Một số nước thận trọng với sáng kiến 'Vành đai, Con đường' của Trung Quốc

Nhiều nước đang có thái độ thận trọng hơn trước sáng kiến Vành đai – Con đường của Trung Quốc. Ảnh BloomBerg/Thanh niên
Nhiều nước đang có thái độ thận trọng hơn trước sáng kiến Vành đai – Con đường của Trung Quốc. Ảnh BloomBerg/Thanh niên
(PLO) - Theo ông Piotr Tsvetov - Phó Giáo sư Bộ môn Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, có 2 lý do chính khiến một số nước ở châu Á thận trọng với sáng kiến “Vành đai, Con đường” do Trung Quốc khởi xướng.

5 năm trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố sáng kiến toàn cầu “Vành đai, Con đường” với mục tiêu thu hút hàng chục nước ở châu Á, châu Âu và châu Phi tham gia tạo mạng lưới giao thông kết nối Trung Quốc và Tây Âu cả trên đất liền và trên biển. Theo giới chức Trung Quốc, việc thực hiện dự án quy mô lớn này sẽ không chỉ giúp hình thành một hệ thống giao thông bền vững, tăng cường cơ sở vật chất hậu cần hiện đại, đảm bảo ổn định quan hệ thương mại, mà còn tăng cường quan hệ láng giềng tốt đẹp và phát triển quan hệ nhân văn giữa các quốc gia trên lục địa Á-Âu.

Chuyên gia tài chính người Malaysia Khor Yu Leng cho biết, sáng kiến của Trung Quốc thúc đẩy kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và tài trợ tại các nước chủ chốt ở châu Á, bao gồm việc xây dựng đường sắt, bến cảng, khu công nghiệp, các nhà máy điện và đường cao tốc, sân bay… Tháng 5/2017, tại một diễn đàn được tổ chức ở Bắc Kinh, đại diện 68 quốc gia và tổ chức quốc tế đã ký thỏa thuận với Trung Quốc về hợp tác trong khuôn khổ sáng kiến này. 

Viết trên tờ Sputnik, ông Tsvetov cho biết, thoạt nhìn, sáng kiến mới của Bắc Kinh hấp dẫn trong con mắt người dân ở các nước mà nó tiếp cận. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các ý kiến lo ngại về sáng kiến này đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn ở các nước châu Á. Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự phản đối trong dự án của Trung Quốc, theo ông Tsvetov, là nghi ngờ cho rằng mức giá của các dự án đã bị nâng lên quá cao.

Trên thực tế, Bắc Kinh chưa sẵn sàng cung cấp tài chính cho toàn bộ các công trình, do đó, một phần đáng kể chi phí sẽ do chính quyền địa phương trang trải. Điều này có nghĩa là một số chính phủ châu Á sẽ phải mang nợ sau khi thực hiện dự án. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong chuyến thăm Bắc Kinh gần đây đã công khai nêu vấn đề trên. Theo chính phủ Malaysia, dự toán xây dựng tuyến đường sắt cao tốc East Coast Rail Link ở Malaysia đã bị các nhà thầu Trung Quốc nâng lên cao hơn so với thực tế. Ngoài ra, chính phủ một số nước khác cũng đã đưa ra các tuyên bố tương tự. 

Cùng với vấn đề chi phí thực hiện các dự án và khả năng mang nợ Trung Quốc, một lý do thứ 2 khiến công chúng ở các nước châu Á lo lắng trong quá trình triển khai sáng kiến “Vành đai, Con đường” là dòng chảy người lao động Trung Quốc tràn vào các nước này làm việc tại các dự án thuộc sáng kiến. Theo ông Tsvetov, Malaysia lo sợ rằng sau khi thực hiện dự án Forest City ở bang Johor, 15% dân số ở đây sẽ là người Trung Quốc. Tại một số nước khác có tập trung nhiều dự án cơ sở hạ tầng có liên quan đến nguồn vốn của Trung Quốc, người Trung Quốc cũng đã hiện diện khá nhiều, dẫn tới những lo ngại trong cộng đồng người dân bản địa. Ở một số nơi, người dân cũng bắt đầu nghĩ tới viễn cảnh du khách Trung Quốc sẽ đổ xô tới nước họ sau khi các dự án giao thông, hạ tầng được xây dựng, kéo theo nhiều vấn đề xã hội khác.

