Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính: Cần “nới tay” trong sử dụng tiền xử phạt

Hôm qua (17/4), Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ủy ban Pháp luật  của Quốc hội tổ chức tọa đàm thông tin khoa học về dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC). Các đại biểu đến từ các Bộ, ngành, cơ quan hữu quan, chuyên gia thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu, đại diện Ban soạn thảo và các thành viên của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý trong Dự thảo Luật XLVPHC.

Hôm qua (17/4), Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ủy ban Pháp luật  của Quốc hội tổ chức tọa đàm thông tin khoa học về dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC). Các đại biểu đến từ các Bộ, ngành, cơ quan hữu quan, chuyên gia thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu, đại diện Ban soạn thảo và các thành viên của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý trong Dự thảo Luật XLVPHC.

Xử phạt hành chính đối với người vi phạm an toàn giao thông. Ảnh minh họa nguồn Internet
Xử phạt hành chính đối với người vi phạm an toàn giao thông. Ảnh minh họa nguồn Internet

Áp dụng các biện pháp XLHC phải qua phiên xử đầy đủ

So với Pháp lệnh XLVPHC hiện hành, Dự thảo Luật XLVPHC vẫn quy định có 4 biện pháp XLHC, bao gồm biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục; biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh. Nhưng điểm mới của Dự thảo Luật là biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh sẽ không còn áp dụng đối với người bán dâm. Đặc biệt hơn cả là thẩm quyền áp dụng các biện pháp trên sẽ do TAND cấp huyện xem xét quyết định.

Theo tinh thần đó, Dự thảo Luật quy định cơ quan hành chính có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị, tòa án có thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp XLHC; giao Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định trình tự, thủ tục xem xét quyết định việc áp dụng các biện pháp XLHC tại tòa án. Ngoài ra, để bảo đảm tính khả thi của việc chuyển giao và chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận, hiệu lực đối với phần quy định liên quan đến vấn đề này được lùi lại sau 2 năm kể từ ngày Luật có hiệu lực.

Giới thiệu một số nội dung của Dự thảo Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đặng Đình Luyến cho biết, việc giao thẩm quyền áp dụng các biện pháp xử lý hành chính cho tòa án được rất nhiều ý kiến đồng tình. Ông Luyến phân tích: “Xét về bản chất, các biện pháp trên là những biện pháp cưỡng chế nhà nước, hạn chế quyền tự do của công dân, cần được xem xét quyết định theo một trình tự, thủ tục tư pháp đúng với tinh thần “các cơ quan tư pháp phải thật sự là chỗ dựa của nhân dân trong việc bảo vệ công lý, quyền con người” đã được khẳng định tại Nghị quyết số 49-NQ/TW về Chiến lược cải cách tư pháp”.

GS-TS. Nguyễn Đăng Dung (Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội) hoan nghênh những quy định tiến bộ nêu trên của Dự thảo Luật nhưng lại bày tỏ băn khoăn về việc giao Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định trình tự, thủ tục xem xét quyết định việc áp dụng các biện pháp XLHC tại tòa án, bởi đã quan niệm là giới hạn quyền tự do thì phải bằng một phiên xét xử đầy đủ của tòa án theo thủ tục tư pháp thường. Còn trong trường hợp vẫn giao Ủy ban thường vụ Quốc hội, ông Dung kiến nghị phải bổ sung thêm một số quy định như sự tham gia của luật sư, việc kháng nghị của bị can, bị cáo…

“Nới tay” hơn với tiền xử phạt VPHC

Theo quy định tại Pháp lệnh XLVPHC, tiền phạt thu được phải nộp vào ngân sách nhà nước qua tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước và nghiêm cấm việc sử dụng tiền thu được từ xử phạt VPHC, từ bán tang vật, phương tiện tịch thu để trích thưởng. Tiếp thu Pháp lệnh XLVPHC, Dự thảo Luật đã giữ nguyên tinh thần của các quy định này.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy, các quy định của Pháp lệnh đã bãi bỏ việc trích lập Quỹ chống các hành vi kinh doanh trái pháp luật theo Quyết định số 180-TTg ngày 22/12/1992 của Thủ tướng Chính phủ dẫn đến các lực lượng chức năng được giao nhiệm vụ chống các hành vi kinh doanh trái pháp luật gặp không ít khó khăn về kinh phí hoạt động khi không được bổ sung kinh phí kịp thời từ nguồn thu do xử lý các vụ vi phạm (gồm tiền thu từ xử phạt VPHC và tiền bán tang vật, phương tiện bị tịch thu). Trong khi ấy, các lực lượng chức năng không thể lập dự toán chính xác nhu cầu kinh phí cho hoạt động chống các hành vi VPHC, nhất là những khoản chi luôn gắn với thực tế phát sinh trong quá trình bắt giữ và xử lý vi phạm.

Vì vậy, nhằm bù đắp chi phí phát sinh trong việc xử phạt VPHC, hỗ trợ khuyến khích đối với lực lượng trực tiếp tham gia hoạt động xử phạt cũng như giải quyết những vướng mắc đang tồn tại cho lực lượng xử phạt, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính kiến nghị: “Việc quản lý, sử dụng tiền thu từ XLVPHC để hỗ trợ cho các cơ quan chức năng là phù hợp với đặc thù hoạt động XLVPHC, nhất là các ngành xảy ra nhiều vi phạm như giao thông, an ninh, trật tự, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại”.

Hoàng Thư

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.