Năm 2030, bắt đầu khai thác tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Sơ bộ tổng mức đầu tư sẽ rơi vào khoảng 38 tỷ USD (không bao gồm đầu máy, toa xe, chi phí dự phòng và thuế). Dự kiến lộ trình xây dựng ĐSCT vào năm 2020, bắt đầu khai thác năm 2030, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến Bắc - Nam với thời gian nhanh hơn nhiều, giá vé chỉ bằng nửa giá vé máy bay.

Cơ quan ngành Đường sắt Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa họp nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt cao tốc (ĐSCT) trên tuyến Bắc-Nam. Tại cuộc họp. các chuyên gia đã bày tỏ nhiều ý kiến xung quanh, đặc biệt là tính cần thiết của dự án.

Nên có đường sắt cao tốc?

Tại cuộc họp, ông Iwata Shizuo, Trưởng đoàn nghiên cứu của JICA cho biết: "Phương án đề xuất của JICA, ĐSCT Bắc-Nam có tổng chiều dài toàn tuyến 1.570 km (đường sắt hiện tại dài trên 1.700 km) chạy đường đôi khổ 1.435mm (khổ đường ray hiện tại 1.000mm); hướng tuyến thiết kế thẳng để tàu cao tốc đạt vận tốc tối đa 350km/giờ… Thời gian tàu chạy giữa Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh rút ngắn chỉ còn 5 giờ 40 phút".

s
Ảnh minh họa

Cũng theo ông Iwata, để giảm chi phí xây dựng, phương án ưu tiên là chọn lựa hướng tuyến với thiết kế đường đắp, bán kính đường cong tối thiểu 6.000m. Toàn tuyến ĐSCT dự kiến đầu tư 26 nhà ga, qua 20 tỉnh, thành; bình quân 63 km xây dựng 1 ga. Vị trí các nhà ga nằm gần khu vực đô thị phát triển, tạo thuận tiện trong việc đi lại cho số đông người dân thành thị…

Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư sẽ rơi vào khoảng 38 tỷ USD (không bao gồm đầu máy, toa xe, chi phí dự phòng và thuế). Dự kiến lộ trình xây dựng ĐSCT vào năm 2020, bắt đầu khai thác năm 2030, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến Bắc - Nam với thời gian nhanh hơn nhiều, giá vé chỉ bằng nửa giá vé máy bay.

Trong các kịch bản phát triển đường sắt Bắc-Nam mà đoàn nghiên cứu JICA đã đưa ra thì hai đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh đã quá tải nên cần thiết phải xây dựng đường đôi cho 2 đoạn này. Sau khi triển khai dự án, thời gian đi lại dự kiến giữa Hà Nội - Vinh là 1,1 giờ và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang là 1,3 giờ.

“Vừa tăng tính cơ động cho hành khách lại giảm áp lực lưu lượng giao thông cho các loại hình giao thông khác nên việc triển khai dự án ĐSCT còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH ở các tỉnh, thành phố dọc tuyến; tăng cơ hội phát triển đô thị quanh các ga ĐSCT và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp đường sắt” – đại diện JICA nhấn mạnh.

Ga ĐSCT ở Hà Nội sẽ là ga Ngọc Hồi?

Cũng tại cuộc họp, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, ĐSCT là rất cần thiết vì đường ray sắt chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Ông Trần Quốc Đông, Phó Tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam cho biết: “Sau khi có kết quả nghiên cứu tổng thể và các cơ quan tư vấn chỉ ra phương án, cách thức đầu tư có hiệu quả vào đường sắt, có lẽ nhiều doanh nghiệp, thành phần kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia xây dựng đường sắt trên hành lang đường sắt Bắc-Nam”.

Cuộc hội thảo “nóng” nhất là khi các bên tham dự đưa ra phương án về việc lựa chọn ga ĐSCT nào cho TP Hà Nội.

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Nguyễn Thế Minh cho rằng, nên chọn ga Ngọc Hồi bởi nó chỉ cách đường vành đai 4 hơn 1km, cũng rất gần với đường vành đai 3,5 và quốc lộ 1 cũ. Đoạn Hà Nội-Vinh nên làm đường sắt đôi khổ 1.435mm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đồng quan điểm với ông Minh, đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng lựa chọn ở đâu thì cũng phải khớp nối được với các loại hình giao thông khác và phù hợp với quy hoạch phát triển không gian đô thị. Nếu chọn ga Hà Nội thì sẽ phải đi ngầm và thiết kế ga riêng rất tốn kém. Do đó chọn ga Ngọc Hồi sẽ hợp lý hơn.

Thiên Ân

 

Đọc thêm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân tại sân bay quốc tế José Martí, thủ đô La Habana. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
21h45 ngày 25/9 theo giờ địa phương (sáng 26/9 giờ Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến sân bay quốc tế Jose Marti ở Thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hoà Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hoà Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Chiều 25/9 theo giờ địa phương, tức sáng 26/9 giờ Hà Nội, sau khi kết thúc các hoạt động tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời New York đi thăm cấp Nhà nước tới Cuba. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN.
Chiều 25/9 theo giờ địa phương, tức sáng 26/9 giờ Hà Nội, sau khi kết thúc các hoạt động tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời New York đi thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Để tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định, hiệu quả của khuôn khổ quan hệ mới và hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ vào năm 2025, hai nhà Lãnh đạo nhất trí hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2023.

Đề nghị WB hỗ trợ nguồn lực để Việt Nam triển khai các dự án tiềm năng, trọng điểm, đột phá

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) Ajay Banga. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ nguồn lực để Việt Nam triển khai những dự án tiềm năng, trọng điểm, đột phá, gắn với nhiệm vụ đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những biến động, rủi ro, thay đổi khó lường của môi trường quốc tế.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam: Phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu làm chủ công nghệ đường sắt. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Ngày 25/9, làm việc về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu xây dựng và triển khai lộ trình tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ công nghệ và phát triển công nghiệp đường sắt từ sản xuất trang thiết bị, vận hành, quản trị.

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Thuận

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Thuận
(PLVN) -Sáng 25/9, Đoàn kiểm tra số 1355 của Ban Bí thư do Thượng tướng Trịnh Văn Quyết - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam làm Trưởng đoàn đã triển khai Quyết định kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận và các cấp ủy, tổ chức Đảng có liên quan về kết quả thực hiện Kết luận số 21 ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp lãnh đạo các nước

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao cho biết, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai và Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 tại New York, Hoa Kỳ, ngày 24/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb, Thái tử Kuwait Sheikh Sabah Al-Khaled Al-Sabah.