Để luật pháp không “chèn” nhau...

 Quốc hội khóa XIII chuẩn bị bước vào kỳ họp thứ 2 và những vấn đề trong việc tăng cường vai trò của QH trong việc bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật (PL) vẫn luôn mang tính thời sự. Vì tính thống nhất của hệ thống PL có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là thước đo của sự phát triển bền vững và là một trong những tiêu chí để xây dựng NNPQ, bảo đảm cho PL được thực thi.

Quốc hội khóa XIII chuẩn bị bước vào kỳ họp thứ 2 và những vấn đề trong việc tăng cường vai trò của QH trong việc bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật (PL) vẫn luôn mang tính thời sự. Vì tính thống nhất của hệ thống PL có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là thước đo của sự phát triển bền vững và là một trong những tiêu chí để xây dựng NNPQ, bảo đảm cho PL được thực thi.

Quang cảnh Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 13. Ảnh nguồn Internet
Quang cảnh Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 13. Ảnh từ Internet

Còn thiếu bảo đảm tính thống nhất

Thời gian gần đây, Quốc hội đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao vai trò này bằng việc áp dụng một số kỹ thuật lập pháp mới như “một luật sửa nhiều luật”, đánh giá tác động của các qui phạm pháp luật, giám sát việc ban hành VBQPPL… Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Văn phòng Quốc hội (với sự hỗ trợ của Dự án hợp tác giữa Bộ Tư pháp và UNDP “Hỗ trợ thực thi Chiến lược phát triển hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010”), vai trò của QH để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống PL vẫn còn nhiều hạn chế.

Nguyên nhân được chỉ ra là do chưa có quan niệm hợp lý về vai trò của QH trong hoạt động lập pháp. Với quan niệm QH là cơ quan duy nhất có quyền lập pháp khiến một số cơ quan soạn thảo không hoàn toàn “mặn mà” với việc soạn thảo các văn bản luật được “phân công”, thậm chí có tư tưởng ỷ lại vào hoạt động chỉnh lý của QH để hoàn thiện dự thảo ở giai đoạn xem xét tại QH. Chất lượng dự thảo VBQPPL cũng từ đó mà trở thành “một tồn tại lớn với hoạt động lập pháp của QH”.

Chức năng giải thích PL và giám sát VBQPPL là hoạt động “hậu kiểm” nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo đảm tính thống nhất của hệ thống PL, mang tính bổ trợ cho các hoạt động thẩm tra của các Ủy ban thuộc QH trước khi dự án Luật được thông qua. Tuy vậy, hoạt động này lại thường mang tính kỹ thuật và QH cũng các cơ quan của QH cũng thực hiện một cách rất hạn chế, nên “một số VB có nội dung còn thiếu chi tiết, chưa phù hợp với qui định của luật, pháp lệnh, nghị quyết hoặc còn chồng chéo, mâu thuẫn”.

Qui trình, kỹ thuật lập pháp, thiếu đảm bảo về năng lực thể chế của QH cũng chính là những nguyên nhân dẫn đến hạn chế vai trò của QH trong việc bảo đảm tính thống nhất của hệ thống PL. Trong đó, năng lực cá nhân của các ĐBQH là một vấn đề ảnh hưởng “then chốt”. Thông thường, ở mỗi khóa QH, 2/3 ĐBQH là những người mới, “phải học từ đầu” những “kỹ năng làm việc ở nghị trường”. Để rồi khi bắt đầu quen thì đã hết nhiệm kỳ khiến QH luôn phải đối mặt với tình trạng ĐB “bấm nút thông qua các đạo luật trong một tổng thể chung thống nhất”.

Nhấn mạnh quyền “bấm nút”

Từ đó, đổi mới quan niệm về vai trò, thẩm quyền lập pháp của QH theo hướng nhấn mạnh vào khâu cuối cùng của quá trình lập pháp là “biểu quyết thông qua các dự án luật”, thể hiện quyền lập pháp duy nhất quyền thẩm định và quyết định có ban hành VBQPPPL đó hay không. QH sẽ thẩm định những đề xuất chính sách của Chính phủ, đồng thời cũng giúp cho chất lượng soạn thảo dự án VBQPPL được nâng cao hơn nữa.

Đổi mới và hoàn thiện qui trình lập pháp, nhất là tăng cường hiệu quả của khâu thẩm tra và nhấn mạnh hơn nữa vai trò của Chính phủ trong quá trình hoạch định chính sách, PL trình QH xem xét.

Yếu tố con người quyết định hầu hết hiệu quả của một quá trình hoạt động. Do đó, tăng cường năng lực của ĐBQH để họ có thể tham gia chủ động, tích cực vào các hoạt động nghị trường, quyết định đúng đắn đến “số phận” một đạo luật tương lai, được trao và thực hiện nhiều quyền hơn trong các công đoạn làm luật.

Bên cạnh đó, những kỹ thuật lập pháp hiện đại như “một luật sửa nhiều luật” cũng cần được áp dụng để tạo sự linh hoạt và làm phong phú thêm khả năng của cơ qian lập pháp trong việc “ứng phó với những yêu cầu cụ thể của cuộc sống”. Cùng với kỹ thuật này là kỹ thuật pháp điển hóa. Dù mang tính kỹ thuật cao, tốn kém về cả thời gian, tiền bạc và công sức nhưng sẽ đem lại cho các nhà hoạch định chính sách những cơ sở vững chắc cho việc đánh giá toàn diện hệ thống PL và định hướng cho hoạt động lập pháp các giai đoạn tiếp theo…

Tăng cường vai trò của Quốc hội và các cơ quan giúp việc trong việc bảo đảm sự thống nhất của PL là rất quan trọng, nhưng cần có thời gian và phải được triển khai đồng bộ để nâng cao chất lượng lập pháp và có được hệ thống PL thống nhất.

Huy Anh

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.