Khi nông dân, tiểu thương “lên mạng” kinh doanh

Tiktoker hỗ trợ tiểu thương chợ Bến Thành livestream bán hàng. (Nguồn ảnh: HTV)
Tiktoker hỗ trợ tiểu thương chợ Bến Thành livestream bán hàng. (Nguồn ảnh: HTV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việc kết nối, hỗ trợ tiểu thương, người nông dân quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội đang được coi là “bước ngoặt” mở ra hướng đi mới trong tiếp cận khách hàng trong thời đại số hóa.

Những kết quả không ngờ

Vừa qua, trong khuôn khổ Sự kiện Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến HCM 2023, TP HCM đã mời 100 KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) livestream bán hàng cùng tiểu thương chợ Bến Thành từ ngày 14 - 16/12/2023.

Trước khi chính thức diễn ra livestream, đội ngũ TikTok Shop cùng với 40 sinh viên từ các trường đại học tại TP HCM đã đến tại chợ Bến Thành hướng dẫn bà con tiểu thương cách bán hàng online. Bà con tiểu thương đã được hướng dẫn cách đăng ký mở gian hàng trên nền tảng TikTok và cách thức bán hàng qua hình thức livestream và video ngắn, cách tương tác, chốt đơn với khách hàng... Nhiều tiểu thương dù lớn tuổi nhưng vẫn rất tích cực học hỏi, mong muốn được thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu.

Thống kê của nền tảng TikTok cho thấy, trong 77 phiên livestream tại chợ Bến Thành trong 5 ngày (từ ngày 11/12 đến tối 15/12/2023), đã có hơn 18.200 đơn hàng được bán, mang về doanh thu 4,2 tỉ đồng. Nhiều quầy hàng của các tiểu thương, đặc biệt là sản phẩm nông sản, đồ ăn vặt đã “cháy hàng” sau vài phiên livestream. Hashtag #chobenthanh của chiến dịch đã có 122 video được đăng, tăng trưởng 100 triệu lượt view trong 3 ngày. Hashtag #hochiminhcity trong 5 ngày đã có 626 video được đăng tải đến từ 491 nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng chương trình, tiếp cận gần 189 triệu view, 470.000 lượt like và hơn 22.000 lượt chia sẻ.

Sau khi sự kiện livestream diễn ra, bà con tiểu thương chợ Bến Thành cho hay, việc kinh doanh cho thấy sự khởi sắc so với thời điểm trước đó, nhiều tiểu thương sau chương trình đã nhờ người thân, con cháu tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ để tiếp tục bán hàng theo hình thức livestream trên mạng. Một số tiểu thương còn đặt vấn đề hợp tác với Tiktoker có lượng theo dõi cao để cùng nhau kinh doanh.

Mới đây, thêm một chương trình hỗ trợ người dân “lên mạng kinh doanh” được TP HCM tổ chức. Đó là việc các TikToker đã có chuyến tham quan, trải nghiệm làng hoa Chợ Lách, Bến Tre để hỗ trợ nông dân quảng bá sản phẩm trước tết, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày hội mua sắm Tết trực tuyến TP HCM - Ấn tượng Thủ Thiêm” diễn ra từ ngày 25 - 28/1/2024 do UBND TP HCM chỉ đạo UBND TP Thủ Đức, Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM phối hợp cùng TikTok Việt Nam tổ chức. Sự kiện nhằm mục đích đưa các nhà sáng tạo nội dung giúp người nông dân quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trên nền tảng số, kích cầu và thay đổi thói quen tiếp cận khách hàng.

Giúp tiểu thương, nông dân vượt qua “rào cản”

Không chỉ sau chương trình livestream tại chợ Bến Thành, tiểu thương tại các chợ mới bắt đầu nghĩ đến chuyện đưa sản phẩm lên mạng để kinh doanh. Những năm qua, việc kinh doanh ở chợ truyền thống bắt đầu giảm sút, nhiều tiểu thương cho biết, doanh thu chỉ còn 50% so với thời điểm 4 - 5 năm trước đây. Một số tiểu thương nhạy bén cũng bắt đầu tìm cách chuyển đổi số. Tại hầu hết các chợ như chợ Tân Bình, chợ Phạm Văn Hai, chợ Gò Vấp, chợ An Sương... đều có một số tiểu thương kinh doanh qua nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook. Chị Nguyễn Như Thảo, kinh doanh các món ăn vặt khô ở khu vực chợ Gò Vấp cho biết, sau một thời gian doanh thu bán tại chỗ giảm sút, chị nhờ con gái mở kênh TikTok và đưa sản phẩm lên một số sàn thương mại điện tử. Hiện nay, doanh thu bán hàng của chị gấp đôi thời gian trước khi lên mạng.

Cạnh đó, nhiều người nông dân nhạy bén cũng đã thiết lập hệ thống bán hàng trên mạng từ nhiều năm nay, đưa nông sản trực tiếp bán đến tay người tiêu dùng, đạt được doanh thu khả quan. Như trường hợp của anh Lê Minh Đạt, nông dân ở Đức Trọng, Lâm Đồng. Có 3ha trồng rau, 2ha trồng sầu riêng, anh Đạt đã mở shop bán hàng trên Tiktok và Facebook để hàng ngày bán combo rau củ sạch cho khách tại TP HCM và các địa phương lân cận. Đồng thời, đến mua sầu riêng, anh cũng livestream bán sỉ, lẻ sầu riêng, có thời điểm một ngày bán hàng trăm kí sầu riêng qua mạng.

Nhờ mạng xã hội, một số tiểu thương bán chạy hàng hơn, việc kinh doanh ổn hơn trước, nhưng cũng có nhiều tiểu thương loay hoay mãi mà vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Lý do là mặc dù biết “lên mạng” kinh doanh là xu thế của thời đại, nhưng bà con tiểu thương vẫn chưa tìm được cách kinh doanh qua mạng sao cho hợp với xu thế, tiếp cận được với khách hàng. Nhiều tiểu thương lớn tuổi, khả năng tiếp cận công nghệ kém, không biết cách giao tiếp online cũng là một hạn chế.

Chính vì vậy, rất cần có những hội đoàn, tổ chức triển khai rộng rãi các chương trình hỗ trợ tiểu thương, nông dân lên mạng. Đồng thời, không chỉ hướng dẫn bước đầu để thay đổi tư duy mà còn phải làm sao hỗ trợ kĩ năng, giúp người dân hiểu, nắm cách thức vận hành, kinh doanh trên mạng để đi được đường dài.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Tăng giá xăng, dầu

Hình ảnh minh họa
(PLVN) -Chiều nay, 7/11, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng, chỉ dầu madút giảm nhẹ.