Chàng trinh sát trẻ "gỡ" trọng án vùng than, mê... "thám tử conan"

Mới hơn 1 năm công tác, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng lòng yêu nghề cùng tinh thần quyết tâm chiến đấu với cái ác để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân đã giúp Thượng sĩ Nguyễn Tú Anh lập được nhiều chiến công. Điều đó không khó lý giải bởi ngay từ ngày còn nhỏ, Tú Anh đã rất say mê truyện trinh thám, mong được hóa mình vào những thám tử tài ba.

Mới hơn 1 năm công tác, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng lòng yêu nghề cùng tinh thần quyết tâm chiến đấu với cái ác để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân đã giúp Thượng sĩ Nguyễn Tú Anh lập được nhiều chiến công. Điều đó không khó lý giải bởi ngay từ ngày còn nhỏ, Tú Anh đã rất say mê truyện trinh thám, mong được hóa mình vào những thám tử tài ba.

Thượng sĩ Nguyễn Tú Anh.
Thượng sĩ Nguyễn Tú Anh.
Phá án bằng kỹ năng diễn xuất, nhập vai
Tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I, Thượng sĩ Nguyễn Tú Anh (SN 1991) được phân công về làm trinh sát tại Đội trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh.
Là một trinh sát hình sự trẻ nhưng Thượng sĩ Tú Anh luôn sẵn sàng chiến đấu với bất kì loại tội phạm nào khi được cấp trên phân công nhiệm vụ. Mới đây, Tú Anh đã vinh dự được Bộ Công an trao bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vậy nhưng, khi nói về thành tích của mình, Tú Anh rất khiêm tốn: “Đó là chiến công của tất cả anh em trong đội chứ không chỉ riêng mình tôi”.
Thượng sĩ Tú Anh tâm sự: Khi mới vào nghề, anh đã phải đảm nhận nhiệm vụ quan trọng trong một chuyên án bắt quả tang một băng nhóm cưỡng đoạt tài sản. Lần đó, nạn nhân trong vụ án này vi phạm một hợp đồng kinh doanh dẫn đến bị đối phương thuê giang hồ ép viết giấy vay nợ khống, đồng thời cưỡng đoạt chiếc xe ô tô mà nạn nhân đang sử dụng. 
Trong chuyên án này, Tú Anh được phân công làm trinh sát nội tuyến, tức là phải đóng vai là người bên phía nạn nhân cùng nạn nhân đi thực hiện các giao dịch với bọn tội phạm. 
Khi đó Tú Anh mới bước vào nghề được vài tháng nên gần như chưa có kinh nghiệm thực tiễn trong đấu tranh với tội phạm. Nhưng với tinh thần quyết tâm, anh đã không ngần ngại nhận nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Tú Anh đã đóng giả làm người cầm tiền của công ty nạn nhân, đi cùng nạn nhân đến điểm hẹn của đối tượng để giao tiền, chuộc lại xe.
Theo phân công công tác, Tú Anh có nhiệm vụ quan trọng là thông báo mọi tin tức về cuộc giao dịch ra ngoài cho tổ công tác để việc bắt giữ các đối tượng được triển khai kín kẽ, đúng thời điểm. 
Điểm hẹn của hai bên là Bến xe khách Cẩm Phả (Quảng Ninh). Khi đối tượng xuất hiện, đã phát sinh một tình huống nhiều phức tạp, đó là đối tượng đi cùng nhiều đồng bọn khác trên xe, đáng nói đây không phải là chiếc xe ô tô chúng đã cưỡng đoạt của nạn nhân.
Quan sát những người bước xuống từ chiếc ô tô này, Tú Anh nhận thấy ngoài đối tượng đi vào “đàm phán” với nạn nhân thì các đối tượng còn lại tỏa ra khắp bến xe để cảnh giới. Tiếp tục quan sát kỹ nhóm người này, Tú Anh nhanh mắt phát hiện có 1 đối tượng cài súng sau lưng quần. Chi tiết này lập tức được Tú Anh mật báo ra cho tổ công tác.
