Nở rộ gian lận trong kỳ thi Đại học đợt 2

 Thí sinh các khối B, C, D và các khối thi năng khiếu đã hoàn thành môn thi cuối cùng, khép lại kì thi Đại học (ĐH) 2011. Đúng như dự đoán, đợt 2 kỳ thi Đại học với nhiều môn thi đòi hỏi học thuộc lòng đã ghi nhận “ngàn lẻ một” cách gian lận của thí sinh.

Thí sinh các khối B, C, D và các khối thi năng khiếu đã hoàn thành môn thi cuối cùng, khép lại kì thi Đại học (ĐH) 2011. Đúng như dự đoán, đợt 2 kỳ thi Đại học với nhiều môn thi đòi hỏi học thuộc lòng đã ghi nhận “ngàn lẻ một” cách gian lận của thí sinh.

Tràn lan các “chiêu” gian lận

Đúng như dự đoán ban đầu về đợt thi ĐH đợt 2 với nhiều môn thi và khối thi, cùng với đó là nhiều môn học thuộc lòng nên tỷ lệ thí sinh vi phạm sẽ tăng và những lỗi “nhắc đi nhắc lại” vẫn mắc như mang điện thoại di động, mang tài liệu vào phòng thi vẫn tái diễn và thậm chí sử dụng cả công nghệ cao. Tại đợt thi ĐH thứ 2, đã có 203 thí sinh vi phạm Quy chế bị xử lý kỷ luật (khiển trách 36; cảnh cáo 7; đình chỉ 160), trong số thí sinh bị đình chỉ thi có 56 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi. Trong 3 buổi thi của đợt thi đại học thứ II có 02 cán bộ coi thi bị xử lí, trong đó có 01 cảnh cáo, 01 bị đình chỉ.

Trao đổi bài sau buổi thi
Trao đổi bài sau buổi thi

Tại các hội đồng thi, các thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi phần lớn đều trong tình trạng tắt máy. Tuy nhiên, cá biệt tại một số nơi như  ĐH Luật, trong buổi thi đầu tiên tại điểm thi trường THPT Thăng Long, cán bộ coi thi đã đình chỉ thi một thí sinh ngang nhiên mang điện thoại di động vào phòng thi. Khi cán bộ coi thi phát hiện, điện thoại vẫn đang trong chế độ mở. Tại một số hội đồng thi khác như ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG HN), thí sinh bị đình chỉ bởi những tin nhắn của người yêu như “Măm măm chưa...”.

Còn Viện Đại học Mở thì trong buổi thi môn Văn, một thí sinh ở phòng thi số 685 mang điện thoại vào phòng thi chưa tắt máy. Trường hợp thứ hai là thí sinh ở phòng thi số 675 bị phát hiện đang sử dụng điện thoại có tai nghe sau khoảng gần 1 tiếng làm bài thi. Thí sinh này đã bị đình chỉ thi và bị Thanh tra thi cùng cán bộ PA 83 Công an Hà Nội đưa về trụ sở của PA83 để kiểm tra, xác minh. Thí sinh này thi khối D vào ngành tài chính ngân hàng của trường. Kết quả xác minh cho thấy, thí sinh này đã chụp ảnh đề Văn gửi vào máy điện thoại của em trai ở nhà cầu cứu. Rất may đề chưa bị lộ ra ngoài nên thí sinh chỉ bị đình chỉ, không bị xử lý trước pháp luật.

Một sự gian lận hy hữu khác, sáng 9/7, tại hội đồng thi Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, một thí sinh cho biết vừa bị mất giấy báo thi. Thí sinh này yêu cầu nhà trường cấp lại giấy báo thi mới. Tuy nhiên, sau khi xác minh hồ sơ hội đồng thi, nhà trường phát hiện phiếu số 2 của thí sinh này là giả mạo. Khi đó, thí sinh này bỏ đi ngay.

Còn tại ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG HN), lần đầu tiên có thí sinh sử dụng công nghệ cao trong gian lận thi cử. Một thí sinh nam khi bước vào phòng thi môn Toán vẫn sử dụng loại máy tính theo quy định của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên trong quá trình thi, thí sinh này có nhiều dấu hiệu bất thường. Qua kiểm tra, các giám thị phát hiện phía mặt sau của máy tính có gắn thêm chip điện tử. Lực lượng an ninh đã nhanh chóng vào cuộc và xác định chip được gắn thêm vào máy tính có chức năng ghi thêm công thức Toán học. Ngay lập tức thí sinh này đã bị lập biên bản đình chỉ thi.

Cần nhân văn tới cùng?

