Nói thật về việc thuê giáo viên Philipines dạy ngoại ngữ

Trước những ý kiến khác nhau về việc một số địa phương tuyển giáo viên người Philippines về dạy tiếng Anh cho học sinh, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Hùng, nguyên phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Trưởng bộ phận thường trực đề án Ngoại ngữ Quốc gia giai đoạn 2008-2020 chính thức lên tiếng lý giải cặn kẽ những băn khoăn của “những người trong cuộc” và dư luận xung quanh vấn đề này.
 

Trước những ý kiến khác nhau về việc một số địa phương tuyển giáo viên người Philippines về dạy tiếng Anh cho học sinh, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Hùng, nguyên phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Trưởng bộ phận thường trực đề án Ngoại ngữ Quốc gia giai đoạn 2008-2020 chính thức lên tiếng lý giải cặn kẽ những băn khoăn của “những người trong cuộc” và dư luận xung quanh vấn đề này.

TS Nguyễn Ngọc Hùng
TS Nguyễn Ngọc Hùng

Tiến sỹ Hùng cho biết:

 “Mọi người băn khoăn giáo viên Philipines chất lượng như thế nào. Tôi có thể khẳng định Philipines họ dùng tiếng Anh như là tiếng mẹ đẻ của họ, tiếng Anh của họ rất tốt. Người Philipines phát âm tiếng Anh không nặng như người Singapore hay Malaysia, Ấn Độ. Đại bộ phận giáo viên tiếng Anh Philipines được đào tạo về cơ bản mà nói tiếng Anh của họ như là tiếng Anh của CNN, tiếng Anh chuẩn của Hoa Kỳ. Philipines là trung tâm lớn nhất của thế giới cung cấp dịch vụ call center. Khi đặt vé máy bay của Hoa Kỳ, số máy gọi Hoa Kỳ nhưng nối với nhân viên Philippines và họ nói đúng như người Mỹ, không có phát âm pha trộn. Hiện nay Philipines là nơi cung cấp dịch vụ này lớn nhất thế giới. Chất lượng dịch vụ của họ đã được các nước có những tiêu chuẩn khắt khe nhất như Mỹ, Nhật Bản thừa nhận. Chất lượng đào tạo của Philipines rất cao và người Philipines có văn hóa chất lượng dịch vụ, họ đã nhận việc thì tận tụy, cố gắng làm cho bằng hài lòng người sử dụng dịch vụ mới thôi.

Từ thực tế này, tôi cho rằng việc chúng ta chọn phương án thuê giáo viên Philipines hoàn toàn là phù hợp, không cần phải lăn tăn điều gì cả. Mà không chỉ có Việt Nam ta chọn Philipines, các nước đang ồ ạt đổ người vào Philipnes để học tiếng Anh. Hàn Quốc còn đẩy mạnh khai thác việc học tiếng Anh với giáo viên Philipines . Mỗi năm Hàn Quốc gửi vào Philipines hơn 20 ngàn người kể cả học sinh, giáo viên hay cán bộ công chức, doanh nghiệp để học tiếng Anh. Philipines có hơn 100 trường dạy ngoại ngữ mà người Hàn Quốc đầu tư, xây dựng để phục vụ nhu cầu cho người Hàn Quốc sang học tại Philipines. Ngoài ra Philipin còn cung cấp dịch vụ Teacher online cho Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Về chất lượng giáo viên Philippines thì không còn phải thắc mắc gì nữa, nếu những ai hiểu về chất lượng giáo dục của Philipines”

Đúng như TS phân tích, chất lượng giáo viên tiếng Anh Philipines không phải vấn đề chúng ta e ngại, vấn đề là với mức lương 2000 USD/ tháng liệu ta có thể có những phương án cao hơn như sử dụng giáo viên Anh, Úc, Mỹ, ông nghĩ sao về điều này?

Tôi có nghe một số ý kiến cho rằng 2000 USD/ tháng là quá cao, là lãng phí nhưng chúng ta nên nhìn nhận lại như thế này, chúng ta trả mức lương đó cho một giáo viên Philipines có trình độ và bằng cấp dạy tiếng Anh chứ không phải người nước ngoài ( nói được tiếng Anh) bất kì. Giáo viên này dạy 48 giờ/ tuần, mức lương bao gồm cả chi phí ăn, ở, giấy phép lao động, tiền thưởng, nghỉ lễ tết, trang thiết bị cho giáo viên và nhiều chế độ khác như giáo viên trong nước. Tôi đảm bảo nếu thuê giáo viên dạy 48 giờ/ tuần mà mức lương 2000 USD đã gồm tất cả mọi thứ như trên thì không thể thuê được giáo viên chuyên nghiệp, có bằng cấp là  người Anh hoặc người Mỹ.

