Đời thường cắt tóc, làm kẹo mưu sinh của “ngôi sao vi diệu” Lê Thị Dần

Lê Thị Dần trong cuộc thi “Thách thức danh hài”
Lê Thị Dần trong cuộc thi “Thách thức danh hài”
(PLO) -Từ một người phụ nữ dân tộc Thái với nghề cắt tóc gội đầu kiêm làm kẹo ở miền quê Lang Chánh, Thanh Hóa, Lê Thị Dần bỗng trở thành một hiện tượng hài trong làng giải trí chỉ sau một đêm thi “Thách thức danh hài”.

Sau cuộc thi này, Lê Thị Dần được gọi là "ngôi sao vi diệu" và khá đắt show. Chị được mời diễn hài ở phòng trà, đám cưới, tham gia các game show truyền hình và cả tham gia đóng phim. Chị nói đây là niềm hạnh phúc khó tả đối với người phụ nữ miền sơn cước. 

Bất ngờ thành “sao”

Sinh ra ở miền sơn cước, gia đình khó khăn, Lê Thị Dần chỉ mới học đến hết lớp 9. Ít tuổi, nhưng chị Dần phải làm rất nhiều việc nhà đỡ đần bố mẹ. Lớn lên, lấy chồng, sinh con, cái nghèo vẫn “bám riết” chị Dần. 

Vợ chồng chị đến với nhau lúc cả hai còn nghèo khó, lại bị nhà gái phản đối vì chú rể tương lai một "tấc đất cắm dùi" không có, cuộc sống càng cơ cực. Để xoay vần 5 miệng ăn, vợ chồng chị mày mò làm nghề cắt tóc và làm thêm kẹo nhãn (đặc sản quê hương). Dù làm ngày, làm đêm, gia đình chị vẫn trong hộ “nghèo bền vững”.

Chị nổi tiếng trong thôn khi có giọng hát ngọt, chơi đàn guitar khá hay, hát cả tiếng Lào và đặc biệt là khả năng tấu hài. Tất cả những tài lẻ đó chị tự học. Với chiếc vô tuyến màn hình 14inch cũ, chị thường bật những chương trình hài và dễ dàng thuộc thoại của các nghệ sĩ. 

Không những vậy, chị có thể sáng tác các trích đoạn hài với màn đối đáp đầy dỉ dỏm, chân thật, đầy duyên dáng. Chị Dần thường tham gia các chương trình nghệ thuật thôn, xã với tinh thần vui là chính, catsxe “miễn bàn”. 

Nhiều lần đoàn văn công, nghệ thuật về tận địa phương biểu diễn, tuyển người và ngỏ ý đưa chị đi đào tạo nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu từ chối của chị Dần. Bởi hơn ai hết, chị hiểu vẫn còn đó gánh nặng cơm áo.

Nhìn ánh mắt ẩn giấu nhiều khao khát nghệ thuật xen lẫn tình yêu, sự hy sinh vì gia đình của vợ, anh Vũ Đình Hiếu - chồng chị Dần ấp ủ mãi ước mong một ngày nào đó giúp vợ mình có cơ hội đứng trên sân khấu lớn.

Vô tình biết được cuộc thi “Thách thức danh hài”, anh Hiếu đã đăng ký cho vợ đi thi. Trước quyết định này, chị Dần vô cùng sung sướng nhưng cũng không khỏi lo lắng, hoang mang. Một người phụ nữ người dân tộc, 40 năm chỉ loanh quanh ở vùng núi, nay lại tới thi thố mãi tận TP Hồ Chí Minh xa lắc. Chưa kể tới việc, tiền đi lại, ăn ở thi cử với chuỗi ngày dài tiêu tốn hàng chục triệu đồng. Số tiền ấy quá lớn đối với gia đình “nghèo bền vững” như chị. 

Nhưng rồi, được chồng động viên, chị dũng cảm bán đàn gà, lợn và vay mượn thêm họ hàng, làng xóm, hai vợ chồng khăn gói đi. Trước khi đi, chị thức nhiều đêm tự biên, tự diễn vài tiểu phẩm với “diễn viên cây nhà lá vườn” là chồng mình. 

Vợ chồng chị tới TP. Hồ Chí Minh dự thi lòng đầy hồi hộp. Những người dân quê lần đầu tiên trong đời biết đến sự xa hoa, háo nhoáng phố phường như anh chị không khỏi ngập ngừng, lạ lẫm. Đứng trước những vị giám khảo có “tem, mác” như: Việt Hương, Trấn Thành, chị và chồng (diễn phụ) lấy hết can đảm để diễn.  

Những câu chuyện của chị diễn trên sân khấu đều xuất phát từ thực tế cuộc sống. Mỗi tiểu phẩm đều do chính chồng chị duyệt, những chi tiết chồng góp ý chị đều thay đổi để hoàn chỉnh hơn. Không chỉ đem lại tiếng cười sảng khoái qua những tiểu phẩm hài, chị còn khiến khán giả “đứng tim” khi ngẫu hứng với giọng ca cải lương ngọt ngào của mình. 

Với tiểu phẩm của mình, chị mặc trang phục người Thái, chân trần diễn hài trên sân khấu. Bên cạnh những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng, chị Dần tỏa sáng theo cách của riêng mình, không trộn lẫn. 

