Nỗi lo học sinh sử dụng xe điện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  10,3% số vụ tai nạn giao thông năm 2021 liên quan đến người dưới 18 tuổi. Hơn 50% học sinh THPT tham gia giao thông bằng xe đạp điện hoặc xe máy điện, nhiều em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe và kiến thức pháp luật giao thông đường bộ.

Hiện nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện trên đường đông các phương tiện giao thông khác nhưng không đội mũ bảo hiểm, đi xe sai làn, qua đường không bật xi-nhan, vượt đèn đỏ, không giảm tốc độ khi gặp các ngã rẽ, phóng nhanh, vượt ẩu, tạt đầu các xe khác… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Tình trạng này thường thấy ở gần các trường THCS, THPT trước và sau giờ học.

Nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Đáng nói, xe đạp điện và xe máy điện hiện đều là các loại phương tiện không yêu cầu bằng lái nên điều này cũng đồng nghĩa có nhiều học sinh chưa được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe nhưng vẫn được lưu thông trên đường.

Không ít trường hợp học sinh vi phạm nhưng lại không hiểu rằng bản thân đang vi phạm pháp luật, với những lỗi phổ biến như không mang giấy tờ xe, không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu,…

Nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự lo lắng về những nguy cơ mất an toàn khi để con điều khiển xe đạp điện, xe máy điện trên đường phố, đặc biệt vào những giờ cao điểm.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tính riêng trong năm 2021, số vụ tai nạn giao thông cả nước được ghi nhận là hơn 11 nghìn vụ, trong đó, có 10,3% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người dưới 18 tuổi, trong đó đa số là TNGT liên quan đến học sinh ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18.

Một số liệu thống kê khác cũng cho thấy hiện nay có hơn 50% học sinh THPT tham gia giao thông bằng xe đạp điện hoặc xe máy điện. Số lượng học sinh bậc THCS điều khiển xe đạp điện cũng tương đối cao. Đây là những con số đáng lo ngại về vấn đề an toàn giao thông của trẻ em.

Năm học 2022 - 2023 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông học sinh, sinh viên, góp phần giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thế hệ trẻ.

Vấn đề an toàn giao thông của trẻ em luôn được các gia đình, nhà trường và cả xã hội quan tâm. Trong các giải pháp nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, công tác tuyên truyền giáo dục vẫn được đánh giá là giải pháp quan trọng và hiệu quả nhất.

Biểu hiện rõ thấy là giáo dục an toàn giao thông được kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa trong các trường học. Nhiều trường còn lồng ghép giáo dục an toàn giao thông với các cuộc vận động, các phong trào thi đua để tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.

Theo đó, mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh, sinh viên cần là một tuyên truyền viên tới gia đình, bạn bè và cộng đồng dân cư tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông. Từ đó, xây dựng văn hóa giao thông trong đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong toàn quốc

Tuy nhiên, tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học đường vẫn tăng cả 3 tiêu chí, về cả số vụ và số thương vong. Điều đó cho thấy, bên cạnh việc trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng thì việc kiểm tra, giám sát các em tuân thủ pháp luật, tự đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và những người điều khiển phương tiện giao thông khác khi lưu thông trên đường cũng là vấn đề rất quan trọng.

Tại Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông năm học 2022 – 2023 với hình thức trực tuyến và trực tiếp cho các học sinh, sinh viên trên cả nước, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Ngô Thị Minh đã kêu gọi các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; đồng thời nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đề nghị của Thứ trưởng, các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện tham gia giao thông…

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.