Nói thật về việc thuê giáo viên Philipines dạy ngoại ngữ

Trước những ý kiến khác nhau về việc một số địa phương tuyển giáo viên người Philippines về dạy tiếng Anh cho học sinh, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Hùng, nguyên phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Trưởng bộ phận thường trực đề án Ngoại ngữ Quốc gia giai đoạn 2008-2020 chính thức lên tiếng lý giải cặn kẽ những băn khoăn của “những người trong cuộc” và dư luận xung quanh vấn đề này.
 

Trước những ý kiến khác nhau về việc một số địa phương tuyển giáo viên người Philippines về dạy tiếng Anh cho học sinh, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Hùng, nguyên phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Trưởng bộ phận thường trực đề án Ngoại ngữ Quốc gia giai đoạn 2008-2020 chính thức lên tiếng lý giải cặn kẽ những băn khoăn của “những người trong cuộc” và dư luận xung quanh vấn đề này.

TS Nguyễn Ngọc Hùng
TS Nguyễn Ngọc Hùng

Tiến sỹ Hùng cho biết:

 “Mọi người băn khoăn giáo viên Philipines chất lượng như thế nào. Tôi có thể khẳng định Philipines họ dùng tiếng Anh như là tiếng mẹ đẻ của họ, tiếng Anh của họ rất tốt. Người Philipines phát âm tiếng Anh không nặng như người Singapore hay Malaysia, Ấn Độ. Đại bộ phận giáo viên tiếng Anh Philipines được đào tạo về cơ bản mà nói tiếng Anh của họ như là tiếng Anh của CNN, tiếng Anh chuẩn của Hoa Kỳ. Philipines là trung tâm lớn nhất của thế giới cung cấp dịch vụ call center. Khi đặt vé máy bay của Hoa Kỳ, số máy gọi Hoa Kỳ nhưng nối với nhân viên Philippines và họ nói đúng như người Mỹ, không có phát âm pha trộn. Hiện nay Philipines là nơi cung cấp dịch vụ này lớn nhất thế giới. Chất lượng dịch vụ của họ đã được các nước có những tiêu chuẩn khắt khe nhất như Mỹ, Nhật Bản thừa nhận. Chất lượng đào tạo của Philipines rất cao và người Philipines có văn hóa chất lượng dịch vụ, họ đã nhận việc thì tận tụy, cố gắng làm cho bằng hài lòng người sử dụng dịch vụ mới thôi.

Từ thực tế này, tôi cho rằng việc chúng ta chọn phương án thuê giáo viên Philipines hoàn toàn là phù hợp, không cần phải lăn tăn điều gì cả. Mà không chỉ có Việt Nam ta chọn Philipines, các nước đang ồ ạt đổ người vào Philipnes để học tiếng Anh. Hàn Quốc còn đẩy mạnh khai thác việc học tiếng Anh với giáo viên Philipines . Mỗi năm Hàn Quốc gửi vào Philipines hơn 20 ngàn người kể cả học sinh, giáo viên hay cán bộ công chức, doanh nghiệp để học tiếng Anh. Philipines có hơn 100 trường dạy ngoại ngữ mà người Hàn Quốc đầu tư, xây dựng để phục vụ nhu cầu cho người Hàn Quốc sang học tại Philipines. Ngoài ra Philipin còn cung cấp dịch vụ Teacher online cho Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Về chất lượng giáo viên Philippines thì không còn phải thắc mắc gì nữa, nếu những ai hiểu về chất lượng giáo dục của Philipines”

Đúng như TS phân tích, chất lượng giáo viên tiếng Anh Philipines không phải vấn đề chúng ta e ngại, vấn đề là với mức lương 2000 USD/ tháng liệu ta có thể có những phương án cao hơn như sử dụng giáo viên Anh, Úc, Mỹ, ông nghĩ sao về điều này?

Tôi có nghe một số ý kiến cho rằng 2000 USD/ tháng là quá cao, là lãng phí nhưng chúng ta nên nhìn nhận lại như thế này, chúng ta trả mức lương đó cho một giáo viên Philipines có trình độ và bằng cấp dạy tiếng Anh chứ không phải người nước ngoài ( nói được tiếng Anh) bất kì. Giáo viên này dạy 48 giờ/ tuần, mức lương bao gồm cả chi phí ăn, ở, giấy phép lao động, tiền thưởng, nghỉ lễ tết, trang thiết bị cho giáo viên và nhiều chế độ khác như giáo viên trong nước. Tôi đảm bảo nếu thuê giáo viên dạy 48 giờ/ tuần mà mức lương 2000 USD đã gồm tất cả mọi thứ như trên thì không thể thuê được giáo viên chuyên nghiệp, có bằng cấp là  người Anh hoặc người Mỹ.

