Hà Nội: Coco Shop vi phạm, bán hàng không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Coco Shop vi phạm, bán hàng không rõ nguồn gốc
(PLVN) -  Được quảng cáo là là hệ thống mỹ phẩm chính hãng và uy tín có quy mô lớn số 1 Việt Nam, đa dạng các loại mỹ phẩm đến từ các hãng nổi tiếng trên toàn thế giới có 7 cơ sở tại Hà Nội, Hưng Yên và Quảng Ninh (trong đó riêng ở Hà Nội có 5 cơ sở) thế nhưng lâu nay trên kệ hàng của đơn vị này thường xuyên xuất hiện các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn phụ.

Điều lạ là các cơ quan chức năng cũng từng kiểm tra xử lý thế nhưng không hiểu vì lý do gì tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng hệ thống chuỗi cửa hàng Coco Shop đang kinh doanh nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, không tem nhãn phụ.

Chị N.T.V ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ “Ngày 9/2/2020 tôi có 4 sản phẩm của Coco Shop tại địa chỉ 208 Nguyễn Trãi, Phùng Khoang Hà Nội với số tiền 715 nghìn đồng. Tất cả đều không có tem nhãn phụ. Khi mua tôi tin tưởng đây là đơn vị lớn, nổi tiếng nên chắc đồ tốt nên yên tâm. Bên cạnh đó nhiều người cho rằng hàng chữ nước ngoài như thế là xách tay hàng xịn.

Thế nhưng khi mua về chị gái tôi cho biết không tem nhãn phụ như thế này cơ quan chức năng không kiểm tra được rất dễ dính hàng kém chất lượng. Bởi là sản phẩm dùng trực tiếp trên da nên sau đó tôi không dám sử dụng, sợ bị dị ứng.”

Các sản phẩm chị V mua tại hàng Coco Shop địa chỉ 208 Nguyễn Trãi, Phùng Khoang Hà Nội
 Các sản phẩm chị V mua tại hàng Coco Shop địa chỉ 208 Nguyễn Trãi, Phùng Khoang Hà Nội 

Có mặt tại 3 địa chỉ của hệ thống Coco Shop (80 Chùa Bộc, 136 Cầu Giấy, 208 Nguyễn Trãi, Phùng Khoang) phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam ghi nhận tại đây  bày bán rất nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, không có tem nhãn phụ tiếng bằng Việt, có dấu hiệu của hàng nhập lậu, hàng trốn thuế.

Nhiều loại mỹ phẩm không dán nhãn phụ như kem chống nắng, xịt khoáng, phấn, kem nền và đặc biệt là son. Ngoài ra, còn rất nhiều các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài khác được cửa hàng mỹ phẩm này không dán nhãn phụ tiếng Việt bày bán công khai.

Khi khách hàng thắc mắc thì nhân viên tại cơ sở 136 Cầu Giấy cho biết: “ Nhà em có một số sản phẩm chưa có tem phụ. Bởi nếu dán tem  thì tốn khá nhiều chi phí. Nếu chị lo lắng thì có thể chọn sản phẩm khác, có rất nhiều sản phẩm khác có tem phụ. Hàng bên em tất cả đều nhập khẩu đấy nhưng có một số sản phẩm chưa có tem phụ do chưa có tem, cũng như kinh phí để dán”.

Hóa đơn mua hàng của chị V
Hóa đơn mua hàng của chị V 

Tại 2 cơ sở 80 Chùa Bộc, 208 Nguyễn Trãi, Phùng Khoang cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Thậm trí nhân viên tại cơ sở 208 Nguyễn Trãi còn rất thật thà tư vấn: “Tất cả sản phầm đều là đồ nhập thế bọn em cũng chỉ biết qua các sản phẩm thôi. Nếu muốn an toàn hơn thì khách hàng có thể lên mạng để tìm hiểu về sản phẩm”.

Điều này khiến nhóm PV rất bất ngờ vì ngay đến nhân viên còn lúng túng không rõ về sản phẩm đơn vị mình kinh doanh, không biết thành phần, của sản phẩm thì làm sao để tư vấn cho khách hàng? Mĩ phẩm là sản phẩm sử dụng trực tiếp trên da nếu như không cẩn thận không dùng đúng rất dễ gây dị ứng, tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe đối với người tiêu dùng.

Sản phẩm có xuất xứ nước ngoài nhưng không có tem, nhãn phụ khiến khách hàng khó khăn trong việc lựa chọn
 Sản phẩm có xuất xứ nước ngoài nhưng không có tem, nhãn phụ khiến khách hàng khó khăn trong việc lựa chọn

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng này đã xuất hiện từ lâu thế nhưng không khiểu vì lý do gì các cơ quan chức năng, cục quản lý thị trường Hà Nội vẫn chưa có phương án xử lý triệt để.

Trước đây, Chi Cục Quản lý Thị trường Hà Nội cũng đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành số 2, thực hiện kiểm tra tại hai cơ sở của Coco Shop ở địa chỉ 80 Chùa Bộc và 136 Cầu Giấy.                  

Tại thời điểm kiểm tra, 230 sản phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt và không có hoá đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc hàng hoá. Tổng giá trị hàng hoá là 8.580.000 đồng.

Nếu không mua và sử dụng mỹ phẩm đúng cách sẽ tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe
 Nếu không mua và sử dụng mỹ phẩm đúng cách sẽ tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe

Với việc vi phạm này, Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội đã phạt hai cơ sở trên với tổng số tiền là 8 triệu đồng với hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.

Đến thời điểm tháng 1/2019, một số báo đài cũng lên tiếng phản ánh chuỗi hệ thống cửa hàng này vẫn ngang nhiên bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không tem nhãn phụ.

