Đường tồn kho,Bộ Công Thương không có lỗi?

Hôm qua - 13/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đã chủ trì cuộc họp báo thông báo tình hình cung cầu và điều hành nhập khẩu đường năm 2011.
Đường nhập khẩu “vô can”

Hôm qua - 13/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đã chủ trì cuộc họp báo thông báo tình hình cung cầu và điều hành nhập khẩu đường năm 2011.

Đường nhập khẩu “vô can”

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Công Thương tiếp tục khẳng định việc bộ này công bố cấp phép nhập khẩu đường theo hạn ngạch thuế quan năm 2011 với khối lượng 250 tấn là phù hợp với nhu cầu. Bộ này cũng cho rằng, việc công bố hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2011 là 250 nghìn tấn đã có sự bàn bạc, nhất trí với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 45/2010/TT-BCT ngày 31/12/2010 công bố lượng hạn ngạch thuế quan phân giao cho 3 nhóm đối tượng, gồm 150 nghìn tấn đường thô, đường tinh luyện cho các doanh nghiệp sử dụng đường làm nguyên liệu trực tiếp để sản xuất; 50 nghìn tấn đường thô cho một số nhà máy đường sản xuất đường tinh luyện và 50 nghìn tấn đường tinh luyện cho một số doanh nghiệp thương mại phục vụ bình ổn thị trường.

md.jpg
 

Theo ông Biên, 4 tháng đầu năm số lượng đường đã nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan vào khoảng trên 53 nghìn tấn. Nguồn đường nhập khẩu đến hết tháng 7 (đối với các doanh nghiệp đã ký hợp đồng, đã mở L/C) khoảng 70 nghìn tấn. Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, kết quả thực hiện nhập khẩu đường 4 tháng đầu năm 2011 cho thấy nguồn nhập khẩu không lớn và không tác động xấu đến sản xuất và tiêu thụ đường sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, để bảo đảm khuyến khích tiêu thụ đường sản xuất trong nước với giá cả hợp lý, ông Biên cho biết trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính thực hiện một số giải pháp. Cụ thể: các nhà máy đường đã được cấp phép nhập khẩu đường thô (thời hạn thực hiện đến 30/6/2011) sẽ dừng nhập khẩu theo giấy phép đã được cấp đối với các hợp đồng đã ký kết nhưng chưa thanh toán mà không phải đền bù và không ký thêm các hợp đồng nhập khẩu mới; các doanh nghiệp kinh doanh thương mại chưa ký tiếp các hợp đồng mới, dãn tiến độ nhập khẩu đối với các hợp đồng đã ký đến hết tháng 7/2011; các doanh nghiệp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất sẽ tập trung ưu tiên sử dụng đường trong nước và cân nhắc tiến độ nhập khẩu phù hợp. Đồng thời, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu đường, ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng đường nhập lậu…

“Xa lạ với thực tế”

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam cho biết: anh em trong Hiệp hội rất bức xúc với những nội dung mà Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng, “nó xa lạ với thực tế”. Theo ông Long, hiện nay  ngành mía đường đang gặp thiệt hại kép, giá đường giảm, cộng với chi phí do lượng đường tồn kho lớn. Tính đến tháng 4, lượng đường tồn kho đã lên đến 525 nghìn tấn, cao hơn so với cùng kỳ là 142 nghìn tấn đường. Giá bán đường RS hiện khoảng 17.000 – 18.500 đồng /kg, giá đường trắng RE khoảng từ 18.000 – 20.000 đồng/kg tuỳ từng khu vực; giảm khoảng 500 – 1.000 đồng/kg so với những tháng đầu năm. Vấn đề ở chỗ, quý I, trong khi mía đường trong nước trúng vụ nhưng vấn Bộ Công Thương lại cho nhập đường. Hệ lụy là, các doanh nghiệp thương mại hiện không mua dự trữ, khiến các doanh nghiệp sản xuất buộc phải “dự trữ” đường. Hàng tồn kho nhiều trong bối cảnh lãi suất cao đang đẩy các doanh nghiệp đường đến bờ vực.

Ông Chủ tịch Hiệp hội mía đường kiến nghị ngoài việc tạm ngừng nhập khẩu đường, Nhà nước cần mua dự trữ 200 nghìn - 300 nghìn tấn đường, hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, đề nghị cơ quan chức năng phối hợp có biện pháp nghiêm minh chặn đường lậu từ Thái Lan thẩm thấu vào nội địa…

Mai Hoa

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.