Vậy còn giáo viên trong nước thì sao, thưa tiến sỹ, chúng ta trả lương cao cho giáo viên nước ngoài như vậy có phải quá “sính ngoại” không?

Giáo viên Việt Nam chỉ dạy có 20 giờ/ tuần và cường độ 48 giờ/ tuần giáo viên Việt Nam không đảm đương nổi. Giáo viên ngoại ngữ nước ta trên 90% vẫn chưa đạt chuẩn. Chúng ta không “sính ngoại”, không tạo điều kiện cho những anh “Tây ba lô” thất nghiệp ở nước họ sang tìm việc làm thu nhập cao ở nước ta mà cần đổi mới chất lượng giáo dục. Qua đó, con em chúng ta được hưởng lợi.

Thực hiện đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đã được Thủ tướng phê duyệt, ngành giáo dục TP.HCM, và một số tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đã lên phương án tuyển giáo viên (GV) người Philippines về dạy tiếng Anh cho học sinh. Đi đầu là TOP Hồ Chí Minh, theo đó thành phố đã thống nhất chủ trương tuyển 100 GV Philippines tạo môi trường ngôn ngữ, nâng cao năng lực nghe và nói tiếng Anh cho GV và học sinh. Sở đã tiến hành khảo sát và GV người Úc yêu cầu mức thù lao 5.000 USD/tháng, GV người Anh thì 10.000 USD/tháng trong khi đó GV Philippines chỉ có 2.000 USD/tháng.

Tôi đã tiếp xúc với lãnh đạo sở, ngành nhiều tỉnh tốc độ công nghiệp hóa phát triển nhanh và mạnh như Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh thì thấy chủ trương của các tỉnh này là mở rộng, thu hút đầu tư nước ngoài và vì vậy cần nhanh chóng có nguồn lực có trình độ ngoại ngữ. Nhưng chất lượng, trình độ giáo viên ngoại ngữ trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu này nên nhiều địa phương chưa tìm được lối thoát.

Tôi đánh giá cao quyết tâm của TP Hồ Chí Minh trong việc thuê giáo viên nước ngoài về dạy ngoại ngữ. Thành phố đã thống nhất chủ trương và quyết tâm đạt chuẩn cao hơn cả chuẩn của Bộ GD-ĐT mà việc thuê giáo viên  Philipines cũng là một giải pháp sáng tạo.

Cũng xin nói thêm như thế này, không phải bỗng nhiên mà giải pháp tuyển giáo viên nước ngoài vào dạy tại Việt Nam để nâng cao chất lượng được đưa vào quyết định của Thủ tướng để tạo điều kiện và khuyến  khích các cơ sở thực hiện.

Chúng ta đã đổi mới chương trình dạy tiếng Anh 3 lần rồi, thay sách giáo khoa hay đổi mới chương trình rồi nhưng kết quả hiện nay vẫn rất kém. Nếu chúng ta nhìn vào việc tổ chức dạy ngoại ngữ hiện nay thì thấy hầu hết các cháu đi thi các chương trình quốc tế đều các cháu học ở các trung tâm ngoại ngữ do người nước ngoài họ tổ chức dạy . Vậy làm thế nào để cho những em học sinh trong điều kiện bình thường không phải nộp học phí rất cao như ở Apollo hay Hội đồng Anh cũng có điều kiện tiếp cận được nguồn lực này. Giải pháp tuyển dụng giáo viên từ những vùng mà chi phí thấp nhất và giải pháp mà chúng ta tính đến. Chúng ta không thể nói giáo viên Việt Nam làm thay tất cả những việc giáo viên nước ngoài được, có những việc giáo viên Việt Nam không làm được. Còn khi chúng ta có giáo viên bản ngữ về thì điều đầu tiên con em chúng ta có môi trường sử dụng ngôn ngữ mình học, mạnh dạn tiếp xúc với ngường nước ngoài.

Còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn nhưng đây là khảo nghiệm đầu tiên và rủi ro nhiều nhất chính là công ty tư vấn, giới thiệu và đưa giáo viên về dạy tại Việt Nam.

a
Cần một cái nhìn đúng đắn về việc thuê giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh cho học sinh Việt Nam- ảnh minh họa, nguồn Internet

Việc tuyển giáo viên phải thông qua công ty tư vấn đang có nhiều thắc mắc, thậm chí là lo ngại vậy vì sao tiến sỹ lại cho rằng rủi ro nhiều nhất (nếu có) lại rơi vào công ty này?

Philipines là nơi cung cấp lao động quốc tế có uy tín nhất hiện nay và họ không gửi lao động đi nếu không có những hợp đồng với các công ty tư vấn có năng lực tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý lao động. Thủ tục thuê giáo viên Philipines không thể làm đơn lẻ, tùy trường hay tùy địa phương có thể làm được vì vậy mới có công ty tư vấn có uy tín và năng lực đứng ra đảm đương việc này như một cầu nối mang tính chất điều phối viên.

