Cán bộ địa phương “dựng chuyện” để hại 2 cựu binh?

Phiên tòa phúc thẩm xét xử 2 cựu binh là hội viên Hội Người cao tuổi khu Cô Mễ, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, phạm tội “gây rối trật tự công cộng” tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận bởi những diễn biến, tranh luận công khai tại phiên tòa hé lộ việc một số cán bộ địa phương có hành vi vu khống, giả mạo chứng cứ để hãm hại các cụ.

Phiên tòa phúc thẩm xét xử 2 cựu binh là hội viên Hội Người cao tuổi khu Cô Mễ, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, phạm tội “gây rối trật tự công cộng” tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận bởi những diễn biến, tranh luận công khai tại phiên tòa hé lộ việc một số cán bộ địa phương có hành vi vu khống, giả mạo chứng cứ để hãm hại các cụ.

Vụ án đang gây xôn xao dư luận
Vụ án đang gây xôn xao dư luận

"Có vấn đề" từ cấp sơ thẩm

Phiên tòa phúc thẩm được TAND tỉnh Bắc Ninh mở ra mới đây để xem xét lại Bản án hình sự số 82 của TAND TP. Bắc Ninh mà 2 bị cáo của vụ án là cụ Nguyễn Văn Tuyến (sinh năm 1949) và cụ Nguyễn Văn Đàng (sinh năm 1947) liên tục có đơn kêu oan. Sau khi xem xét hồ sơ cũng như tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm trả hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại.

“Đề nghị HĐXX tuyên bố các bị cáo không phạm tội “gây rối trật tự công cộng”, hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại vì hành vi của các bị cáo không cấu thành tội “gây rối trật tự công cộng” mà có dấu hiệu của tội khác”- Đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Ninh.

Tại phiên tòa lần này, HĐXX Phúc thẩm đánh giá, “việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa đầy đủ mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được, do đó căn cứ điểm C, khoản 2 Điều 248, khoản 1 điều 250 Bộ luật Tố tụng hình sự quyết định hủy toàn bộ Bản án Hình sự sơ thẩm số 82 của TAND TP. Bắc Ninh, chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND TP.Bắc Ninh điều tra lại theo thủ tục chung”- HĐXX phúc thẩm quyết định. 

Như PLVN đã thông tin, ngày 13/09/2011 chính quyền địa phương đưa cán bộ của Ban Quản lý dự án TP. Bắc Ninh xuống nhà Văn hóa khu Cô Mễ triển khai công việc kê khai diện tích đất thu hồi khu dân cư dịch vụ Đồng Trầm. Do không có sự đồng thuận giữa Đoàn công tác và nhân dân trong Khu nên công việc của Đoàn công tác kết thúc mà không đạt được kết quả như mong muốn.

Sau đó Trưởng khu đã báo cáo lên cấp trên là ông Tuyến và ông Đàng có hành vi ngăn cản người thi hành công vụ. Ngày 14/10/2011, Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh đã khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” và khởi tố bị can đối với ông Tuyến, ông Đàng về tội danh nói trên. Ngay lập tức, quyết định này gây bức xúc dư luận địa phương. Cả hai ông Tuyến và ông Đàng cùng hơn 500 hội viên Hội Người cao tuổi khu Cô Mễ, TP. Bắc Ninh có đơn gửi các cơ quan chức năng kêu oan. 

“Dựng chuyện” để “thông” dự án?

Phiên tòa kéo dài suốt cả buổi sáng thu hút hàng trăm người dân phường Vũ Ninh đến tham dự. Phiên toà có lúc phải dừng lại do sự phản ứng của người dân mỗi khi các bị cáo được thẩm vấn hay luật sư của họ đưa ra bằng chứng để tranh luận.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ nhiệm Hợp tác xã Cô Mễ - khai, chiều 13/9/2011, ông rời Nhà văn hóa lúc 14h15 về nhà và không quay lại hiện trường vụ việc. Thế nhưng, trong hồ sơ vụ án lại có 2 biên bản được lập vào hồi 14h30 tại nhà văn hóa và 14h50 tại UBND phường Vũ Ninh đều có chữ ký của ông này.

“Đến 15h hôm đó, tôi mới được CQĐT mời ra UBND phường để xác minh. Đúng là tôi có ký vào các biên bản này nhưng là vào lúc gần 17h. Và người đưa để tôi ký là anh Toản. Lúc đó có cả cán bộ công an phường và khu vực”, ông Sơn thừa nhận tại tòa.

“Phạm vi xét xử phúc thẩm là kháng cáo, kháng nghị nội dung gì thì HĐXX xem xét nội dung ấy. Còn việc điều tra xét xử lại về tội gì thì chúng tôi chưa thấy quy định của pháp luật rằng không phạm tội này thì hủy trả hồ sơ đi để điều tra một tội khác”, Luật sư Hà Đăng.

Ngay tức khắc, phiên tòa “nóng” lên khi các lời khai hé lộ một số cán bộ địa phương giả mạo chứng cứ để “dựng chuyện”. Theo Luật sư Phạm Thanh Bình, Cty Luật Hồng Hà (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) thì ngoài việc không có căn cứ để quy kết việc làm của các bị cáo dẫn đến tổ công tác không làm việc được thì chứng cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo cũng đã bị “dàn dựng”  theo ý của ông Toản, Trưởng khu Cô Mễ.

Qua các lời khai của anh Trần Duy Tân, anh Nguyễn Hùng Cương là những người trong tổ công tác tiếp tục cho thấy bị cáo Tuyến không có hành vi chống đối bằng những hành động như giằng giật tài liệu, tuyên truyền để cho nhân dân không thực hiện việc kê khai, gây cản trở, khó khăn cho chính quyền như những báo cáo của ông Toản, Trưởng khu Cô Mễ hay cáo buộc của cơ quan tố tụng.

“Khi ông Toản lập các biên bản ngày 13/9 và ký báo cáo 14/9, đây là những hành vi không có cơ sở pháp lý và không đúng với thực tế nhất là về mặt thời gian. Đây là những văn bản giả, văn bản vu khống nhưng nó lại là những văn bản mà cơ quan tiến hành tố tụng dựa vào để khởi tố vụ án, cũng như làm cho UBND TP. Bắc Ninh đã hiểu sai về sự kiện ngày 13/9. Như vậy, Có căn cứ để khẳng định ông Toản vu khống. Với những người cung cấp tài liệu không chính xác làm thay đổi bản chất cần phải bị xử lý”, LS Hà Đăng, Cty Luật Hà Đăng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) đề nghị.

Phiên tòa phúc thẩm mặc dù đã khép lại, nhưng dư luận địa phương đang cần một giải thích rõ ràng tại sao công tác kê khai được tiến hành cấp tập từ ngày 13/10/2011, nhưng mãi gần 1 tháng sau tức đến 3/11/2011 thì UBND phường Vũ Ninh mới ra Quyết định thành lập tổ công tác, tiến hành niêm yết, kê khai thu hồi đất cho dự án?. Hành vi của một số cán bộ địa phương dựng chuyện, vu khống các cụ cao tuổi có phải nhằm “thông” dự án?.

Phi Hùng

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.