Hai Bộ “vênh” nhau, khổ người trồng mía?

Tính đến cuối tháng 5, lượng đường tồn kho đã lên tới 367.540 tấn, trong khi, đề xuất ứng vốn cho doanh nghiệp (DN) mua tạm trữ đường để “cứu” giá mía lại bị “bác”.

Tính đến cuối tháng 5, lượng đường tồn kho đã lên tới 367.540 tấn, trong khi, đề xuất ứng vốn cho doanh nghiệp (DN) mua tạm trữ đường để “cứu” giá mía lại bị “bác”.

Ông Đoàn Xuân Hòa – Phó Cục trưởng Cục Chế biến, thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Niên vụ mía đường năm 2011 – 2012, nước ta đã đạt sản lượng đường cao nhất với 1,35 triệu tấn, cơ bản đáp ứng được nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, do khó khăn của nền kinh tế đã làm sức mua giảm, dẫn đến lượng đường tồn kho lớn, nên các nhà máy đang phải sản xuất cầm chừng, ảnh hưởng trực tiếp tới người trồng mía do DN giảm thu mua”.

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cám cảnh: “Hiện giá đường đã giảm từ 18.000 đồng xuống 16.000 đồng/kg, thậm chí có nơi chỉ còn 14.000 đồng/kg. Hơn nữa, năm nay do cả Thái Lan và Ấn Độ đều được mùa mía, dự kiến Thái Lan có khoảng 7 triệu tấn và Ấn Độ 4 triệu tấn đường dành cho xuất khẩu.

Trong khi đó, các DN xuất khẩu đường của Thái Lan lại không phải chịu thuế nên giá đường xuất sang Việt Nam rẻ hơn đường của các nhà máy trong nước sản xuất rất nhiều. Thêm nữa, một số DN tạm nhập, tái xuất (nhập đường Thái Lan để xuất sang Trung Quốc) có thể đưa lượng đường đó vào thị trường trong nước, gây khó khăn cho sản xuất và tiêu thụ của các DN mía đường”.

Vào thời điểm này, tại các vùng nguyên liệu mía, như Thanh Hóa, giá mía đang xuống rất thấp, nhiều nông dân không bán được mía. Ông Lê Văn Tam - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mía đường Lam Sơn nói thẳng, nếu không có chính sách hỗ trợ DN thu mua tạm trữ đường, công ty phải giảm giá thu mua mía, tất nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục nghìn hộ dân sống bằng nghề trồng mía.

Hiện tại, doanh nghiệp này đang mua mía với giá 1,2 triệu đồng/tấn mía nguyên liệu loại 10 chữ đường (hồi đầu năm là 1,8 triệu đồng/tấn), nhưng “nếu trong thời gian tới giá đường vẫn giảm thì chúng tôi phải điều chỉnh lại giá thu mua mía nguyên liệu, có thể giá sẽ thấp hơn” – ông Tam không giấu diếm.

Trước tình hình này, từ tháng 3/2012, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho các DN sản xuất mía đường vay 3.200 tỷ đồng, với lãi suất 0% trong 3 tháng để tạm trữ 200.000 tấn đường và xuất khẩu 100.000 tấn. Tuy nhiên, mới đây Bộ Công Thương lại có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị “bác” đề xuất này của Bộ NN&PTNT. Lý do mà Bộ Công Thương đưa ra là các DN sản xuất đường hiện đã bớt khó khăn khi lãi suất ngân hàng giảm, đồng thời mức tiêu thụ trong nước tăng khoảng 90% so với tháng 3 và 200% so với cùng kỳ 2012. Bộ này dự báo, xu hướng này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới...

Vì thế, không chỉ đề nghị Thủ tướng “bác” kế hoạch mua tạm trữ, bộ này còn đề nghị không cho xuất khẩu đường qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới với số lượng 100.000 tấn như Bộ NN&PTNT đề xuất.

Chuyện xẩy ra như vậy, nhưng mới đây, tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Công thương, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thuộc bộ này vẫn nói rằng không có chuyện bất đồng giữa hai bộ, việc điều hành mặt thị trường mía đường luôn tuân thủ theo quan điểm đảm bảo lợi ích của DN, người sản xuất, ổn định thị trường, tuân thủ cam kết WTO. Ông Chiến nói rằng, chỉ có khác là đề xuất của hai bộ xuất phát vào hai thời điểm khác nhau, với lượng tồn kho khác nhau, giá cũng khác nhau.

Ngày 28/5/2012, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 3760 gửi các Bộ NN&PTNT, Công thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước,  chỉ đạo không hỗ trợ lãi suất vay để mua tạm trữ đường, trên cơ sở ý kiến của Bộ Công thương. Dẫu sao, một thực tế không thể phủ nhận là, kể cả có hay không có tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” giữa các cơ quan quản lý, thì thiệt hại nếu có cuối cùng cũng đổ lên đầu người trồng mía mà thôi.

Mai Hoa

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.