6"siêu lừa" xuất khẩu lao động lĩnh án

Hôm nay, (19/7), TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt 6 bị cáo trong các vụ án lừa đảo xuất khẩu lao động. Nhóm đối tượng này bằng những thủ đoạn tinh vi đã lừa để chiếm đoạt của những người nhẹ dạ cả tin gần chục tỉ đồng.

Hôm nay, (19/7), TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt 6 bị cáo trong các vụ án lừa đảo xuất khẩu lao động. Nhóm đối tượng này bằng những thủ đoạn tinh vi đã lừa để chiếm đoạt của những người nhẹ dạ cả tin gần chục tỉ đồng.

Theo cáo trạng, ngày 1/10/2006, Bùi Quang Chiến (SN 1983, ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) với danh nghĩa Chủ tịch HĐQT một Công ty cổ phần Đào tạo và chuyển giao công nghệ VIT (không có giấy phép xuất khẩu lao động) đã đến Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Việt Nam (VINAGIMEX) kinh doanh về xuất khẩu lao động.

Với danh nghĩa trên, Chiến nhanh chóng được tiếp nhận và được giao phụ trách một cơ sở đào tạo - giáo dục định hướng.
6"siêu lừa" xuất khẩu lao động lĩnh án ảnh 1
Các "siêu lừa" tại phiên xét xử
Trước đó, Chiến đã thuê một căn nhà tại lô 31 tập thể Chỉnh hình, phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, HN) làm trụ sở giao dịch. Sau khi vào VINAGIMEX, Chiến đã treo biển "Cơ sở giáo dục định hướng" của VINAGIMEX khiến người lao động nhầm tưởng Công ty VIT của Chiến có chức năng xuất khẩu lao động thật. Thực tế thì cơ sở đào tạo này cũng không được phép tuyển dụng và thu tiền của người lao động.
 
Mặc dù vậy, Chiến và người anh ruột hắn tên là Bùi Văn Thỉnh (SN 1977) vẫn hẹn làm thủ tục xuất khẩu và tiến hành thu của 111 người lao động có nhu cầu đi Hàn Quốc hơn 9,7 tỷ đồng. Nhận tiền rồi, nhưng Chiến không đưa được người nào đi.

Trong những đối tượng bị Chiến lừa, có những người đã phải cắm nhà đất, bán đi nhiều tài sản có giá trị để có tiền “nộp” cho hắn.

Sau khi sự việc vỡ lở, Chiến và Thỉnh đã bỏ trốn.

Đến ngày 12/11/2006, Chiến và Thỉnh đã bị bắt giữ. 2 đối tượng bị buộc phải trả lại tiền cho các nạn nhân. Tuy nhiên, hơn 1,7 tỷ đồng đã chi tiêu cá nhân Chiến và Thình không chi trả được.

Vụ việc càng trở nên phức tạp khi đối tác của Chiến quen vào đầu năm 2006 Lưu Thị Thu Hương (SN 1977, ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) là giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn nuôi trồng và chế biến thuỷ sản thông báo về những suất lao động tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn và bảo Chiến, Thỉnh thu tiền.

Kết quả là hơn 2,7 tỷ đồng từ 42 nạn nhân của Chiến trong số 9,7 tỷ đồng mà y lừa được đã rơi vào tay Hương.

Trên thực tế, Công ty của Hương chỉ vừa mới thành lập cách đó vài tháng. Và đứng đằng sau đó lại là Nguyễn Thành Yên (SN 1968, ở quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) là giám đốc Công ty cổ phần Đông Hải (ở TP. Hải Phòng).

Yên đã chỉ đạo Hương để rồi mượn tay Chiến lừa đảo người lao động.

Không chỉ vậy, Hương còn thu tiền của hàng trăm lao động ở các địa phương khác đưa cho Yên với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng và 410 nghìn USD.

Tháng 7/2009, Yên và Hương đã bị TAND tỉnh Thanh Hóa xử với mức án tù chung thân và 7 năm tù giam với tội danh lừa đảo chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng và 242 nghìn USD bằng thủ đoạn thành lập một Công ty cổ phần tại TP. Hải Phòng.

Bị cáo trong phiên xét xử còn có Nguyễn Tiến Quyển (SN 1973, ở Việt Yên, Bắc Giang) là giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư XNK thương mại quốc tế (không có chức năng xuất khẩu lao động) chuyên về tư vấn giáo dục có trụ sở tại tổ 31 dãy A phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (HN).

Công ty của Quyển thực chất là không hoạt động. Bên cạnh đó Quyển lại thuê một ngôi nhà trống ở ngõ 560 đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên  để tiếp nhận hồ sơ xuất khẩu lao động.

Nhằm đánh lừa người “nhẹ dạ cả tin”, Quyển đã thuê cả một đám lưu manh đóng giả nhân viên tư vấn, nhân viên giao dịch y như một Công ty xuất khẩu lao động thật sự.

Trong số các “nhân viên” của Quyển nổi bật nhất là Trịnh Xuân Nghiên (SN 1952, ở Thanh Miện, Hải Dương). Quyển và Nghiên đã lừa được 71 người và thu của họ hơn 9 tỷ đồng bằng tiền VNĐ và USD.
Mặc dù đã cố gắng khắc phục hậu quả nhưng cả Quyển và Nghiêm vẫn còn số tiền 6,1 tỷ đồng chưa trả được.
Hôm nay, ngày 19/7, sau khi xem xét các chứng cứ cũng như các lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt cả 6 bị cáo cùng tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án cụ thể là: Bùi Quang Chiến: 20 năm tù; Bùi Văn Thỉnh:14 năm tù cộng với mức án 3 năm trước đó tổng cộng là 17 năm; Lưu Thị Thu Hương: 14 năm tù cộng với mức án 7 năm đang thi hành thành 21 năm; Nguyễn Thành Yên: 20 năm tù, tổng hợp mức án chung thân đang thi hành là chung thân; Nguyễn Tiến Quyển: 20 năm tù; Trịnh Xuân Nghiên:18 năm tù.
Hoàng Phan

Đọc thêm

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.