Theo kế hoạch ban đầu, nếu thời cơ đến, Tú Anh sẽ mở chiếc khăn quàng trên cổ, đó chính là ám hiệu để tổ công tác ập vào bắt giữ các đối tượng. Thế nhưng mọi hành động, diễn biến của sự việc lại phức tạp hơn dự kiến khi các đối tượng ép nạn nhân phải đưa tiền trước thì chúng mới giao xe sau. 
Đứng trước tình huống này, Tú Anh nhanh trí nói: “Nếu các ông có xe tại đây thì chúng tôi sẽ giao tiền”. Trước sự kiên quyết của Tú Anh, các đối tượng buộc phải đồng ý. Sau đó, chúng đưa nạn nhân và Tú Anh ra xe của chúng để chở đến nơi mà chúng đang cất giữ chiếc xe. 
Để đảm bảo an toàn cho nạn nhân khi phương án bắt giữ các đối tượng diễn ra, Tú Anh tiếp tục khăng khăng đòi cùng nạn nhân đi riêng xe taxi chứ không đi chung xe với các đối tượng. Nhận được mật báo của Tú Anh, ngay sau đó tổ công tác đã triển khai bắt gọn nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản khi xe ô tô chở chúng dừng lại tại một ngã tư có đèn xanh đèn đỏ.
Ước mơ đáng trân trọng của chàng trinh sát trẻ
Dù mới đứng vào hàng ngũ các cảnh sát hình sự chưa lâu, nhưng nhờ được phân công công tác tại Đội trọng án nên Tú Anh đã nhanh chóng được “nếm trải” chông gai của nghề.
Thượng sĩ công an trẻ tuổi này kể rằng mới đây anh được cấp trên giao nhiệm vụ quan trọng khi phải lao vào trong phòng của một nhà nghỉ để bắt giữ một tên giết người. Đây là gã sát nhân đã dùng dao đâm 19 nhát vào người bạn tình đồng tính của mình. 
Sau khi định vị được chính xác rằng đối tượng đang nằm trong phòng, Tú Anh đã bí mật tiếp cận nhà nghỉ rồi bất ngờ đạp cửa xông vào, trực diện đối đầu và bắt sống đối tượng. Anh đã ra tay thần tốc đến nỗi khi bị khống chế, đối tượng vẫn còn ngơ ngác nằm trên giường, bên cạnh vẫn là con dao gây án. 
Nói về những khó khăn, vất vả của một trinh sát hình sự, Tú Anh thừa nhận: “Khi được giao nhiệm vụ theo dõi đối tượng thì dù kể cả cùng trời, cuối đất, những trinh sát hình sự cũng phải theo sát đối tượng để nắm bắt được mọi hành động và bước đường của đối tượng, báo cáo về cho tổ công tác. Thế nên, đây là một công việc rất vất vả và gian nan”. 
Về con đường đến với nghề cảnh sát hình sự, Tú Anh vui vẻ cho biết, anh được sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo của tỉnh Quảng Ninh, cha mẹ đều làm nông nghiệp và hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn. Tuy nhiên, từ nhỏ “máu” điều tra đã ăn sâu vào trong con người Tú Anh. 
Ngày đó Tú Anh mê mẩn bộ truyện tranh trinh thám “Thám tử Conan”, Tú Anh đã thầm nuôi hi vọng rằng sau này lớn lên sẽ được làm công tác trinh thám, phá án, phòng chống tôi phạm.
Khi còn là học viên của Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I, Tú Anh đã nhiều lần góp mặt trên các tuyến xe buýt để bắt giữ các đối tượng móc túi, trộm cắp của người dân và các bạn sinh viên.
Tâm sự về mục tiêu phấn đấu, người trinh sát trẻ từ tốn cho biết: “Trước tiên thì mình chỉ biết hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của cấp trên giao cho. Còn ước muốn của mình là trở thành một người công an nhân dân mẫu mực, bảo vệ và mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”. 
Tú Anh đã vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. 
Hồng Quân

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.