Điểm mới của tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay gây nhiều chú ý nhất cho dư luận đó là Bộ GD-ĐT đã giao quyền cho các trường được phép xét tuyển thẳng những thí sinh khuyết tật không đủ năng lực tự phục vụ bản thân vào học nếu phù hợp. Tuy nhiên, sự hướng dẫn không có tiêu chí cụ thể nên dẫn đến tình trạng mỗi trường có cách lựa chọn khác nhau.

Tại một số trường như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Huế đều tuyển tẳng thí sinh khiếm thị (4 ở ĐH Bách Khoa và 10 ở ĐH Huế). Cũng là thí sinh khiếm thị nhưng những thí sinh đăng ký dự thi ở trường khác thì được tuyển thẳng, nhưng 3 thí sinh khiếm thị đăng ký ở ĐH Sư phạm Hà Nội phải thi. Ông Hiền cho rằng các thí sinh này phải đạt tới một trình độ nhất định mới có thể theo học. Một thí sinh ở Nghệ An, liệt hai tay vẫn phải dùng chân để hoàn thành các bài thi của mình. Trường hợp thí sinh ở ĐH Y Dược cổ truyền dù khiếm thị nhưng em vẫn miệt mài làm bài thi. Mặc dù, theo các hội đồng thi, để tổ chức thi cho một thí sinh khiếm thị hay khuyết tật là rất tốn kém vì một mình em vẫn phải tổ chức một phòng thi riêng và có tới 4 thầy cô vừa là giám thị vừa đọc rồi chép bài cho thí sinh đó...

Phần đa ý kiến đều cho rằng, hướng dẫn thiếu tính minh bạch cụ thể của Bộ GD&ĐT nên mỗi trường tự áp dụng theo cách của mình. Nếu như hướng dẫn của Bộ cụ thể hơn thì có lẽ sẽ có nhiều thí sinh khuyết tật có thêm cơ hội được vào thẳng ĐH. Thầy Đặng Đình Cung (ĐH Hà Nội) cho rằng, nếu trong quy chế Bộ GD&ĐT quy định rõ ràng: “Các thí sinh khuyết tật không tự phục vụ được bản thân, các trường xem xét tuyển thẳng” thì chắc chắn quyền lợi của các thí sinh này ngang nhau. Nhưng Bộ chỉ quy định các trường xem xét cho vào học nên có trường sẽ cho vào thằng, còn có trường sẽ yêu cầu thi. Do vậy, thầy Cung cho rằng, đây là một  quy định rất nhân văn, nhưng cần phải nhân văn tới cùng.

Phó Vụ trưởng Vụ GDĐH Ngô Kim Khôi:

“Bài thi có dấu hiệu gian lận sẽ bị xử lý!”

“Trong khi chấm thi, những bài thi có dấu hiệu vi phạm quy chế sẽ bị phát hiện và xử lý, ngay cả khi không có biên bản của ban coi thi. Ví dụ bài thi hoặc một phần của bài thi sẽ bị cho điểm 0 nếu TS chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định; nộp hai bài cho một môn thi hoặc bài thi viết bằng các loại chữ, loại mực khác nhau. Những bài thi bị nghi vấn có dấu hiệu đánh dấu sẽ được tổ chức chấm tập thể và khi trưởng môn chấm kết luận là lỗi cố ý của TS thì bài thi sẽ bị trừ 50% số điểm.

Tất cả những bài thi có nghi vấn đánh dấu (ví dụ viết bằng hai thứ mực hoặc có nếp gấp khác) đều được tổ chức chấm tập thể. Nếu trưởng môn và hai cán bộ chấm thi xem xét kết luận có bằng chứng tiêu cực thì mới trừ điểm theo quy định. Nếu trường hợp bài thi của TS bị nhàu nát vì lý do khách quan (như bị thí sinh khác giằng xé làm nhàu nát hoặc do qua trình vận chuyển, giao nhận bài thi,…) thì căn cứ biên bản coi thi, biên bàn bàn giao bài thi, các bộ môn tổ chức chấm bình thường và công nhận kết quả thi”.

Uyên Na  

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Côn Minh, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Côn Minh, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc

Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 9h05 phút ngày 5/11 (giờ địa phương), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Sân bay quốc tế Trường Thủy, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường và tham dự Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya – Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 5-8/11.

Đọc thêm

Sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam: Tạo điều kiện để sĩ quan phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày tờ trình dự án Luật. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) -  Việc sửa đổi Luật Sĩ quan (LSQ) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, đặc biệt là tăng tuổi công tác, góp phần hoàn thiện chế độ chính sách với SQ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện để SQ phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống.

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -   Ngày 4/11, tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội, các Đại biểu đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng thể chế thời gian qua; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Chiều 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chủ trì Phiên họp năm 2024 của Ủy ban để thảo luận về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.