Phần thi của chị Dần đã “hạ gục” các danh hài và khán giả, mang về giải thưởng 100 triệu đồng. Chị được khán giả nhớ tới câu nói đầy hài hước “nghèo bền vững” của mình. Nghệ sĩ hài Trấn Thành quý mến gọi chị là “ngôi sao vi diệu”. Chỉ sau một đêm, chị Lê Thị Dân trở thành hiện tượng làng giải trí.

Vẫn “nghèo bền vững” 

Sau “Thách thức danh hài”, "ngôi sao vi diệu" Lê Thị Dần khá đắt show. Chị được mời diễn hài ở phòng trà, đám cưới, tham gia game show truyền hình và cả tham gia đóng phim. Chị phấn chấn khoe: "Mình đóng được 5 bộ phim rồi đấy! Nhưng toàn vai phụ thôi, mới đây có một bộ phim hài Tết, người ta mời mình làm vai chính luôn". Đây là niềm hạnh phúc khó tả đối với người phụ nữ miền sơn cước như chị. 

Tuy được nhiều lời mời, nhưng chị Dần không “tham công, tiếc việc”. Chị phải dành thời gian để chăm mẹ già và hai cô con gái đang tuổi ăn, tuổi lớn. Chị lựa chương trình cũng như chi phí đi lại. 

“Đúng là catxe 5- 20 triệu đồng/ bộ phim đóng vai phụ đối với gia đình tôi là con số lớn. Nhưng tính đi tính lại, trừ chi phí máy bay, ăn ở, chi tiêu tại TP. Hồ Chí Minh dài ngày thì chẳng dư dật ra là mấy. Còn 100 triệu đồng giải thưởng, trừ chi phí đi lại, ăn ở hàng tháng trời qua những tập thi, làm từ thiện, liên hoan với gia đình làng xóm, tôi chỉ còn đủ số tiền hơn 10 triệu sắm chiếc vô tuyến màn hình phẳng thay thế vô tuyến cũ sờn 14 inh”, chị Dần thành thực.

Nhiều người khuyên chị chuyển tới TP. Hồ Chí Minh để dễ dàng phát triển sự nghiệp, nhưng chị còn lần lữa: “Đúng là nghề này thì phải sống ở Hà Nội hoặc Sài Gòn, chỗ tôi ở là vùng sâu vùng xa khó có thể phát triển được sự nghiệp. Nhưng điều kiện kinh tế của gia đình tôi bây giờ vẫn còn khó khăn, chưa thể sinh sống chỗ khác được. Huống hồ con cái đều học hành ở quê nên cũng rất phức tạp”. 

Bởi thế, sau khi hoàn thành một số show diễn, chị Dần lại về quê miệt mài với công việc cũ làm kẹo và cắt tóc để duy trì sinh hoạt phí cũng như dành thời gian chăm sóc gia đình.

“Vợ chồng tôi cũng mới chân ướt, chân ráo từ TP HCM về nhà, cả ngày lẫn đêm lăn ra làm được mấy chục cân kẹo nhãn bán lấy tiền lo Tết. Hôm nào một giờ sáng cũng còn thức để làm cho kịp đơn hàng”, chị Dần chia sẻ.

Với cách nói chuyện chân chất, mộc mạc, dí dọm với chất giọng đặc sệt xứ Thanh, chị Dân hân hoan: “Từ ngày được mọi người biết tới, cuộc sống của tôi đầy màu sắc thi vị hơn. Tôi được đứng trên sân khấu thỏa sức với những tiểu phẩm mình tự sáng tác. Tôi được gặp, học hỏi cách diễn hài từ những nghệ sĩ nôi tiếng, được mở mang tầm mắt”.  

Anh Hiếu nhìn vợ âu yếm: "Nhà tôi lúc nào cũng chỉ mơ ước được diễn trên sân khấu. Biết cô ấy đam mê như vậy tôi càng thương vì ngoảnh đi ngoảnh lại cũng đã 40 tuổi rồi. Trên đường cùng vợ vào TP HCM, tôi không chắc cô ấy sẽ đoạt giải cao, càng không nghĩ sau một lần đứng trên sân khấu mà có bao nhiêu người quý mến. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng dù sao vợ mình cũng đã thỏa mong ước bấy lâu nay. Thế thì lòng mình an tâm, nhẹ nhõm. Đó cũng chính là phần thưởng lớn nhất mà gia đình tôi có được.”

Việc chị nổi tiếng khá nhanh cộng với việc các “bầu sô” mời mọc cũng khiến cho một số người “ném đá”, những lúc đó chị rất buồn. Biết vậy, anh Hiếu động viên vợ cần cố gắng hơn trong dàn dựng tiểu phẩm, diễn xuất để khán giả thêm tin tưởng, yêu quý. 

Tết gần kề, chị Dần và gia đình đang tranh thủ những ngày “nghỉ sô” để làm kẹo nhãn kịp đơn đặt hàng. Vừa làm kẹo, chị vừa hồi hộp đợi tới ngày sẽ được xem mình diễn trong các bộ phim và tiểu phẩm hài sẽ “trình làng” trong dịp Tết như phim hài: “Nhà nông vui vẻ”, “Enter”, “Ra phố tìm con”, “Hình nhân”, showgames “Hội quán thiếu lâm”.  Đó là thành quả nghệ thuật của chị Lê Thị Dần trong suốt năm 2016. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.