Vậy còn giáo viên trong nước thì sao, thưa tiến sỹ, chúng ta trả lương cao cho giáo viên nước ngoài như vậy có phải quá “sính ngoại” không?

Giáo viên Việt Nam chỉ dạy có 20 giờ/ tuần và cường độ 48 giờ/ tuần giáo viên Việt Nam không đảm đương nổi. Giáo viên ngoại ngữ nước ta trên 90% vẫn chưa đạt chuẩn. Chúng ta không “sính ngoại”, không tạo điều kiện cho những anh “Tây ba lô” thất nghiệp ở nước họ sang tìm việc làm thu nhập cao ở nước ta mà cần đổi mới chất lượng giáo dục. Qua đó, con em chúng ta được hưởng lợi.

Thực hiện đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đã được Thủ tướng phê duyệt, ngành giáo dục TP.HCM, và một số tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đã lên phương án tuyển giáo viên (GV) người Philippines về dạy tiếng Anh cho học sinh. Đi đầu là TOP Hồ Chí Minh, theo đó thành phố đã thống nhất chủ trương tuyển 100 GV Philippines tạo môi trường ngôn ngữ, nâng cao năng lực nghe và nói tiếng Anh cho GV và học sinh. Sở đã tiến hành khảo sát và GV người Úc yêu cầu mức thù lao 5.000 USD/tháng, GV người Anh thì 10.000 USD/tháng trong khi đó GV Philippines chỉ có 2.000 USD/tháng.

Tôi đã tiếp xúc với lãnh đạo sở, ngành nhiều tỉnh tốc độ công nghiệp hóa phát triển nhanh và mạnh như Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh thì thấy chủ trương của các tỉnh này là mở rộng, thu hút đầu tư nước ngoài và vì vậy cần nhanh chóng có nguồn lực có trình độ ngoại ngữ. Nhưng chất lượng, trình độ giáo viên ngoại ngữ trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu này nên nhiều địa phương chưa tìm được lối thoát.

Tôi đánh giá cao quyết tâm của TP Hồ Chí Minh trong việc thuê giáo viên nước ngoài về dạy ngoại ngữ. Thành phố đã thống nhất chủ trương và quyết tâm đạt chuẩn cao hơn cả chuẩn của Bộ GD-ĐT mà việc thuê giáo viên  Philipines cũng là một giải pháp sáng tạo.

Cũng xin nói thêm như thế này, không phải bỗng nhiên mà giải pháp tuyển giáo viên nước ngoài vào dạy tại Việt Nam để nâng cao chất lượng được đưa vào quyết định của Thủ tướng để tạo điều kiện và khuyến  khích các cơ sở thực hiện.

Chúng ta đã đổi mới chương trình dạy tiếng Anh 3 lần rồi, thay sách giáo khoa hay đổi mới chương trình rồi nhưng kết quả hiện nay vẫn rất kém. Nếu chúng ta nhìn vào việc tổ chức dạy ngoại ngữ hiện nay thì thấy hầu hết các cháu đi thi các chương trình quốc tế đều các cháu học ở các trung tâm ngoại ngữ do người nước ngoài họ tổ chức dạy . Vậy làm thế nào để cho những em học sinh trong điều kiện bình thường không phải nộp học phí rất cao như ở Apollo hay Hội đồng Anh cũng có điều kiện tiếp cận được nguồn lực này. Giải pháp tuyển dụng giáo viên từ những vùng mà chi phí thấp nhất và giải pháp mà chúng ta tính đến. Chúng ta không thể nói giáo viên Việt Nam làm thay tất cả những việc giáo viên nước ngoài được, có những việc giáo viên Việt Nam không làm được. Còn khi chúng ta có giáo viên bản ngữ về thì điều đầu tiên con em chúng ta có môi trường sử dụng ngôn ngữ mình học, mạnh dạn tiếp xúc với ngường nước ngoài.

Còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn nhưng đây là khảo nghiệm đầu tiên và rủi ro nhiều nhất chính là công ty tư vấn, giới thiệu và đưa giáo viên về dạy tại Việt Nam.

a
Cần một cái nhìn đúng đắn về việc thuê giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh cho học sinh Việt Nam- ảnh minh họa, nguồn Internet

Việc tuyển giáo viên phải thông qua công ty tư vấn đang có nhiều thắc mắc, thậm chí là lo ngại vậy vì sao tiến sỹ lại cho rằng rủi ro nhiều nhất (nếu có) lại rơi vào công ty này?

