Mùa mía… đắng

Nhiều người lo ngại, do lượng hàng tồn kho lớn, thời tiết thuận lợi, thì vụ tới, mức giá mía vụ vừa qua sẽ bị lung lay và nguy cơ nông dân phá mía trồng sắn hiện hữu.


Năm nay, người trồng mía lại lâm vào cảnh trúng mùa rớt giá. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, tính từ ngày 15/12/2010 đến 15/4/2011, cả nước đã sản xuất được 878.000 tấn, trong khi tiêu thụ trong 4 tháng đầu năm chỉ được hơn 469.000 tấn. Tính đến ngày 15/4, lượng đường tồn kho tại các nhà máy lên đến trên 524.000 tấn.

Thời điểm này, giá cả các mặt hàng đều đua nhau “leo thang”, chỉ riêng giá đường lội ngược dòng, nên bao nhiêu khó khăn dội lên đầu người trồng mía và các nhà máy đường. Ông Hà Hữu Phái, nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, trong quý II cũng chưa mong vực được giá, chỉ có thể hy vọng kìm chân cỗ xe đang tụt dốc.

“Nếu chặn được đường lậu từ Thái Lan thì còn có thể giữ được giá. Tại Châu Đốc hiện chỉ có 16.100 đồng/kg đường, TP.Hồ Chí Minh 16.500 đồng/kg, nhưng ở miền Bắc giá đường cao hơn,  17.000 – 18.000 đồng/kg. Giờ quan trọng nhất chặn đường lậu từ Thái Lan vào, các cơ quan chức năng phải cùng vào cuộc quyết liệt. Bởi đã có thời điểm 300-400 tấn đường thẩm lậu/ngày qua Lao Bảo, Cầu Treo…”, ông Phái nói.

Mùa mía… đắng ảnh 1

Ông Lê Quang Trưởng - Tổng giám đốc  Công ty cổ phần Đường Kon Tum cho hay: “Hiện tại, công ty tồn kho 12 nghìn tấn đường, quá nhiều không bán được. Thời điểm này mỗi ngày chỉ bán được 10 tấn,  vậy 12 nghìn tấn  trong 6 tháng còn lại (bắt đầu tháng 10 vào vụ mía đường mới) thì làm sao tiêu thụ hết. Trong khi vốn của công ty chủ yếu là đi va , mà lãi suất ngân hàng cao, cứ mở mắt ra là phải trả lãi rồi”.

 Theo lời ông Trưởng, với tình hình này, đến 31/12 năm nay công ty của ông cũng vẫn “khóc” vì không thể tiêu thụ hết số đường  đã sản xuất ra. “Bây giờ chúng tôi năn nỉ ngân hàng kéo dài thời gian cho vay tới vụ mía sau. Để đẩy mạnh đầu ra, chúng tôi  đã tung hết “quân” tham gia bán hàng. Ngày xưa mình ngồi tại chỗ, đại lý chở về rồi phân phối cho các tiểu lý (cơ sở bán lẻ) bán. Giờ, chúng tôi chở tới đại lý ký gửi. Đó là giải pháp tình thế, nhưng cái quyết định bây giờ là cung - cầu. Giờ thị trường đang “no” - kích sao được. Thêm nữa, ngành đường khó khăn do Vedan tự nhập khẩu 250.000 tấn mật chứ không nhập của các doanh  nghiệp trong nước nữa” – vị giám đốc than thở.

Ông Phái thông tin, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có văn bản kiến nghị hai Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giãn tiến độ nhập khẩu đường năm 2011 sang tháng 8/2011 hoặc chuyển sang vụ sau. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có biện pháp hỗ trợ vốn cho các nhà máy đường, như: tăng hạn mức cho vay theo yêu cầu sản xuất của nhà máy, đảm bảo tiêu thụ hết mía cho dân; áp dụng lãi suất ưu đãi tương ứng với lượng hàng tồn kho theo Chương trình bình ổn giá của Chính phủ; gia hạn có thời hạn đối với các khoản vay đến hạn mà các nhà máy chưa hoàn trả do hàng tồn kho chưa bán được. 

Vụ mía đường vừa qua, mặc dù giá đường giảm nhưng nông dân vùng mía không bị ảnh hưởng, bởi nông dân được bao tiêu sản phẩm, vào vụ các nhà máy vẫn phải ép hết. Thời điểm đó, các doanh nghiệp thu mua với giá 1,3 triệu đồng/tấn mía. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, do lượng hàng tồn kho lớn, thời tiết thuận lợi, thì vụ tới, mức giá này sẽ bị lung lay và nguy cơ nông dân phá mía trồng sắn hiện hữu.

Mai Hoa

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.