Nếu 'kịch bản' lạc quan chưa đến sớm với ngành hàng không?

Từ góc độ quản trị, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực hàng không cần có những thay đổi để thích ứng sau đại dịch.
Từ góc độ quản trị, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực hàng không cần có những thay đổi để thích ứng sau đại dịch.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Với "kịch bản" lạc quan, vận chuyển hành khách trong nước sẽ phục hồi vào cuối năm này và vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào đầu năm 2023. Còn nếu không được như mong muốn, ngành này phải làm gì?

Hàng không quốc tế ít khách

Tại hội thảo bàn về phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới được tổ chức hôm qua 24/5, ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trải qua 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hàng không là một trong những ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất, có thời điểm gần như “đóng băng” hoàn toàn, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) hàng không giảm sâu doanh thu.

Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành hàng không có nhiều khởi sắc, nhất là thị trường hàng không nội địa. Trong 4 tháng đầu năm 2022, thị trường nội địa đã gần đạt mức cao điểm trước dịch (tức năm 2019), tới cuối năm nay có thể tăng 1-2% so với năm 2019. Tuy nhiên, thị trường quốc tế chỉ đạt gần 7% so cùng kỳ năm 2019; cả năm 2022 dự báo mới đạt khoảng 1/3 so với năm 2019.

“Với các hãng hàng không, thị trường quốc tế mới là thị trường đem lại nhiều doanh thu và khả năng lợi nhuận. Việc khách quốc tế giảm mạnh như hiện nay và dự báo thị trường này cần nhiều thời gian hơn để phục hồi chính là một trong những thách thức lớn của ngành hàng không hiện nay” - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Theo ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, dù hàng không Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực từ thị trường nội địa nhưng những vấn đề chính trị quốc tế, giá năng lượng tăng mạnh đang trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến ngành hàng không Việt Nam.

Ông Nề đề cập đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukaraina khiến giá xăng dầu tăng mạnh. Chiến dịch này cộng với việc Trung Quốc thực hiện chiến lược “zero COVID” đã ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới, từ đó, du lịch quốc tế, hàng không quốc tế đều bị ảnh hưởng. Hàng không Việt Nam do đó không thể đứng ngoài.

“Riêng việc giá xăng dầu tăng cao mức kỷ lục, ngành hàng không nước ta đã chịu ảnh hưởng rất lớn khi giá nguyên liệu hiện nay chiếm đến khoảng 40% chi phí bay” - ông Nề nói.

Kịch bản nào cho ngành hàng không?

Cũng theo ông Bùi Doãn Nề, cơ sở vật chất, kỹ thuật của ngành hàng không hiện nay giảm hoặc xuống cấp. Chưa kể nhiều hãng hàng không phải bán bớt tàu bay để cân đối dòng tiền, việc dừng không bay cũng đòi hỏi phải bảo dưỡng, bảo trì máy bay và các thiết bị kỹ thuật, ngốn chi phí lớn.

Theo ông Nề, có 2 kịch bản phát triển của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới. Theo đó, với kịch bản kỳ vọng, hoạt động ngành hàng không sẽ đạt mức cao điểm trước dịch bệnh vào cuối năm 2023, trong đó vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào đầu năm 2023, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào giữa hoặc cuối năm 2023. Với kịch bản lạc quan, vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào cuối năm 2022, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào đầu năm 2023.

TS Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng ngành hàng không liên tiếp phải trải qua nhiều thách thức. Nếu 2 năm trước là thách thức do dịch và đến bây giờ vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thì nay xuất hiện thêm thách thức mới là việc giá nguyên liệu xăng dầu tăng nhanh và nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng bởi xung đột ở UKraina.

Theo TS Nguyễn Đức Kiên, nhìn từ góc độ quản trị, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực hàng không cần có những thay đổi để thích ứng. Các hãng bay cần xây dựng lại giá vé máy bay, trong đó chia thành hai dạng là giá vé máy bay du lịch và giá vé máy bay công việc.

Để hỗ trợ các DN hàng không, ông Kiên cho rằng việc tiếp tục ban hành các chính sách để các DN này phục hồi và phát triển là hết sức cần thiết.

“Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy, 35,3% nguồn vốn hỗ trợ ngành hàng không là hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, 43,1% là các khoản cho vay và chỉ có 16,5% là cấp vốn chủ sở hữu”, TS Kiên cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.