Những bài học về kĩ năng lãnh đạo từ Nhật Bản

Những bài học về kĩ năng lãnh đạo từ Nhật Bản
(PLVN) - Nếu có ai đang loay hoay tìm kiếm một phương thức giao tiếp tốt hơn để liên kết các thành viên trong nhóm hay đang bận tối mắt tối mũi vì có quá nhiều công việc phải quản lí sẽ tìm thấy câu trả lời trong cuốn sách "Người lãnh đạo không quyết định vội vàng".

Để trở thành một người lãnh đạo tốt không hề đơn giản. Cuốn sách "Người lãnh đạo không quyết định vội vàng" do Công ty sách Tân Việt và Nhà xuất bản Lao Động liên kết xuất bản sẽ cung cấp những kĩ năng cho người lãnh đạo từ chuyên gia Nhật Bản.

Hai phần đầu của sách tập trung giới thiệu các công cụ giao tiếp giữa trưởng nhóm với mỗi thành viên cũng như giữa các thành viên. Trong đó, tác giả Nakamura đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của loại hình giao tiếp đối thoại. Ông dành lời khuyên cho các trưởng nhóm rằng họ cần cân nhắc đến môi trường cũng như cách giao tiếp để cuộc trao đổi diễn ra thuận lợi và đạt được mục đích - nghe được những suy nghĩ, mong mỏi thật lòng của nhân viên.

Cuốn sách trình bày rất chi tiết về cách lựa chọn không gian, cách sắp xếp chỗ ngồi, trình tự tổ chức để có được một cuộc đối thoại chất lượng, những lời khuyên đến từ Nakamura thực sự có ích để cấp trên xây dựng mối quan hệ tin cậy với cấp dưới, tạo ra những cuộc tiếp xúc cởi mở.
Cuốn sách trình bày rất chi tiết về cách lựa chọn không gian, cách sắp xếp chỗ ngồi, trình tự tổ chức để có được một cuộc đối thoại chất lượng, những lời khuyên đến từ Nakamura thực sự có ích để cấp trên xây dựng mối quan hệ tin cậy với cấp dưới, tạo ra những cuộc tiếp xúc cởi mở. 

Tại đây ông cũng không quên nhắc nhở các trưởng nhóm, đừng phán xét vội vàng bởi nếu không, nhân viên sẽ chỉ nói cho họ những điều mà họ muốn nghe chứ không phải những lời mà nhân viên thực sự muốn nói.

Khi đã xây dựng được sự giao tiếp cởi mở trong nhóm thì đã đến lúc đi tìm định hướng phát triển cho nhóm. Nakamura đã giới thiệu một phương pháp tư duy vô cùng hiệu quả đó là đi tìm Will-Must-Can. Ông khẳng định trước tiên cần phải xác định được những gì nhóm muốn làm sau đó thì tìm cách thống nhất với những gì nhóm phải làm và cuối cùng mới là đi tìm những gì nhóm có thể làm.

Ông lí giải vì con người chúng ta thường tự hạn chế khả năng của bản thân mình vậy nên mới phải đi tìm thật cụ thể và chi tiết điều mình muốn làm là gì trước. Sau đó mới cải thiện và nâng cao năng lực của nhóm để hoàn thành mục tiêu.

Tác giả Nakamura giải thích rằng những quyết định đưa ra trong lúc nóng vội phần nhiều là những quyết định thiếu tính sáng suốt. Chính vì thế ở cương vị quản lí, với đối tượng công việc chính là con người, càng cần cân nhắc cẩn trọng, bằng không người lãnh đạo không thể tạo nên một tập thể đoàn kết - yếu tố tiên quyết giúp nhóm tạo nên thành tích.
Tác giả Nakamura giải thích rằng những quyết định đưa ra trong lúc nóng vội phần nhiều là những quyết định thiếu tính sáng suốt. Chính vì thế ở cương vị quản lí, với đối tượng công việc chính là con người, càng cần cân nhắc cẩn trọng, bằng không người lãnh đạo không thể tạo nên một tập thể đoàn kết - yếu tố tiên quyết giúp nhóm tạo nên thành tích. 

Sau khi đã có được định hướng cụ thể, việc còn lại của các thành viên là phấn đấu hết sức mình để hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra. Nakamura khẳng định công việc của trưởng nhóm trong giai đoạn này là theo sát các thành viên, góp ý cho họ ngay khi thấy có vấn đề và quan trọng nhất là đừng trì hoãn việc làm này.