Thứ trưởng Bộ GD-ÐT Nguyễn Vinh Hiển:

Trong khi chưa đủ năng lực để tuyển chọn giáo viên tiếng Anh người nước ngoài thì việc phải nhờ vào một tổ chức có đủ uy tín là điều cần thiết. Việc này, một số trường đại học, kể cả trường chuyên đào tạo ngoại ngữ, đã làm. Vấn đề là phải “chọn mặt gửi vàng” và cần có quy định rõ ràng về xử lý trách nhiệm của mỗi bên!

Tôi không có ý kiến về việc không trả lương trực tiếp cho giáo viên người nước ngoài vì không rõ có những điều khoản gì ràng buộc các bên tham gia vào việc thuê mướn giáo viên. Dù trả lương bao nhiêu thì vẫn phải thực hiện việc kiểm soát chất lượng dạy học và giáo dục, việc này nên được thể hiện ngay trong hợp đồng.

Thực tế công ty tư vấn phải chủ động, năng động và sáng tạo rất lớn để sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực này. Như tôi đã nói ở trên, mức lương 2000 USD/ tháng/ giáo viên bao gồm toàn bộ các chi phí và phía công ty tư vấn nói trên phải chi trả thay cho giáo viên các khoản từ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thủ tục cấp phép lao động của hai bên, vé máy bay đi lại, thậm chí cả chi phí tập huấn, bồi dưỡng giáo viên.

Trong khi đó, các trường thuê giáo viên Philipines không thuê cả năm mà có thời gian nghỉ hè, nghỉ lễ, nghỉ tế. Hợp đồng ký với giáo viên Philipines là theo năm, vậy những tháng nhà trường nghỉ thì ai trả lương cho giáo viên. Do vậy, nếu như không có công ty tư vấn, quản lý thì không thể thuê giáo viên Philipines nhưng nếu công ty tư vấn, giới thiệu không có kế hoạch sử dụng tốt thì chỉ trả tiền những tháng hè nhà trường không sử dụng giáo viên đó đã lỗ vốn rồi.

Được biết số giáo viên Philipines được tuyển chọn vẫn còn đang làm thủ tục, chưa sang dạy ở Việt Nam nhưng dư luận đã rất nóng với nhiều ý kiến khác nhau, theo tiến sỹ thì “khen” hay “chê” ở thời điểm này có là quá sớm?

Về mặt tuyển dụng tôi cũng là người từng trực tiếp sang phỏng vấn các giáo viên Philipines tôi thấy quy trình tuyển dụng như vậy quá chặt chẽ và chất lượng. Công ty tư vấn, giới thiệu đã chọn 500 giáo viên thi tuyển chỉ lấy có chưa tới 30 người. Đây là sự cố gắng rất lớn. Các Sở giáo dục địa phương cũng rất có tinh thần trách nhiệm. Họ cử cán bộ sang tận nơi để họ tuyển giáo viên và họ hài lòng đội ngũ giáo viên được tuyển.

Khen thời điểm này đã hơi sớm , chê thời điểm này còn sớm hơn nhiều vì hãy nhìn vào kinh nghiệm cả thế giới đang đổ xô vào Philipines học tiếng Anh và sử dụng các dịch vụ của người Philipines bằng tiếng Anh. Số lượng giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn của chúng ta còn quá thiếu, nhiều hạn chế, nếu chúng ta bảo thủ, giữ việc làm trong nước thì sẽ làm cản trở bước tiến của đất nước, mất đi những cơ hội tốt cho cả một thế hệ. Tôi nghĩ cần phải nhìn xa hơn trong vấn đề này.

Xin cảm ơn tiến sỹ!

Anh Phương ( Thực hiện)
 


Được biết 29 giáo viên Philippines được phía Việt Nam tuyển chọn đang xúc tiến các thủ tục pháp lý để sớm vào làm việc tại Việt Nam vào đầu tháng 1.2013. Công ty tư vấn, giới thiệu số giáo viên này cho hay, ngoài việc tập trung dạy ngoại ngữ cho học sinh các trường, số giáo viên này sẽ tham gia đào tạo nâng cao trình độ và kỹ năng cho chính các giáo viên dạy ngoại ngữ của Việt Nam trong các dịp hè. Với cách làm hiệu quả này, Việt Nam sẽ tận dụng được nguồn lực tốt cho đề án tăng cương chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020.

Đọc thêm

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ

Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã bàn về công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2026 - 2031. (Ảnh: Đăng Khoa)
(PLVN) - Nhờ những chủ trương đúng đắn, sáng suốt và sự lãnh đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng, công tác cán bộ của nước ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta.