Hàng tấn rác thải độc hại tại khu công nghiệp xả trực tiếp ra môi trường

Rác thải được đổ tại thôn Ngũ Phúc, khu 9, xã hà Thạch, TX Phú Thọ.
Rác thải được đổ tại thôn Ngũ Phúc, khu 9, xã hà Thạch, TX Phú Thọ.
(PLVN) - Thời gian qua, tại Khu công nghiệp Phú Hà (TX Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) đã diễn ra nhiều hoạt động xả thải bất hợp pháp, xuất hiện những đối tượng chở rác thải độc hại một cách công khai. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường cũng như đến sức khỏe cộng đồng.

Theo ghi nhận của PV vào 14h ngày 30/8/2020, tại khuôn viên của Công ty OGK Hà Nội nằm trong Khi Công nghiệp (KCN) Phú Hà, suốt nhiều giờ đồng hồ, các công nhân lần lượt đưa rác thải của Công ty lên 03 xe tải có biển kiểm soát 88H-6956, 19C-07599 và 29C-45960.

Sau khi ra khỏi nhà máy, lượng rác này được đưa về 01 cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn xã Phú Hộ  và được chuyển sang một xe thùng lớn hơn có BKS 19C-14093. Chiếc xe sau đó di chuyển và nằm im bất động tại khu chợ Ma, khu 8, xã Hà Thạch, TX Phú Thọ. Đến 9h sáng ngày 31/8/2020 toàn bộ lượng rác được xả trực tiếp xuống 1 bãi đất trống ven đường tại thôn Ngũ Phúc, khu 9, xã Hà Thạch.

Với cách làm tương tự trong suốt thời gian từ 16h đến 20h ngày 31/8/2020 một khối lượng rác khổng lồ cũng đã được chất đầy lên xe 19C-14093. Chiếc xe sau đó di chuyển lòng vòng suốt nhiều giờ liên tục và điểm đến là huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, rồi toàn bộ lượng rác trên xe được đổ xuống một bãi đất trống ngay sát quốc lộ 1A, lợi dụng lúc nhóm phóng viên cùng người dân báo cơ quan chức năng để ngăn chặn hành vi sai phạm các đối tượng đã châm lửa đốt sau đó rời khỏi hiện trường.

Công ty OGK Hà Nội trong KCN Phú Hà
 Công ty OGK Hà Nội trong KCN Phú Hà
Rác được sang tải từ xe nhỏ sang xe to và luôn có các đối tượng cảnh giới.
 Rác được sang tải từ xe nhỏ sang xe to và luôn có các đối tượng cảnh giới.
Trong nhiều ngày tác nghiệp nhóm PV đều ghi nhận có các đối tượng cảnh giới 2,3 vòng trong suốt thời gian bốc xếp, vận chuyển, sang tải và các xe cũng thường xuyên di chuyển lòng vòng để qua mặt các cơ quan chức năng.

Tại hiện trường bãi đổ rác thải ở thôn Ngũ Phúc, một lượng lớn rác thải được đổ đống, rất nhiều loại rác như: nhựa, panel, xốp, nilon được vứt lẫn lộn. Đặc biệt phần lớn trong số đó là bông sợi thủy tinh (một loại rác thải có thể gây mẩn ngứa, dị ứng khi tiếp xúc trực tiếp…) tại nhiều vị trí khác trên địa bàn xã Hà Lộc, Phú Hộ cũng ghi nhận tình trạng tương tự.

Theo phản ánh của người dân thì tình trạng này đã diễn ra suốt một thời gian dài, có một công ty đứng ra ký hợp đồng xử lý rác thải với hầu hết các công ty nằm trong KCN Phú Hà, trong đó có Công ty OGK Hà Nội. Nhưng công ty này không đảm bảo năng lực trong việc xử lý rác thải nên mới xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi như vậy.

Nếu thực tế đúng như vậy dư luận không khỏi hoài nghi về hàng nghìn tấn chất thải đã được công ty này xử lý như thế nào? Có đúng quy trình hay không? Có hay không việc có thế lực đứng sau thâu tóm gần như toàn bộ hoạt động xử lý rác thải và bảo kê cho việc xả thải trái phép ra môi trường?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cần vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.