Philipines là nơi cung cấp lao động quốc tế có uy tín nhất hiện nay và họ không gửi lao động đi nếu không có những hợp đồng với các công ty tư vấn có năng lực tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý lao động. Thủ tục thuê giáo viên Philipines không thể làm đơn lẻ, tùy trường hay tùy địa phương có thể làm được vì vậy mới có công ty tư vấn có uy tín và năng lực đứng ra đảm đương việc này như một cầu nối mang tính chất điều phối viên.

Thứ trưởng Bộ GD-ÐT Nguyễn Vinh Hiển:

Trong khi chưa đủ năng lực để tuyển chọn giáo viên tiếng Anh người nước ngoài thì việc phải nhờ vào một tổ chức có đủ uy tín là điều cần thiết. Việc này, một số trường đại học, kể cả trường chuyên đào tạo ngoại ngữ, đã làm. Vấn đề là phải “chọn mặt gửi vàng” và cần có quy định rõ ràng về xử lý trách nhiệm của mỗi bên!

Tôi không có ý kiến về việc không trả lương trực tiếp cho giáo viên người nước ngoài vì không rõ có những điều khoản gì ràng buộc các bên tham gia vào việc thuê mướn giáo viên. Dù trả lương bao nhiêu thì vẫn phải thực hiện việc kiểm soát chất lượng dạy học và giáo dục, việc này nên được thể hiện ngay trong hợp đồng.

Thực tế công ty tư vấn phải chủ động, năng động và sáng tạo rất lớn để sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực này. Như tôi đã nói ở trên, mức lương 2000 USD/ tháng/ giáo viên bao gồm toàn bộ các chi phí và phía công ty tư vấn nói trên phải chi trả thay cho giáo viên các khoản từ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thủ tục cấp phép lao động của hai bên, vé máy bay đi lại, thậm chí cả chi phí tập huấn, bồi dưỡng giáo viên.

Trong khi đó, các trường thuê giáo viên Philipines không thuê cả năm mà có thời gian nghỉ hè, nghỉ lễ, nghỉ tế. Hợp đồng ký với giáo viên Philipines là theo năm, vậy những tháng nhà trường nghỉ thì ai trả lương cho giáo viên. Do vậy, nếu như không có công ty tư vấn, quản lý thì không thể thuê giáo viên Philipines nhưng nếu công ty tư vấn, giới thiệu không có kế hoạch sử dụng tốt thì chỉ trả tiền những tháng hè nhà trường không sử dụng giáo viên đó đã lỗ vốn rồi.

Được biết số giáo viên Philipines được tuyển chọn vẫn còn đang làm thủ tục, chưa sang dạy ở Việt Nam nhưng dư luận đã rất nóng với nhiều ý kiến khác nhau, theo tiến sỹ thì “khen” hay “chê” ở thời điểm này có là quá sớm?

Về mặt tuyển dụng tôi cũng là người từng trực tiếp sang phỏng vấn các giáo viên Philipines tôi thấy quy trình tuyển dụng như vậy quá chặt chẽ và chất lượng. Công ty tư vấn, giới thiệu đã chọn 500 giáo viên thi tuyển chỉ lấy có chưa tới 30 người. Đây là sự cố gắng rất lớn. Các Sở giáo dục địa phương cũng rất có tinh thần trách nhiệm. Họ cử cán bộ sang tận nơi để họ tuyển giáo viên và họ hài lòng đội ngũ giáo viên được tuyển.

Khen thời điểm này đã hơi sớm , chê thời điểm này còn sớm hơn nhiều vì hãy nhìn vào kinh nghiệm cả thế giới đang đổ xô vào Philipines học tiếng Anh và sử dụng các dịch vụ của người Philipines bằng tiếng Anh. Số lượng giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn của chúng ta còn quá thiếu, nhiều hạn chế, nếu chúng ta bảo thủ, giữ việc làm trong nước thì sẽ làm cản trở bước tiến của đất nước, mất đi những cơ hội tốt cho cả một thế hệ. Tôi nghĩ cần phải nhìn xa hơn trong vấn đề này.

Xin cảm ơn tiến sỹ!

Anh Phương ( Thực hiện)
 


Được biết 29 giáo viên Philippines được phía Việt Nam tuyển chọn đang xúc tiến các thủ tục pháp lý để sớm vào làm việc tại Việt Nam vào đầu tháng 1.2013. Công ty tư vấn, giới thiệu số giáo viên này cho hay, ngoài việc tập trung dạy ngoại ngữ cho học sinh các trường, số giáo viên này sẽ tham gia đào tạo nâng cao trình độ và kỹ năng cho chính các giáo viên dạy ngoại ngữ của Việt Nam trong các dịp hè. Với cách làm hiệu quả này, Việt Nam sẽ tận dụng được nguồn lực tốt cho đề án tăng cương chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.