Kiến nghị có chính sách linh hoạt hơn giúp DN du lịch 'cầm cự'

Phố du lịch Bùi Viện (TP HCM) ít người qua lại.
Phố du lịch Bùi Viện (TP HCM) ít người qua lại.
(PLVN) - Hôm qua (1/2), Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM Nguyễn Thị Khánh đã ký công văn gửi Bộ VH-TT&DL; Tổng cục Du lịch; UBND TP HCM; Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Sở Du lịch TP, kiến nghị chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

“Khó khăn chồng chất cho các doanh nghiệp du lịch”

Theo Hiệp hội Du lịch TP, do dịch tái bùng phát, người dân và du khách đã đồng loạt hoãn, hủy các tour du lịch, đặc biệt các tour du lịch Tết đăng ký trước đó.

"Điều này một lần nữa gây khó khăn chồng chất cho các doanh nghiệp du lịch khi phải hoàn lại tiền cọc hoặc dời ngày vô thời hạn cho khách hàng. Trong khi các doanh nghiệp vẫn phải thanh toán tiền cho các đơn vị cung ứng dịch vụ hoặc thương lượng để cùng chia sẻ rủi ro", công văn của Hiệp hội nêu nêu khó khăn.

Hiệp hội này cho rằng, thực tế triển khai cho thấy các chính sách ứng phó với đại dịch của Chính phủ đang phát sinh một số điều chưa phù hợp. 

Cụ thể, doanh nghiệp du lịch trong đợt dịch tháng 3/2020 được áp dụng quy định giãn thời gian nộp thuế VAT là 6 tháng, tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp vẫn phải đóng đủ, đúng thời gian. Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, do hoạt động lỗ nên cũng không áp dụng chính sách này. 

Đối với thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp chưa nhận được chính sách hỗ trợ nào và vẫn phải đóng đủ, đúng thời gian.

Đối với BHXH, Nhà nước cho giãn nộp với điều kiện phải cắt giảm trên 50% lao động, doanh nghiệp nào không cắt giảm lao động thì xem như vẫn đóng bình thường. Ngoài ra, việc giảm giá điện đối với cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn chỉ áp dụng đến hết năm 2020.

Trước những thiệt hại dồn dập, nặng nề này, Hiệp hội Du lịch TP kiến nghị cơ quan chức năng chủ trương linh hoạt hơn nữa để doanh nghiệp cầm cự vượt qua đại dịch.

Cụ thể, các doanh nghiệp du lịch TP đề xuất miễn hoặc giảm 50% thuế VAT cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cơ sở lưu trú, vận chuyển, lữ hành, khu du lịch đến hết năm 2021. Nguyên nhân là hiện nay đa số doanh nghiệp lữ hành không có doanh thu, phải bù lỗ do phát sinh lãi vay và các chi phí khác…

Đồng thời, doanh nghiệp kiến nghị được miễn tiền thuê đất trong năm 2021, 2022; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch tiếp cận gói vay ưu đãi lãi suất 0% để giữ chân người lao động cũng như đẩy nhanh tiến độ phục hồi.

Hiệp hội cũng đề xuất kéo dài thời gian trả nợ ngân hàng đến hạn để doanh nghiệp không rơi vào phát sinh nợ xấu; giảm giá điện đối với các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn trong năm 2021. Bên cạnh đó, cho phép doanh nghiệp du lịch, người lao động chậm nộp bảo hiểm xã hội từ năm 2021 đến hết tháng 6/2022.

Doanh nghiệp cũng mong muốn được điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 theo hướng giảm yêu cầu thời gian làm việc tối thiểu từ 12 tháng xuống còn 3 tháng trong 24 tháng qua; đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi cho người lao động. Đối với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, các đơn vị mong muốn tăng tỷ lệ thay thế từ 60% lên 80%...

Phố đi bộ Hà Nội vắng tanh trong ngày cuối tuần.
Phố đi bộ Hà Nội vắng tanh trong ngày cuối tuần. 

“Dịch xảy ra đúng lúc doanh nghiệp du lịch đang yếu nhất”

Đứng ở góc độ đại diện doanh nghiệp, trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel cho biết, giai đoạn Tết Nguyên đán là cao điểm các tour du lịch từ khu vực phía Nam ra miền Bắc, mà Quảng Ninh, Vân Đồn là một trong những điểm chính. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp vừa bùng phát, ngoài việc phải dừng, chuyển hướng các tour, công ty phải tạm thời cho nghỉ toàn bộ nhân sự tại những khu vực này. Với các tuyến phía Nam, Vietravel cho biết vẫn duy trì nhưng đã xây dựng phương án nếu dịch xuất hiện sẽ xử lý ra sao, để tránh trường hợp "không kịp trở tay".

"Chúng tôi giờ không thể đưa ra được phương án, khung thời gian khi nào để bắt đầu trở lại, chỉ mong muốn dịch được khống chế sớm. Nếu đúng như kỳ vọng của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khống chế dịch trong 10 ngày thì quá may mắn cho các doanh nghiệp. Nhưng nếu dịch phức tạp, bùng phát diện rộng, quả thực hậu quả là rất khủng khiếp", ông Kỳ nói.

Theo ông Kỳ, dịch xảy ra đúng lúc các doanh nghiệp du lịch đang yếu nhất. Dịp cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp chạy các chương trình quảng cáo rất nhiều, nhưng năm nay, thực sự rất im ắng. Một là họ đã quá yếu, không đủ sức, hai là hết nguồn lực, ba là nhiều doanh nghiệp đã đổi nghề và bốn là họ rời khỏi thị trường.

Sau ba lần dịch bùng phát trước đó, gần như mọi doanh nghiệp, đặc biệt là du lịch, đã tới hạn về sức chống chịu. Ông Kỳ nói, còn bao nhiêu sức lực, hơi thở đều cố gượng để bung ra trong dịp Tết này, đón đầu sức cầu của thị trường nhưng sự trở lại của Covid-19 đã đảo lộn tất cả.

Theo ông Kỳ, lúc này ngành du lịch thực sự cần sự quan tâm của Chính phủ. Là ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất từ đại dịch nhưng theo ông Kỳ, du lịch cho tới thời điểm này vẫn chưa có một gói cứu trợ nào đúng nghĩa.

"Tôi không biết liệu có còn ngành du lịch nữa không nếu đợt bùng phát này diễn biến phức tạp. Những người như chúng tôi có thể là những doanh nghiệp cuối cùng trong nghề. Giờ đơn vị du lịch còn hoạt động đếm trên đầu ngón tay", ông Kỳ nói.

Doanh nghiệp lao đao là một khía cạnh, nhưng "khổ nhất", theo ông Kỳ, vẫn là người lao động, khi họ đang hy vọng được quay trở lại làm việc thì lại bị gián đoạn. Đến trước Tết năm nay, số nhân lực của Vietravel quay lại làm việc mới đạt 50%.

Tại Đà Nẵng, theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, dù địa phương chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nhưng du khách đặt tour đã có động thái hoàn hủy. Tới ngày 1/2, dù chưa có số liệu cụ thể nhưng theo khảo sát, khoảng 30% lượng khách đặt tour qua các đơn vị lữ hành trong hiệp hội đã hủy dịch vụ, chủ yếu là các du khách từ Hà Nội và TP HCM.

Theo khảo sát của Hiệp hội Du lịch Sa Pa, trong đợt Tết, địa phương dự kiến đón 70.000 du khách, trong tổng số 100.000 khách đến Lào Cai. Tuy nhiên tới 31/1, dù tại địa phương chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đã có 18-25%, tương đương với 12.600 - 17.500 khách hủy tour Sa Pa.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.