Khất bảo hiểm, “ký nợ” vật tư để... chạy tàu

Kinh phí bảo trì hạ tầng đường sắt tính đúng, tính đủ mỗi năm khoảng 7.000 tỷ, nhưng thực tế chỉ được cấp 2.800 tỷ
Kinh phí bảo trì hạ tầng đường sắt tính đúng, tính đủ mỗi năm khoảng 7.000 tỷ, nhưng thực tế chỉ được cấp 2.800 tỷ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong khi vẫn còn những “tranh biện” xoay quanh việc giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt cho Cục Đường sắt hay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thì bên dưới - các doanh nghiệp trực tiếp vận hành đường sắt đã và sẽ phải đi “vay” vật tư thiết bị để lo an toàn cho mỗi chuyến tàu trên đường sắt quốc gia.

Đầu năm 2020, dư luận một phen lo lắng khi Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tuyên bố Đường sắt có thể sẽ phải dừng tàu do chậm được giao dự toán ngân sách bảo trì kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn chạy tàu và trả lương cho công nhân.

Việc này sau đó đã được hóa giải vào nửa cuối tháng 4/2020. Nhưng nay, chuyện này lại tái diễn khi hết Quý I/2021, 20 công ty quản lý đường sắt và thông tin tín hiệu ngành này vẫn chưa thể ký hợp đồng để làm công tác duy tu, bảo trì hoặc xử lý tình huống khi có sự cố đột xuất như nhiều năm nay, các doanh nghiệp này vẫn tiến hành trên đường sắt quốc gia.

“Cứ ngày 1 tháng 1 hàng năm, chúng tôi được ký hợp đồng, mà nói chính xác là xác định rõ được nguồn vốn đề làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn và thông suốt hệ thống thông tin tín hiệu phục vụ điều hành vận tải, chạy tàu. Nhưng nay, Quý I đã hết mà việc này vẫn chưa diễn ra”, ông Bùi Đình Sỹ - Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội trao đổi với PLVN.

Theo lý của Bộ GTVT và một số Bộ ủng hộ quan điểm của Bộ này, thì việc Bộ GTVT phân bổ dự toán, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho Cục Đường sắt (đơn vị thuộc Bộ GTVT) để ký hợp đồng với 20 công ty quản lý đường sắt và thông tin tín hiệu (thuộc VNR) là đúng Luật Ngân sách.

Nhưng một số ý kiến khác thì cho rằng, nếu Bộ GTVT giao dự toán cho Cục Đường sắt là không phù hợp với Luật Đường sắt. Vì Điều 21 Luật này  nói rõ: “doanh nghiệp kinh doanh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt thì thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư theo quy định của pháp luật...”. Cụ thể, ở đây, VNR là đơn vị đang được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội Bùi Đình Sỹ, cho biết, những vật tư có giá trị lớn cần thay thế, doanh nghiệp này phải vay đối tác bằng... "tín chấp"
 Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội Bùi Đình Sỹ, cho biết, những vật tư có giá trị lớn cần thay thế, doanh nghiệp này phải vay đối tác bằng... "tín chấp"   

Với thực tế vẫn còn những quan điểm khác nhau xoay quanh việc giao dự toán ngân sách cho Cục Đường sắt hay VNR, thì ở phía dưới - các doanh nghiệp quản lý hạ tầng đang phải cố duy trì sự thông suốt của đường sắt quốc gia bằng cách vay, mượn bên ngoài để có nguồn vật tư thiết bị sửa chữa, thay thế. Còn người lao động nhiều nơi bị giảm hoặc chậm lương. Thậm chí, có đơn vị còn xin khất đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động vì thiếu tiền.

“Khu vực chúng tôi quản lý là hệ thống thông tin tín hiệu trên 600 km đường sắt phía Bắc (Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Ninh Bình...), với hơn 500 người lao động tham gia quản lý, vận hành hệ thống nên chi phí không nhỏ, riêng lương và bảo hiểm xã hội cho người lao động cũng đã hơn chục tỷ đồng mỗi quý.

Tuy nhiên, vì nhiệm vụ chính trị, vì sự an toàn của hoạt động chạy tàu, chúng tôi phải gắng, những e là không gắng được lâu nữa vì đang rất khó khăn”, Giám đốc Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội nói.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo VNR cho biết, không ít doanh nghiệp trong khối này đã và sẽ tính tới phương án vay lãi ngân hàng để xử lý tình huống nêu trên, bởi tự thân các doanh nghiệp này cũng đang cạn nguồn và không nhận được khoản vay tạm thời từ VNR như hồi năm ngoài, do dịch Covid-19 bùng phát nên công ty mẹ cũng lâm cảnh khó khăn.

“Vay vốn ngân hàng, bây giờ không phải doanh nghiệp nào cũng vay được, vì thực tế thì đáng khó như thế mà phải gánh thêm khoản lãi suất 7- 8% nữa thì sau này biết hạch toán ra sao?”, Giám đốc Sỹ băn khoăn và cho biết, Công ty CP Thông tin Tín hiệu đường sắt Hà Nội đã chọn giải pháp “tín chấp” với đối tác, tức là đi vay vật tư để thay thế, sửa chữa chứ  không để xảy ra cảnh phải đi vay, trả lãi ngân hàng.

Còn đối với người lao động, doanh nghiệp này chọn giải pháp trả 70% lương tháng, dù hàng trăm con người ở đây hàng ngày vẫn trực để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.