Công nghiệp ô tô Việt chỉ còn là... chuyện trên giấy?

Nhiều năm không có lối ra, công nghiệp ô tô Việt Nam đang dần rời xa thực tiễn, dường như chỉ còn là những câu chuyện trên giấy của những nhà hoạch định chính sách…

Nhiều năm không có lối ra, công nghiệp ô tô Việt Nam đang dần rời xa thực tiễn, dường như chỉ còn là những câu chuyện trên giấy của những nhà hoạch định chính sách…

Kêu gọi doanh nghiệp ô tô nội địa hóa với nhiều ưu đãi tường chừng hấp dẫn thế nhưng lại khống chế quy mô thị trường đầu ra, rốt cuộc không mấy ai dám bỏ tiền đầu tư, hoặc trót đã đầu tư thì đành “rẽ ngang”.

Ngày càng ít DN muốn sản xuất, lắp ráp mà chuyển sang thương mại dịch vụ thuần túy. (Ảnh minh họa)
Ngày càng ít DN muốn sản xuất, lắp ráp mà chuyển sang thương mại dịch vụ thuần túy.

Cả năm chỉ đi kiểm định

Từng là một doanh nghiệp lắp ráp ô tô với số lượng lớn ở khu vực phía Bắc, giờ đây, cùng với bối cảnh kinh tế khó khăn, sản lượng lắp ráp của Công ty Trường Giang cũng đã sụt giảm trông thấy. Nhà xưởng nhộn nhịp trước đây giờ đa phần để khung sườn máy móc. Xe lắp ráp xong để đầy sân, khác hẳn với cảnh khách xếp hàng nườm nượp xong xe nào đưa đi luôn xe đó vài năm về trước.

Chia sẻ với Pháp luật Việt Nam, giám đốc DN cho biết, đang có ý định bỏ xưởng để nhập xe về, chỉ làm “dịch vụ” trung gian thôi, an toàn hơn nhiều mà đỡ phiền phức.

Vị này bày tỏ, để tăng tỷ lệ nội địa hóa, ông đã liên kết với một số nhà sản xuất lốp, lập xưởng gò thùng… và nhiều công đoạn khác để tăng tỷ lệ nội địa hóa của xe ô tô. Tuy nhiên, một bộ phận quan trọng nhất của xe là hệ thống máy vẫn phải nhập khẩu.

“Mỗi năm nhập bao nhiêu lô máy. Lúc này, khi sản lượng bán hàng giảm đi, chúng tôi không chỉ phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ ngày một lớn khi hàng hóa tồn kho không tiêu thụ được, mà còn thấm thía sự phiền toái khi thực hiện quy định mỗi năm phải đem đi kiểm máy một lần. Công ty có hàng chục lô máy nhập về rải rác trong năm, và cứ thế cả năm chúng tôi chỉ có đi kiểm máy – không chỉ tốn thời gian, mà cả công sức, tiền bạc”, Giám đốc công ty cho biết.

Không chỉ thế, để tăng tỷ lệ nội địa hóa, công ty này còn đầu tư một dây chuyền sơn – điều mà không nhiều các doanh nghiệp ô tô Việt Nam dám “chơi” do độ tốn kém của nó, bởi nếu đã vận hành thì phải chạy liên tục. Nhưng, khi sản lượng giảm, các doanh nghiệp khác cũng chung hoàn cảnh khó khăn… thì việc vận hành dây chuyền này là nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp.

“Giờ thì chúng tôi bỏ cả ý định lắp ráp xe 5 chỗ, bởi ngay cả chọn dòng xe chiến lược thì các quan chức và nhà hoạch định chính sách còn bàn thảo mất mấy năm trời chưa ra, trong khi thị trường thay đổi hàng ngày, các mẫu xe ngày càng phong phú, giá cả ngày càng rẻ”, đại diện DN nói.

Chính sách rối như cạnh hẹ

Theo nhận định của các chuyên gia, ngay trong quy hoạch đã có những chính sách hết sức mâu thuẫn. Chẳng hạn muốn đẩy mạnh phát triển công nghiệp ôtô nhưng lại giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu để ban hành những loại phí nhằm hạn chế việc mua sắm và lưu hành ô tô du lịch cá nhân trong điều kiện hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng kịp tốc độ gia tăng số lượng xe.

Thực tế cho thấy, các chính sách được ban hành trong thời gian qua nhắm vào hạn chế mua sắm xe chứ không phải lưu hành xe.

Thuế phí đánh vào ôtô đã liên tục thay đổi và tăng cao, tới hàng chục loại thuế phí khác nhau, chiếm quá nửa chi phí mua xe, khiến cho người dân ngày càng khó khăn khi muốn mua ô tô.

“Thị trường ô tô thế giới cho thấy, tiêu thụ xe cá nhân chính là động lực thúc đẩy nền công nghiệp ô tô phát triển”, ông Đặng Thành, một người hoạt động trong ngành kinnh doanh ô tô, chia sẻ. “Quy đinh hạn chế tiêu thụ xe ô tô cá nhân đã góp phần quan trọng dẫn đến quy mô ngành công nghiệp ô tô Việt Nam quá nhỏ bé, sản lượng không đáng kể, thị trường bị bóp chết và không thể đẩy mạnh nội địa hóa, chuyển giao công nghệ và thu hút đầu tư vào phát triển công nghiệp ô tô...”.

Cái gọi là “dòng xe chiến lược” có thể coi là ví dụ cụ thể nhất cho vòng luẩn quẩn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Sau nhiều năm theo đuổi việc lựa chọn dòng xe chiến lược, Bộ Công Thương đưa ra quan điểm, “dòng xe chiến lược được xây dựng trên các tiêu chí như tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4, đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia, người tiêu dùng và nhà sản xuất”...

Một yếu tố khác để công nghiệp ô tô có thể phát triển là công nghiệp hỗ trợ. Nhưng công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam hiện cũng lâm vào thế bế tắc, mà nguyên nhân cơ bản cũng bởi vì thị trường không đủ lớn…

Bách Linh

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.