Đề xuất mất gốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 11/5, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri và người dân trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và băn khoăn với đề xuất Lịch sử là môn tự chọn ở bậc THPT; và việc này có thể gây “hậu quả, hệ lụy khó lường”.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Nói như vậy là không hề nói quá

Minh chứng cụ thể như câu chuyện người Việt đi mở cõi phương Nam. Thuở xa xưa, từ những vùng đất cổ như Phú Thọ, Thanh Hóa… đến thế kỷ 15, người Việt đã định cư đến khu vực Phú Yên ngày nay. Vào thời Trịnh -Nguyễn phân tranh, các chúa Nguyễn tiếp tục mở rộng lãnh thổ của mình về phía Nam.

Hành trình Nam tiến kéo dài gần 700 năm từ đời nhà Trần đến nhà Nguyễn, nâng diện tích lãnh thổ từ ban đầu độc lập đến khi hoàn thành lên 3 lần, từ thế kỷ 11 đến giữa thế kỷ 18, lãnh thổ Việt Nam về cơ bản được hình thành và tồn tại như hiện nay. Nam tiến là một phần quan trọng nhất trong quá trình mở rộng lãnh thổ của dân tộc Việt. Nên Bắc – Trung – Nam đều từ một nhà mà ra, đều chung dòng máu, đều chung tiếng nói. Cha ông ta người người lớp lớp đã nằm xuống từ thuở hồng hoang để mở cõi; nên thế kỷ 20, khi đất nước bị ngoại bang chia cắt, hàng triệu người lại hy sinh thân mình cho cuộc trường chinh thống nhất Bắc Nam vào ngày 30/4/1975.

Lịch sử mở cõi và bảo vệ giống nòi, bảo vệ lãnh thổ dân tộc, có thể chỉ vắn tắt đơn giản như vậy. Nhưng với thế hệ trẻ bây giờ, có thể vẫn có những người “ú ớ” khi được hỏi nguồn gốc giống nòi quê cha đất tổ mình ở đâu ra; đâu đó vẫn có những chuyện phân biệt vùng miền… Nếu ai cũng có kiến thức lịch sử, chắc chắn sẽ không có những tệ trạng đó.

Trên một diễn đàn, một hướng dẫn viên du lịch đã đưa ra một nhận xét đáng buồn. Anh cho biết các đoàn du khách nước ngoài tới Việt Nam, một trong những mối quan tâm nhất của họ là lịch sử - văn hóa: Di tích này gắn với sự kiện nổi tiếng nào, đồ vật này có nét đặc trưng văn hóa nào? Trong khi đó, với một số du khách Việt đi tham quan, điều quan trọng nhất lại chỉ là ăn gì, chơi gì, sung sướng ra sao.

Thực tế ở một số quốc gia có nền văn hóa tương đồng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước này đều duy trì hoặc đưa môn Lịch sử vào chương trình bắt buộc. Vì vậy, ý kiến của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét một cách thận trọng chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là đưa Lịch sử thành môn học tự chọn ở cấp THPT. Cần đổi mới cách dạy và học để nâng cao chất lượng, chứ không nên để Lịch sử là môn tự chọn. Bộ GD&ĐT cần phải rà roát, nghiên cứu nghiêm túc, cầu thị để có giải pháp phù hợp.

Một lãnh đạo Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cũng cùng quan điểm, khẳng định tính cần thiết của môn học Lịch sử, nên xem xét là môn học đặc thù, môn học đặc biệt quan trọng và nên theo hướng là bắt buộc.

Những người có thẩm quyền ở Bộ GD&ĐT cũng cần nhớ, vì trân trọng lịch sử, người phương Tây mới có câu ngạn ngữ nổi tiếng: “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục, tương lai sẽ trả lời anh bằng đại bác”.

Minh Khang
Cùng chuyên mục
Cuộc họp Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào sáng 20/5. Ảnh: Trung tâm Truyền thông Giáo dục (Bộ GDĐT).

Điều cần lưu ý trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

(PLVN) - Thí sinh dự thi sẽ làm các bài thi trong 2 ngày 7,8/7. Kết quả thi được công bố đồng thời vào ngày 24/7. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu rõ, Kỳ thi phải được tổ chức nghiêm túc, an toàn, chặt chẽ, nhưng bảo đảm tính nhân văn...

Đọc thêm

Trẻ mầm non được học kỹ năng phòng cháy chữa cháy

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ mầm non là nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 17h ngày 13/5 có 1.001.011 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHXH là 555.813 (chiếm 55.53%), gần gấp đôi so với số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHTN.

Bức thư của nam sinh Hà Nội giành giải nhất UPU năm 2022

Nguyễn Bình Nguyên, tác giả bức thu đoạt giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 tại Việt Nam. Ảnh: https://mic.gov.vn/
Chủ nhân giải Nhất Quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 tại Việt Nam là Nguyễn Bình Nguyên (lớp 9A1, trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội). Lựa chọn ý tưởng hóa thân thành ngọn gió gửi thư cho nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn, nam sinh lớp 9 đã mang đến nhiều cảm xúc cho người đọc.

Vì sao 4 trường THPT ở TP HCM không tuyển sinh lớp 10 tích hợp?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Đến 17h ngày 9/5, số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng tích hợp của 4 trường này đều không đủ cơ số để mở lớp theo Quyết định của UBND TPHCM về ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2022-2023.

Lọc ảo trong tuyển sinh đại học 2022: Tránh tình trạng thí sinh “giữ chỗ”

Thí sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2022.
(PLVN) -  Một trong những điều chỉnh quan trọng trong tuyển sinh đại học năm nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển. Tại sao phải thực hiện như vậy, thay vì để các trường tự xác định theo tinh thần tự chủ? Ngày 11/5, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy đã chia sẻ về vấn đề này.