Thậm chí ghi nhận tại thời điểm tháng 3/2020 các cơ sở trong hệ thống Coco Shop vẫn tiếp tục tái diễn tình trạng trên. Việc làm này chứng tỏ Coco Shop đang “thách thức” cơ quan chức năng, cố tình kinh doanh trái quy định của pháp luật.

Gần ngày 8/3 nên rất nhiều người phải xếp hàng để mua hàng
 Gần ngày 8/3 nên rất nhiều người phải xếp hàng để mua hàng

Trước việc chuỗi cửa hàng Coco Shop bán hàng không rõ nguồn gốc, không tem nhãn phụ suốt thời gian dài thậm chí có thời điểm đã bị kiểm tra xử lý nhưng đến nay vẫn ngang nhiên tiếp diễn. Điều này khiến nhiều người hoài nghi rằng có hay không việc phạt cho tồn tại?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Tem phụ vốn là một loại tem nhãn được dán trên hàng hóa, bao bì sản phẩm, thể hiện thông tin cần thiết về hàng hóa bằng tiếng Việt và đính kèm theo nhãn nguyên gốc với tiếng nước ngoài trước khi đưa lưu thông trên thị trường. Tem phụ có chức năng giúp cơ quan hải quan, công an và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt được với hàng hóa nhập lậu.

Tại Khoản 3, Điều 7, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP (14/4/2017) về nhãn hàng hóa nêu rõ, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đầy đủ nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có tem phụ và giữ nguyên nhãn gốc hàng hóa. Nội dung trên nhãn phụ ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc đua AI tại Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ, không chỉ dừng lại ở DeepSeek mà còn có Zhipu AI và nhiều công ty khác. (Ảnh: SCMP)

Khoa học công nghệ đang thay đổi thế giới

(PLVN) - Những năm gần đây, sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách con người tương tác với công nghệ và thế giới xung quanh. Hai trong số những phát triển nổi bật nhất là ChatGPT của OpenAI và DeepSeek, một startup AI đến từ Trung Quốc. Cả hai mô hình AI này đều minh chứng cho sức mạnh của khoa học và công nghệ trong việc định hình thế giới - một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ hỗ trợ mà còn thay đổi cách sống và làm việc.

Đọc thêm

Xe lưỡng cư tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy

Chiếc xe tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy. (Ảnh: Design Boom)
(PLVN) - Nhà thiết kế Bernardo Pereira vừa giới thiệu phiên bản cải tiến của Crosser, mẫu xe tự hành lưỡng cư có thể di chuyển linh hoạt cả trên đường bộ lẫn đường thủy. Ý tưởng này ra đời nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, cho phép phương tiện dễ dàng chuyển từ đường bộ sang mặt nước khi cần thiết.

Mận Úc ra mắt người tiêu dùng Việt

Ông Jonathon Saw - Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
(PLVN) -  Mận Úc chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng ở 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự kiện do Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (một tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Úc) tổ chức.

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu
(PLVN) - Nghề nuôi chim yến phát triển khá nhanh trong những năm qua tại Bạc Liêu, nhất là tại các khu vực nội thành phố, thị xã, thị trấn… Đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên tiếng ồn từ âm thanh dẫn dụ chim yến đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến ô nhiễm tiếng ồn và vệ sinh môi trường…

Các hãng xe Trung Quốc chạy đua tích hợp DeepSeek AI vào ô tô thông minh

Hình minh họa (Nguồn: DeepSeek )
(PLVN) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố cốt lõi trong cuộc cách mạng xe thông minh tại Trung Quốc. Với hơn 20 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, mô hình AI DeepSeek đang được các hãng xe lớn của Trung Quốc gấp rút tích hợp để tạo ra những chiếc xe thực sự thông minh.

Giá vàng tăng mãi đến bao giờ?

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới khi thị trường thế giới bứt phá trên ngưỡng 2.900 USD/ounce, kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt áp sát mức cao kỷ lục, phản ánh nhu cầu trú ẩn gia tăng trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu. Liệu đà tăng này sẽ còn kéo dài đến bao giờ?

Apple phát triển robot đèn bàn

Robot đèn của Apple có thể thể hiện niềm vui và nỗi buồn, thậm chí có thể nhảy một điệu nhỏ. (Ảnh: Apple)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ Luxo Jr., chiếc đèn bàn biểu tượng của Pixar, Apple vừa giới thiệu một nghiên cứu đột phá về cách làm cho robot trở nên biểu cảm hơn.

Chuyên gia cảnh báo 'khoảng trống' nhân lực an ninh mạng

Hội thảo An ninh Dữ liệu trên không gian mạng. (Ảnh trong bài: HHANMQG)
(PLVN) - Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, năm 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn về an ninh mạng, đặc biệt khi có nhiều sự kiện kinh tế, chính trị quan trọng dự kiến sẽ diễn ra trong năm. Các kỹ thuật tấn công mạng ngày càng tinh vi, vũ khí mạng được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng khả năng dò tìm, khai thác lỗ hổng…

Từ chuyện bát bún riêu 400.000 đồng - đừng 'đùa' với niêm yết giá

3 bát bún riêu của nhóm khách ăn lúc 1h mùng 1 Tết bị thu giá 1,2 triệu đồng (Ảnh: Dân trí).
(PLVN) -  Những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, một trong những chủ đề dư luận quan tâm là câu chuyện “bát bún 400 ngàn đồng” tại Hà Nội. Theo đó, một quán bún đã có hơn 30 năm bán hàng nhưng không niêm yết giá, bị một khách “tố” trên mạng xã hội là lấy 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún, nghĩa là bát bún giá đến 400 ngàn đồng. Đó quả là một cái giá “mắc khủng khiếp”.