Khất bảo hiểm, “ký nợ” vật tư để... chạy tàu

Kinh phí bảo trì hạ tầng đường sắt tính đúng, tính đủ mỗi năm khoảng 7.000 tỷ, nhưng thực tế chỉ được cấp 2.800 tỷ
Kinh phí bảo trì hạ tầng đường sắt tính đúng, tính đủ mỗi năm khoảng 7.000 tỷ, nhưng thực tế chỉ được cấp 2.800 tỷ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong khi vẫn còn những “tranh biện” xoay quanh việc giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt cho Cục Đường sắt hay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thì bên dưới - các doanh nghiệp trực tiếp vận hành đường sắt đã và sẽ phải đi “vay” vật tư thiết bị để lo an toàn cho mỗi chuyến tàu trên đường sắt quốc gia.

Đầu năm 2020, dư luận một phen lo lắng khi Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tuyên bố Đường sắt có thể sẽ phải dừng tàu do chậm được giao dự toán ngân sách bảo trì kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn chạy tàu và trả lương cho công nhân.

Việc này sau đó đã được hóa giải vào nửa cuối tháng 4/2020. Nhưng nay, chuyện này lại tái diễn khi hết Quý I/2021, 20 công ty quản lý đường sắt và thông tin tín hiệu ngành này vẫn chưa thể ký hợp đồng để làm công tác duy tu, bảo trì hoặc xử lý tình huống khi có sự cố đột xuất như nhiều năm nay, các doanh nghiệp này vẫn tiến hành trên đường sắt quốc gia.

“Cứ ngày 1 tháng 1 hàng năm, chúng tôi được ký hợp đồng, mà nói chính xác là xác định rõ được nguồn vốn đề làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn và thông suốt hệ thống thông tin tín hiệu phục vụ điều hành vận tải, chạy tàu. Nhưng nay, Quý I đã hết mà việc này vẫn chưa diễn ra”, ông Bùi Đình Sỹ - Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội trao đổi với PLVN.

Theo lý của Bộ GTVT và một số Bộ ủng hộ quan điểm của Bộ này, thì việc Bộ GTVT phân bổ dự toán, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho Cục Đường sắt (đơn vị thuộc Bộ GTVT) để ký hợp đồng với 20 công ty quản lý đường sắt và thông tin tín hiệu (thuộc VNR) là đúng Luật Ngân sách.

Nhưng một số ý kiến khác thì cho rằng, nếu Bộ GTVT giao dự toán cho Cục Đường sắt là không phù hợp với Luật Đường sắt. Vì Điều 21 Luật này  nói rõ: “doanh nghiệp kinh doanh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt thì thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư theo quy định của pháp luật...”. Cụ thể, ở đây, VNR là đơn vị đang được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội Bùi Đình Sỹ, cho biết, những vật tư có giá trị lớn cần thay thế, doanh nghiệp này phải vay đối tác bằng... "tín chấp"
 Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội Bùi Đình Sỹ, cho biết, những vật tư có giá trị lớn cần thay thế, doanh nghiệp này phải vay đối tác bằng... "tín chấp"   

Với thực tế vẫn còn những quan điểm khác nhau xoay quanh việc giao dự toán ngân sách cho Cục Đường sắt hay VNR, thì ở phía dưới - các doanh nghiệp quản lý hạ tầng đang phải cố duy trì sự thông suốt của đường sắt quốc gia bằng cách vay, mượn bên ngoài để có nguồn vật tư thiết bị sửa chữa, thay thế. Còn người lao động nhiều nơi bị giảm hoặc chậm lương. Thậm chí, có đơn vị còn xin khất đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động vì thiếu tiền.

“Khu vực chúng tôi quản lý là hệ thống thông tin tín hiệu trên 600 km đường sắt phía Bắc (Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Ninh Bình...), với hơn 500 người lao động tham gia quản lý, vận hành hệ thống nên chi phí không nhỏ, riêng lương và bảo hiểm xã hội cho người lao động cũng đã hơn chục tỷ đồng mỗi quý.

Tuy nhiên, vì nhiệm vụ chính trị, vì sự an toàn của hoạt động chạy tàu, chúng tôi phải gắng, những e là không gắng được lâu nữa vì đang rất khó khăn”, Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội nói.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo VNR cho biết, không ít doanh nghiệp trong khối này đã và sẽ tính tới phương án vay lãi ngân hàng để xử lý tình huống nêu trên, bởi tự thân các doanh nghiệp này cũng đang cạn nguồn và không nhận được khoản vay tạm thời từ VNR như hồi năm ngoài, do dịch Covid-19 bùng phát nên công ty mẹ cũng lâm cảnh khó khăn.

“Vay vốn ngân hàng, bây giờ không phải doanh nghiệp nào cũng vay được, vì thực tế thì đáng khó như thế mà phải gánh thêm khoản lãi suất 7- 8% nữa thì sau này biết hạch toán ra sao?”, Giám đốc Sỹ băn khoăn và cho biết, Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội đã chọn giải pháp “tín chấp” với đối tác, tức là đi vay vật tư để thay thế, sửa chữa chứ  không để xảy ra cảnh phải đi vay, trả lãi ngân hàng.

Còn đối với người lao động, doanh nghiệp này chọn giải pháp trả 70% lương tháng, dù hàng trăm con người ở đây hàng ngày vẫn trực để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu.

Đọc thêm

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.