Đề xuất mất gốc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 11/5, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri và người dân trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và băn khoăn với đề xuất Lịch sử là môn tự chọn ở bậc THPT; và việc này có thể gây “hậu quả, hệ lụy khó lường”.

Nói như vậy là không hề nói quá

Minh chứng cụ thể như câu chuyện người Việt đi mở cõi phương Nam. Thuở xa xưa, từ những vùng đất cổ như Phú Thọ, Thanh Hóa… đến thế kỷ 15, người Việt đã định cư đến khu vực Phú Yên ngày nay. Vào thời Trịnh -Nguyễn phân tranh, các chúa Nguyễn tiếp tục mở rộng lãnh thổ của mình về phía Nam.

Hành trình Nam tiến kéo dài gần 700 năm từ đời nhà Trần đến nhà Nguyễn, nâng diện tích lãnh thổ từ ban đầu độc lập đến khi hoàn thành lên 3 lần, từ thế kỷ 11 đến giữa thế kỷ 18, lãnh thổ Việt Nam về cơ bản được hình thành và tồn tại như hiện nay. Nam tiến là một phần quan trọng nhất trong quá trình mở rộng lãnh thổ của dân tộc Việt. Nên Bắc – Trung – Nam đều từ một nhà mà ra, đều chung dòng máu, đều chung tiếng nói. Cha ông ta người người lớp lớp đã nằm xuống từ thuở hồng hoang để mở cõi; nên thế kỷ 20, khi đất nước bị ngoại bang chia cắt, hàng triệu người lại hy sinh thân mình cho cuộc trường chinh thống nhất Bắc Nam vào ngày 30/4/1975.

Lịch sử mở cõi và bảo vệ giống nòi, bảo vệ lãnh thổ dân tộc, có thể chỉ vắn tắt đơn giản như vậy. Nhưng với thế hệ trẻ bây giờ, có thể vẫn có những người “ú ớ” khi được hỏi nguồn gốc giống nòi quê cha đất tổ mình ở đâu ra; đâu đó vẫn có những chuyện phân biệt vùng miền… Nếu ai cũng có kiến thức lịch sử, chắc chắn sẽ không có những tệ trạng đó.

Trên một diễn đàn, một hướng dẫn viên du lịch đã đưa ra một nhận xét đáng buồn. Anh cho biết các đoàn du khách nước ngoài tới Việt Nam, một trong những mối quan tâm nhất của họ là lịch sử - văn hóa: Di tích này gắn với sự kiện nổi tiếng nào, đồ vật này có nét đặc trưng văn hóa nào? Trong khi đó, với một số du khách Việt đi tham quan, điều quan trọng nhất lại chỉ là ăn gì, chơi gì, sung sướng ra sao.

Thực tế ở một số quốc gia có nền văn hóa tương đồng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước này đều duy trì hoặc đưa môn Lịch sử vào chương trình bắt buộc. Vì vậy, ý kiến của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét một cách thận trọng chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là đưa Lịch sử thành môn học tự chọn ở cấp THPT. Cần đổi mới cách dạy và học để nâng cao chất lượng, chứ không nên để Lịch sử là môn tự chọn. Bộ GD&ĐT cần phải rà roát, nghiên cứu nghiêm túc, cầu thị để có giải pháp phù hợp.

Một lãnh đạo Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cũng cùng quan điểm, khẳng định tính cần thiết của môn học Lịch sử, nên xem xét là môn học đặc thù, môn học đặc biệt quan trọng và nên theo hướng là bắt buộc.

Những người có thẩm quyền ở Bộ GD&ĐT cũng cần nhớ, vì trân trọng lịch sử, người phương Tây mới có câu ngạn ngữ nổi tiếng: “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục, tương lai sẽ trả lời anh bằng đại bác”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Khi “cao niên” học tiếng

Lớp học tiếng Anh dành cho người cao tuổi tại Ngọc Khánh, Ba Đình. (Ảnh: Hiền Thu)
(PLVN) - Vượt qua suy nghĩ an nhàn tuổi già, các cụ già U80 thử thách bản thân bằng cách theo đuổi ngoại ngữ tại lớp học tiếng Anh miễn phí. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm các cao niên và lớp học này đã đồng hành được hơn 5 năm.

Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Ngành huấn luyện thể thao đạt chuẩn chương trình đào tạo chuyên sâu 5 sao theo xếp hạng đối sánh UPM

Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Ngành huấn luyện thể thao đạt chuẩn chương trình đào tạo chuyên sâu 5 sao theo xếp hạng đối sánh UPM
(PLVN) - Ngày 8/4/2025, ngành Huấn luyện thể thao, Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Bắc Ninh chính thức được Viện Đổi mới Sáng tạo UPM thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam xếp hạng đối sánh chất lượng đại học UPM (The University Performance Metrics) đạt chuẩn chương trình đào tạo chuyên sâu 5 sao.

Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam với trí tuệ nhân tạo

Lễ phát động “Diễn đàn Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam với Trí tuệ nhân tạo diễn ra ngày 9/4/2025 tại cơ sở Hà Nội của Đại học RMIT Việt Nam. (Ảnh: RMIT)
(PLVN) - Ngày 9/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Đại học RMIT Việt Nam chính thức phát động “Diễn đàn Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam với Trí tuệ Nhân tạo”. Đây là diễn đàn mang tầm quốc gia, nơi các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, giáo viên và giảng viên trên cả nước có thể chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất về ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ số trong lĩnh vực giáo dục.

Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh tuyển sinh theo phương thức xét tuyển linh hoạt và tổ hợp môn đa dạng

Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh tuyển sinh theo phương thức xét tuyển linh hoạt và tổ hợp môn đa dạng
(PLVN) -  Trường Cao đẳng Công thương TP HCM tự hào là một trong những cơ sở đào tạo uy tín, nơi cung cấp môi trường học tập năng động, chất lượng cao và gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Với phương châm “Học tập gắn liền với thực tiễn cuộc sống”, trường luôn đồng hành cùng các bạn trẻ trong hành trình chinh phục ước mơ nghề nghiệp. Năm 2025, Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh thông báo tuyển sinh với 27 ngành đào tạo trình độ cao đẳng, theo bốn nhóm ngành chính: Khối Kỹ thuật, Công nghệ, Kinh tế và Ngoại ngữ.

Xử lý kỷ luật là “liều thuốc đắng” giúp học sinh trưởng thành từ lỗi lầm

Trường THCS và THPT Việt Úc.
(PLVN) - Việc một học sinh của Trường THCS và THPT Việt Úc bị xử lý kỷ luật vì đánh bạn và việc phối hợp giữa Nhà trường với gia đình trong việc thực hiện biện pháp kỷ luật nhằm giáo dục học sinh đang là vấn đề cần thảo luận khi Nhà trường không nhận được sự hợp tác từ phía gia đình học sinh.