Bởi lời góp ý chỉ phát huy tác dụng ngay tại thời điểm vấn đề xảy ra. Để thời gian qua đi các thành viên sẽ không còn hiểu trưởng nhóm muốn  nhắc đến điều gì, và có thể là bản thân trưởng nhóm cũng sẽ quên mất điều mà mình định nói với các nhân viên. Nakamura đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc lãnh đạo của mình, Không quản lí con người mà quản lí con số. Điều này có lẽ sẽ trở thành gợi ý có ích trong kiểm soát công việc và tiến độ của các trưởng nhóm. 

Phần cuối của sách cũng là một phần vô cùng quan trọng, đó là cách để người trưởng nhóm luôn giữ được năng lượng và là hình mẫu cho những đồng đội của mình.

Ba yếu tố quan trọng để trở thành một người trưởng nhóm như thế chính là có nguyên tắc của riêng mình, cởi mở và không quyết định vội vàng. Cũng như những gì tác giả đã viết, có lẽ nhiều người đọc sẽ thắc mắc tại sao lại không vội vàng khi mà công nghệ thông tin đang khiến xã hội thay đổi chóng mặt như ngày nay.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

VinFast xuất khẩu 2.500 ô tô điện sang Indonesia

VinFast xuất khẩu 2.500 ô tô điện sang Indonesia
(PLVN) - Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast đã rời cảng Mipec - MPC Port (Hải Phòng - Việt Nam) tới Jakarta (Indonesia) trên chuyến tàu chuyên dụng Silver Queen. Đây là chuyến tàu thứ tư và là chuyến tàu chuyên chở số lượng xe lớn nhất tới Indonesia chỉ sau một năm VinFast chính thức gia nhập thị trường

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững
(PLVN) - Công nghệ thanh toán không tiếp xúc đang mở ra một cục diện mới đầy triển vọng cho giao thông công cộng tại Việt Nam. Nhưng đây không chỉ đơn thuần là nâng cấp về công nghệ mà còn là một “cuộc cách mạng về trải nghiệm”, phù hợp với xu thế và lối sống xanh bền vững.

Vietcombank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường

Vietcombank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường
(PLVN) -  Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường Vietcombank bầu bổ sung ông Lê Quang Vinh – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng thời miễn nhiệm với ông Nguyễn Mỹ Hào, người đã nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 01/11/2024. Với các quyết định trên, HĐQT Vietcombank hiện vẫn có 9 thành viên.

MSB tái bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nguyễn Hoàng Linh

MSB tái bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nguyễn Hoàng Linh
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố Quyết định về việc tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Linh giữ chức vụ Tổng Giám đốc với thời hạn bổ nhiệm là 5 năm (2025 – 2030). Quyết định có hiệu lực từ ngày 23/03/2025.

Từ hoài nghi đến tin dùng: Dịch vụ y tế từng bị dè dặt nay phục vụ 5 triệu lượt khách mỗi năm

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi MEDLATEC đặt chân tới 63 tỉnh thành trên toàn quốc và vươn ra quốc tế
(PLVN) -  Trước đây, nhắc đến xét nghiệm, người ta tin rằng chỉ bệnh viện mới đủ tiêu chuẩn thực hiện. Lấy mẫu tận nơi là một dịch vụ hoàn toàn mới, khiến nhiều người hoài nghi về độ chính xác. Thế nhưng, sau 3 thập kỷ không ngừng cải tiến, MEDLATEC đã khẳng định chất lượng, trở thành lựa chọn tin cậy của hơn 5 triệu lượt khách mỗi năm.

Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình thường niên 'Xuân Yêu Thương'

Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình thường niên 'Xuân Yêu Thương'
(PLVN) - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã thực hiện chuỗi chương trình thường niên “Xuân Yêu Thương” tại các trung tâm Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, các tình nguyện viên là Thành Viên Độc Lập và nhân viên Herbalife Việt Nam đã cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho các em nhỏ và người cao tuổi đang được chăm sóc bởi các đối tác Casa Herbalife này.

MSB ra mắt chương trình tích điểm MSB Rewards tri ân khách hàng thân thiết

MSB ra mắt chương trình tích điểm MSB Rewards tri ân khách hàng thân thiết
(PLVN) -  Với mục tiêu tối ưu trải nghiệm dịch vụ và gia tăng lợi ích cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức ra mắt Chương trình tích điểm đổi quà - MSB Rewards. Đây là một phần trong cam kết của ngân hàng về việc mang lại giá trị vượt trội, gia tăng sự gắn kết không chỉ qua các sản phẩm tài chính chất lượng mà còn qua những ưu đãi đặc biệt.