Phó Giáo sư người Nga cho rằng nguyên nhân dẫn đến những rắc rối trong quá trình triển khai các dự án thuộc sáng kiến “Vành đai, Con đường” như nói ở trên là do các doanh nghiệp tư nhân có luật riêng của họ và điều quan trọng nhất mà họ nhắm đến là lợi nhuận. Do đó, giới chức Trung Quốc cần phải loại bỏ những quan ngại trong dư luận châu Á và chứng minh rằng họ đang theo đuổi một chính sách láng giềng thân thiện để đảm bảo sáng kiến mà Bắc Kinh đề xuất được triển khai thành công. 

Đọc thêm

Bangkok trở thành thành phố du lịch hàng đầu thế giới năm 2024

Bangkok trở thành thành phố du lịch hàng đầu thế giới năm 2024
(PLVN) - Thủ đô Bangkok của Thái Lan đã được Euromonitor International vinh danh là thành phố du lịch hàng đầu thế giới năm 2024, nhờ vào kỷ lục đón 32,4 triệu lượt khách quốc tế. Con số này vượt xa thành phố đứng thứ hai là Istanbul, nơi đón 23 triệu lượt khách nước ngoài.

Những ngày lễ quốc tế đáng chú ý tuần này

Những ngày lễ quốc tế đáng chú ý tuần này
(PLVN) - Tuần này đánh dấu những ngày lễ quốc tế quan trọng, nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm chung trong việc xây dựng một thế giới công bằng, tôn trọng nhân quyền và bảo vệ môi trường tự nhiên.

Trường hợp khẩn cấp, công dân Việt tại Syria nên liên hệ đường dây nóng Đại sứ quán Việt Nam

Khói bốc lên trong cuộc giao tranh tại Syria. Ảnh: IRNA/TTXVN
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã đề nghị Syria cung cấp thông tin về công dân Việt Nam có khả năng đang sinh sống, làm việc tại Syria. Trong trường hợp khẩn cấp, công dân hãy liên hệ số đường dây nóng bảo hộ công dân +98 933 965 8252/+98 991 205 7570 (Whatsapp); hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84.

Loạt thảm kịch trên thế giới tuần qua

Loạt thảm kịch trên thế giới tuần qua
(PLVN) - Thế giới chứng kiến nhiều sự kiện đáng buồn, từ thiên tai, tai nạn, hoả hoạn, đến tội ác nhằm vào nhà báo và bệnh dịch bí ẩn..., khiến hàng trăm sinh mạng bị cướp đi.

Đàm phán FTA giữa Khối EFTA và Thái Lan chính thức đặt dấu mốc

Đại diện các nước EFTA (Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sỹ) và Thái Lan họp trực tuyến về việc kết thúc việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai bên.
(PLVN) - Ngày 29/11/2024, Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA), gồm Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, chính thức kết thúc đàm phán với Thái Lan về Hiệp định Thương mại tự do (FTA).  Thỏa thuận này mở ra một chương mới trong quan hệ thương mại giữa hai bên, với mục tiêu thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực và mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tại cả hai khu vực.

Namibia có nữ tổng thống đầu tiên

Bà Netumbo Nandi-Ndaitwah trở thành Tổng thống thứ 5 của Namibia kể từ khi nước này giành độc lập hồi năm 1990.
(PLVN) - Ngày 3/12 (giờ địa phương), Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Namibia (ECN) Elsie Nghikembua thông báo, nước này đã bầu ra tân Tổng thống sau cuộc bầu cử diễn ra hôm 27/11.