Nỗi lo học sinh sử dụng xe điện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  10,3% số vụ tai nạn giao thông năm 2021 liên quan đến người dưới 18 tuổi. Hơn 50% học sinh THPT tham gia giao thông bằng xe đạp điện hoặc xe máy điện, nhiều em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe và kiến thức pháp luật giao thông đường bộ.

Hiện nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện trên đường đông các phương tiện giao thông khác nhưng không đội mũ bảo hiểm, đi xe sai làn, qua đường không bật xi-nhan, vượt đèn đỏ, không giảm tốc độ khi gặp các ngã rẽ, phóng nhanh, vượt ẩu, tạt đầu các xe khác… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Tình trạng này thường thấy ở gần các trường THCS, THPT trước và sau giờ học.

Nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Đáng nói, xe đạp điện và xe máy điện hiện đều là các loại phương tiện không yêu cầu bằng lái nên điều này cũng đồng nghĩa có nhiều học sinh chưa được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe nhưng vẫn được lưu thông trên đường.

Không ít trường hợp học sinh vi phạm nhưng lại không hiểu rằng bản thân đang vi phạm pháp luật, với những lỗi phổ biến như không mang giấy tờ xe, không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu,…

Nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự lo lắng về những nguy cơ mất an toàn khi để con điều khiển xe đạp điện, xe máy điện trên đường phố, đặc biệt vào những giờ cao điểm.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tính riêng trong năm 2021, số vụ tai nạn giao thông cả nước được ghi nhận là hơn 11 nghìn vụ, trong đó, có 10,3% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người dưới 18 tuổi, trong đó đa số là TNGT liên quan đến học sinh ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18.

Một số liệu thống kê khác cũng cho thấy hiện nay có hơn 50% học sinh THPT tham gia giao thông bằng xe đạp điện hoặc xe máy điện. Số lượng học sinh bậc THCS điều khiển xe đạp điện cũng tương đối cao. Đây là những con số đáng lo ngại về vấn đề an toàn giao thông của trẻ em.

Năm học 2022 - 2023 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông học sinh, sinh viên, góp phần giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thế hệ trẻ.

Vấn đề an toàn giao thông của trẻ em luôn được các gia đình, nhà trường và cả xã hội quan tâm. Trong các giải pháp nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, công tác tuyên truyền giáo dục vẫn được đánh giá là giải pháp quan trọng và hiệu quả nhất.

Biểu hiện rõ thấy là giáo dục an toàn giao thông được kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa trong các trường học. Nhiều trường còn lồng ghép giáo dục an toàn giao thông với các cuộc vận động, các phong trào thi đua để tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.

Theo đó, mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh, sinh viên cần là một tuyên truyền viên tới gia đình, bạn bè và cộng đồng dân cư tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông. Từ đó, xây dựng văn hóa giao thông trong đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong toàn quốc

Tuy nhiên, tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học đường vẫn tăng cả 3 tiêu chí, về cả số vụ và số thương vong. Điều đó cho thấy, bên cạnh việc trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng thì việc kiểm tra, giám sát các em tuân thủ pháp luật, tự đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và những người điều khiển phương tiện giao thông khác khi lưu thông trên đường cũng là vấn đề rất quan trọng.

Tại Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông năm học 2022 – 2023 với hình thức trực tuyến và trực tiếp cho các học sinh, sinh viên trên cả nước, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Ngô Thị Minh đã kêu gọi các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; đồng thời nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đề nghị của Thứ trưởng, các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện tham gia giao thông…

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.