng và quá tình tổng hợp phân tích hiện trường, thấy nổi lên cái tên Nguyễn Phúc Thế (SN 1979, thường trú 381/8E khu phố 1, phường Tam Hòa), từng có tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng. Thế được triệu tập khẩn cấp để lấy lời khai phục vụ điều tra và sau một hồi quanh co chối tội không thành, đỗ lỗi cho kẻ khác cũng không được, Thế đành cúi đầu khai nhận.

Theo lời khai ban đầu thì khoảng 19h hôm đó, đang ở nhà thì nghe có người báo tin anh trai Thế bị cha con chủ cửa hàng Quốc Hưng đả thương vào tay. Thế vớ ngay con dao tự chế và gọi thêm một “chiến hữu” nữa chạy thẳng tới hiện trường. Gần tới nơi, Thế giấu con dao cách đó vài bước chân rồi đi bộ tới nơi thị sát tình hình. Thấy tình hình căng thẳng, hắn quay lại lấy dao, lao vào cửa hàng nhằm vào bên bán hàng truy sát, vừa lúc ấy lực lượng công an đến nên hắn tháo chạy.

Nhận xét ban đầu về vụ án, điều tra viên trực tiếp thụ lý vụ việc cho biết: “Sự việc do lỗi hỗn hợp giữa bị hại và đối tượng; người bán hàng thì hành xử theo kiểu chợ búa, chỉ chăm chăm vào quyền lợi trước mắt của mình mà không màng đến lợi ích của “thượng đế”; lại gặp phải người mua “cứng cựa” quyết lấy bằng được sự công bằng cho mình. Hai bên không ai nhượng bộ ai, lại còn dùng vũ lực để hù họa nhau nên mới dẫn đến sự việc đáng tiếc nêu trên”.

“Thượng đế” bị hạ cấp

Để tìm hiểu về “văn hóa bán hàng” của của hàng Quốc Hưng, chúng tôi tiếp xúc với khá nhiều người buôn bán, khách mua hàng và người dân sống quanh khu vực. Theo một chủ cửa hàng gần đó: “Hầu như các sạp bán đồ thời trang ở đây đều có quy định “bất thành văn” là đã mua rồi chỉ được đổi, không được trả. Tất nhiên quy định “ngầm” này còn có thể thay đổi, dựa vào sự quen biết và cách ứng xử của hai bên. Sự việc đáng tiếc trên xảy ra là do sự ứng xử không hay của cả hai bên chứ không thể đỗ lỗi cho bên nào”. Tuy nhiên chị cũng nói thêm: “Quốc Hưng không phải là cửa hàng tôi thân thiết nhưng nghe nói cũng “ghê gớm” lắm”.

Còn một số chủ sạp khác khi được hỏi thì đều lắc đầu: “Mấy cô con gái chủ cửa hàng đó đứa nào cũng dữ. Chúng tôi chứng kiến nhiều vụ cãi lộn giữa khách và người bán ở đó, nhưng lần nào cũng nghe tiếng chúng nó át hẳn tiếng người ta. Rồi người ta cũng phải chịu bởi bị “nắm đằng lưỡi”. Mong rằng qua sự việc đáng tiếc này, từ nay mấy cô ấy sẽ có văn hóa bán hàng hơn”

Một vị khác từng mua hàng tại cửa hàng này xen vào câu chuyện: “Tôi từng mua ba lô tại cửa hàng này, lúc mới vào thì người ta đón tiếp vui vẻ lắm, nhưng tới khi không mua thì mặt nặng như chì không thèm nói với khách lời nào. Từ đó tôi “cạch đến già”, không bước chân vào đó lần nào nữa”.

Đưa những bình luận này để hỏi điều tra viên tham gia vụ án về việc có phải chính yếu tố thiếu văn hóa bán hàng là một trong những nguyên nhân xảy ra vụ việc, điều tra viên này chia sẻ: “Khi xuống hiện trường vụ án, anh em cũng nghe nhiều người nói kiểu ứng xử “chợ búa” của cửa hàng Quốc Hưng. Thực tế, khi một cô gái con chủ cửa hàng là phía bị hại được mời lên Cơ quan điều tra làm việc, cô này thường tỏ thái độ rất khó chịu, nhiều lúc lớn tiếng cãi tay đôi át cả lời cán bộ điều tra, đó là chưa kể lắm lúc mời lên thì khất lần với nhiều lý do như con nhỏ, con ốm, bận việc… Về nhận xét cá nhân, tôi thấy cô ấy cũng không phải “tay vừa””.

Về đối tượng gây án, cơ quan điều tra cho biết Thế hiện là nghi can gây thương tích cho các bị hại nhưng đây mới là khai nhận ban đầu nên công an cần phải điều tra thêm mới có kết luận chính xác. Hiện nạn nhân C đang được điều trị tại bệnh viện Đồng Nai, còn ông chủ cửa hàng do vết thương nhẹ đã được xuất viện sau một thời gian chữa trị.

Bảo Hằng

Đọc thêm

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.