Năm 2030, bắt đầu khai thác tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Sơ bộ tổng mức đầu tư sẽ rơi vào khoảng 38 tỷ USD (không bao gồm đầu máy, toa xe, chi phí dự phòng và thuế). Dự kiến lộ trình xây dựng ĐSCT vào năm 2020, bắt đầu khai thác năm 2030, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến Bắc - Nam với thời gian nhanh hơn nhiều, giá vé chỉ bằng nửa giá vé máy bay.

Cơ quan ngành Đường sắt Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa họp nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt cao tốc (ĐSCT) trên tuyến Bắc-Nam. Tại cuộc họp. các chuyên gia đã bày tỏ nhiều ý kiến xung quanh, đặc biệt là tính cần thiết của dự án.

Nên có đường sắt cao tốc?

Tại cuộc họp, ông Iwata Shizuo, Trưởng đoàn nghiên cứu của JICA cho biết: "Phương án đề xuất của JICA, ĐSCT Bắc-Nam có tổng chiều dài toàn tuyến 1.570 km (đường sắt hiện tại dài trên 1.700 km) chạy đường đôi khổ 1.435mm (khổ đường ray hiện tại 1.000mm); hướng tuyến thiết kế thẳng để tàu cao tốc đạt vận tốc tối đa 350km/giờ… Thời gian tàu chạy giữa Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh rút ngắn chỉ còn 5 giờ 40 phút".

s
Ảnh minh họa

Cũng theo ông Iwata, để giảm chi phí xây dựng, phương án ưu tiên là chọn lựa hướng tuyến với thiết kế đường đắp, bán kính đường cong tối thiểu 6.000m. Toàn tuyến ĐSCT dự kiến đầu tư 26 nhà ga, qua 20 tỉnh, thành; bình quân 63 km xây dựng 1 ga. Vị trí các nhà ga nằm gần khu vực đô thị phát triển, tạo thuận tiện trong việc đi lại cho số đông người dân thành thị…

Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư sẽ rơi vào khoảng 38 tỷ USD (không bao gồm đầu máy, toa xe, chi phí dự phòng và thuế). Dự kiến lộ trình xây dựng ĐSCT vào năm 2020, bắt đầu khai thác năm 2030, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến Bắc - Nam với thời gian nhanh hơn nhiều, giá vé chỉ bằng nửa giá vé máy bay.

Trong các kịch bản phát triển đường sắt Bắc-Nam mà đoàn nghiên cứu JICA đã đưa ra thì hai đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh đã quá tải nên cần thiết phải xây dựng đường đôi cho 2 đoạn này. Sau khi triển khai dự án, thời gian đi lại dự kiến giữa Hà Nội - Vinh là 1,1 giờ và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang là 1,3 giờ.

“Vừa tăng tính cơ động cho hành khách lại giảm áp lực lưu lượng giao thông cho các loại hình giao thông khác nên việc triển khai dự án ĐSCT còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH ở các tỉnh, thành phố dọc tuyến; tăng cơ hội phát triển đô thị quanh các ga ĐSCT và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp đường sắt” – đại diện JICA nhấn mạnh.

Ga ĐSCT ở Hà Nội sẽ là ga Ngọc Hồi?

Cũng tại cuộc họp, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, ĐSCT là rất cần thiết vì đường ray sắt chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Ông Trần Quốc Đông, Phó Tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam cho biết: “Sau khi có kết quả nghiên cứu tổng thể và các cơ quan tư vấn chỉ ra phương án, cách thức đầu tư có hiệu quả vào đường sắt, có lẽ nhiều doanh nghiệp, thành phần kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia xây dựng đường sắt trên hành lang đường sắt Bắc-Nam”.

Cuộc hội thảo “nóng” nhất là khi các bên tham dự đưa ra phương án về việc lựa chọn ga ĐSCT nào cho TP Hà Nội.

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Nguyễn Thế Minh cho rằng, nên chọn ga Ngọc Hồi bởi nó chỉ cách đường vành đai 4 hơn 1km, cũng rất gần với đường vành đai 3,5 và quốc lộ 1 cũ. Đoạn Hà Nội-Vinh nên làm đường sắt đôi khổ 1.435mm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đồng quan điểm với ông Minh, đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng lựa chọn ở đâu thì cũng phải khớp nối được với các loại hình giao thông khác và phù hợp với quy hoạch phát triển không gian đô thị. Nếu chọn ga Hà Nội thì sẽ phải đi ngầm và thiết kế ga riêng rất tốn kém. Do đó chọn ga Ngọc Hồi sẽ hợp lý hơn.

Thiên Ân

 

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao quyết định công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao quyết định công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre

(PLVN) - Tối 15/1, tỉnh Bến Tre long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh Bến Tre; 65 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi; Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre 17/1; Tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” và “Công dân Đồng Khởi danh dự”, tỉnh Bến Tre lần thứ tư - năm 2025.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều 15/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức thức Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Czech, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ và làm việc song phương tại Thụy Sĩ.

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống
(PLVN) -  Để đất nước có thể vươn mình như kỳ vọng, nhiều vấn đề lớn đang được đặt ra cần giải quyết, trong đó có khoa học công nghệ (KHCN). Chính vì thế, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị có Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm
Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc
Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), sáng 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm nguyên tắc không bỏ chức năng, nhiệm vụ của các ngành

Quang cảnh Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo tinh gọn bộ máy của Chính phủ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Chiều 13/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết 18-NQ/TW) của Chính phủ chủ trì Phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Hoàn thiện phương án sắp xếp của Bộ, ngành, địa phương

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: VOV)
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW vừa đề nghị các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ, ngành.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh
Chiều 13/1, tại Bắc Ninh, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX; kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy tinh gọn đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.