"Một cửa" tại Chương Mỹ: Minh bạch, hiệu quả, giảm khiếu kiện

Các cán bộ nhiệt tình, tận tụy nhưng rất nhanh nhẹn và chính xác, còn phòng làm việc thì sạch sẽ và chuyên nghiệp chẳng khác gì phòng giao dịch của ngân hàng… Đó là những điều người dân Chương Mỹ cảm nhận được từ Bộ phận "một cửa" đặt tại UBND huyện.

Các cán bộ nhiệt tình, tận tụy nhưng rất nhanh nhẹn và chính xác, còn phòng làm việc thì sạch sẽ và chuyên nghiệp chẳng khác gì phòng giao dịch của ngân hàng… Đó là những điều người dân Chương Mỹ cảm nhận được từ Bộ phận "một cửa" đặt tại UBND huyện.
Tiếp dân theo cơ chế
Tiếp dân theo cơ chế

Ông Hoàng Văn Cao ở xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ lần đầu tiên đến bộ phận "một cửa" để giao dịch nên không khỏi bỡ ngỡ. Ông đã được nhân viên hướng dẫn lấy số tự động và chỉ dẫn vào đúng quầy giải quyết lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH). Ông cho rằng làm như thế này thật tiện lợi và sướng cho người dân quá, chứ trước kia có việc gì, ông phải gõ cửa hết phòng này đến phòng khác, đi lại rất nhiều lần, mà kết quả thì chẳng biết thế nào.

Ông Nguyễn Hợp Tiến, Trưởng bộ phận một cửa huyện Chương Mỹ cho biết, công tác tiếp dân, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trước kia cũng được Huyện ủy, UBND huyện triển khai nhưng mới chỉ là hình thức. Mỗi tuần vài ba lần, cán bộ xuống phòng tiếp dân, nhận hồ sơ, rồi chuyển tới các phòng chức năng, quy trình này thường mất từ một tuần đến 15 ngày. Cán bộ phụ trách một cửa cũng chưa có mà chỉ là cán bộ kiêm nhiệm ở các phòng chức năng xuống nhận hồ sơ rồi mang về phòng làm việc xử lý nên rất chậm, có khi còn thất lạc hồ sơ của người dân.

Nhận thấy những khó khăn, trở ngại trong thực hiện thủ tục hành chính, ngày 29/6/2009, Thường vụ Huyện ủy đã ra Nghị quyết số 05 - NQ/HU “Về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính”, trong đó giao UBND huyện xây dựng và tổ chức thực hiện đề án “một cửa liên thông”, theo hướng thành lập trung tâm giao dịch một cửa; hoàn thiện cơ chế phối hợp minh bạch, đẩy mạnh xây dựng, sắp xếp, kiện toàn bộ máy, đội ngũ cán bộ; cải cách hành chính công; hiện đại hóa công tác hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin...

Đầu năm 2010, Bộ phận một cửa đã được thành lập với 13 cán bộ trẻ có năng lực được điều động sang từ các phòng chuyên môn. Bộ phận đã được đầu tư hơn hai tỷ đồng cho trang thiết bị, công nghệ thông tin. Ông Tiến cho biết, đến nay, bộ phận tiếp nhận và giải quyết 273 thủ tục, trong đó 180 thủ tục tiếp nhận tại một cửa, 93 thủ tục tiếp nhận tại các cơ quan chuyên môn. Những ngày cao điểm, “một cửa liên thông” tiếp nhận hàng trăm bộ hồ sơ. Đến cuối ngày đều phải thống kê và phân loại rồi chuyển cho các phòng chuyên môn ngay trong ngày để tránh nhầm lẫn và trả kết quả đúng như giấy hẹn với người dân. Vì vậy ở bộ phận một cửa không có chuyện làm hết giờ mà phải làm hết việc. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, không có bất cứ hồ sơ nào bị nhầm lẫn hay thất lạc.

Tuy phải đảm nhận khối lượng công việc hàng ngày rất đồ sộ như vậy nhưng chế độ đối với cán bộ tại đây rất bất cập. Theo ông Tiến, hầu hết cán bộ hiện chỉ được ký hợp đồng dài hạn theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ, hệ số lương chỉ có 1 phảy và 1 năm được cấp thêm 2 bộ đồng phục. UBND huyện hiện đã hỗ trợ thêm cho mỗi cán bộ 500 nghìn đồng mỗi tháng nhưng với giá cả như hiện nay đời sống của cán bộ vẫn rất khó khăn. Vì vậy ông Tiến đề nghị nhà nước cần có chính sách thỏa đáng cho các các bộ công tác tại bộ phận một cửa.

Ông Trần Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ khẳng định hoạt động của Bộ phận một cửa đã làm cho việc thực hiện các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, đơn giản hóa, giảm phiền hà, thời gian, công sức của tổ chức và công dân, tăng cường niềm tin của người dân đối với chính quyền từ đó  giảm hẳn tình trạng khiếu kiện, đặc biệt khiếu kiện vượt cấp.

Gần hai năm thực hiện, Chương Mỹ không chỉ bước đầu thay đổi được hình ảnh xưa cũ, trì trệ, mà còn trở thành điểm sáng về cải cách thủ tục hành chính của Hà Nội.

Đức Trường

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.