Mừng - lo cán bộ tư pháp xã được cất nhắc

 Sau kỳ bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp vừa qua, theo thống kê sơ bộ của tư pháp một số địa phương, đội ngũ cán bộ tư pháp hộ tịch cấp xã đã có những biến động lớn. Điều đó một mặt cho thấy đội ngũ này đã có sự trưởng thành, nhưng mặt khác cũng đặt ra cho ngành tư pháp phải bổ sung kịp thời để “lấp đầy” những khoảng trống…

Sau kỳ bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp vừa qua, theo thống kê sơ bộ của tư pháp một số địa phương, đội ngũ cán bộ tư pháp hộ tịch cấp xã đã có những biến động lớn. Điều đó một mặt cho thấy đội ngũ này đã có sự trưởng thành, nhưng mặt khác cũng đặt ra cho ngành tư pháp phải bổ sung kịp thời để “lấp đầy” những khoảng trống…

Đồng loạt được cất nhắc

Cán bộ Tư pháp hộ tịch cơ sở sau nhiều năm được “chuẩn hóa” đã có những bước trưởng thành không nhỏ về cả số và chất lượng. Theo báo cáo của ngành Tư pháp thời điểm cuối 2010, ở cấp xã, đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp - hộ tịch tăng 10% so với năm 2005, trên phạm vi cả nước có trên 12.979 công chức tư pháp - hộ tịch. Nhiều xã, phường, thị trấn đã bố trí 2 công chức tư pháp - hộ tịch như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đắc Lắc, Thanh Hóa, Tiền Giang...

Bên cạnh đó, sự ra đời của nhiều trường Trung cấp pháp lý trên phạm vi cả nước như (Trường Trung cấp luật Buôn Ma Thuột tại tỉnh Đắk Lắk, Trường Trung cấp luật Vị Thanh tại tỉnh Hậu Giang, Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên và sắp tới là Trường trung cấp luật Sơn La) đã tạo nhiều cơ hội thuận lợi để chuẩn hóa trình độ cho cán bộ hộ tịch tư pháp cơ sở.

Tuy nhiên, với lợi thế là có trình độ pháp luật, được cọ xát nhiều với thực tiễn, nên đội ngũ cán bộ tư pháp hộ tịch cũng thường xuyên có những biến động, đặc biệt sau kỳ bầu cử “hai trong một” vừa qua.

Giám đốc Sở Tư pháp Thái Nguyên Nguyễn Hùng Tráng cho biết: bầu cử vừa qua thống kê sơ bộ ngành tư pháp tỉnh này “mất” 10 cán bộ tư pháp - hộ tịch  cấp xã. Do đó, ngành đang phải tính tới chuyện bổ sung kịp thời. Thái Nguyên là nơi có trường Trung cấp luật mở ngay tại tỉnh nên việc tạo nguồn sẽ thuận lợi hơn. Giám đốc Tráng cũng cho biết, hiện nay toàn tỉnh Thái Nguyên có 20 đơn vị đã bố trí được 2 cán bộ tư pháp/xã, phường. Về cơ bản, cán bộ hộ tịch tư pháp đều đã có trình độ trung cấp luật, một số là Đại học Luật.

Cũng trong tình trạng như Thái Nguyên, Giám đốc Sở Tư pháp Hòa Bình Quách Đình Minh cho biết: nhiều cán bộ đang làm tư pháp hộ tịch sau bầu cử được cất nhắc lên Phó Chủ tịch, thậm chí là Chủ tịch UBND cấp xã, hoặc chuyển sang Công an...

Việc cán bộ tư pháp – hộ tịch được cất nhắc lên vị trí cao hơn, trước hết đó là sự khẳng định sự trưởng thành của chính họ. Và đó là điều đáng mừng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, sự “ra đi” của một số lượng không nhỏ đội ngũ này lại đặt ra cho ngành Tư pháp yêu cầu phải nhanh chóng lấp đầy những chỗ trống, mà nhiệm vụ trước mắt là không để ngưng trệ công việc tại cơ sở

Tạo nguồn là quan trọng

Ngày 25/8 vừa qua, Bộ Tư pháp đã có công văn gửi Giám đốc Sở Tư pháp các địa phương về vấn đề này, trong đó chỉ rõ: sau kỳ bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp vừa qua, nhiều công chức tư pháp – hộ tịch được điều chuyển, bố trí, sắp xếp thực hiện các công tác khác, nên đội ngũ cán bộ này có những biến động lớn, đòi hỏi phải tiếp tục quan tâm kiện toàn, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bộ Tư pháp yêu cầu tư pháp địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp, trong đó phối hợp với Sở Nội vụ chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc tiếp tục quán triệt và thực hiện các văn bản liên quan. Đồng thời, Bộ Tư pháp cũng nhấn mạnh: Tư pháp địa phương có kế hoạch  phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo đại học và trung cấp luật tuyển dụng học viên tốt nghiệp các cơ sở này để bổ sung cho đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã.

Thực hiện chủ trương này, được biết hiện nay, ngành tư pháp địa phương cũng đang có nhiều biện pháp để rà soát đội ngũ, đề xuất thêm biên chế, tìm kiếm nguồn tuyển dụng, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ… với phương châm dù trong điều kiện nào thì hiệu quả công việc cũng phải được bảo đảm một cách tốt nhất, đặc biệt khi đó là những việc liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày của nhân dân.

Phấn đấu đạt mục tiêu đến hết năm 2011, 40% số Ủy ban nhân dân cấp xã có 2 công chức tư pháp - hộ tịch, 90% số công chức tư pháp - hộ tịch có trình độ trung cấp luật trở lên như Chương trình công tác của ngành Tư pháp năm 2011 đã đề ra.

(Trích công văn 5046 ngày 25/8/2011 của Bộ Tư pháp gửi Giám đốc Sở Tư pháp địa phương)

Hương Bằng

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.