Có nên cấm tài xế có nồng độ cồn khi tham gia giao thông?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Liên quan tới quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện giao thông trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Bộ Công an, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng nên nghiên cứu ngưỡng nồng độ cồn chứ không thể tuyệt đối là 0, đồng thời cần xây dựng quy trình kiểm tra, giải quyết hệ quả pháp lý liên quan.

Quy định phù hợp với điều kiện văn hóa và giao thông

Theo Bộ Công an, sử dụng rượu, bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Hiện nay, các quốc gia trên thế giới quy định xử lý rất nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, chia làm 2 nhóm. Nhóm các quốc gia nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn và nhóm các quốc gia quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở được phép đối với người lái xe, theo đối tượng.

Theo Bộ Công an, trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay, cần nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện. Bởi điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện nay có nhiều đặc thù, đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra.

Ngoài ra, văn hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể, nếu quy định nồng độ bằng 0 thì lái xe không uống, nhưng nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống. Do đó, việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội.

Hiện quy định cấm người tham gia giao thông điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia (trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Do đó, Bộ Công an đề xuất tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu, bia không lái xe”. Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

Có nhiều ý kiến tán thành với đề xuất nói trên, bởi cho rằng, thời gian Bộ Công an đã quyết liệt trong việc tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn với người tham gia giao thông, vì thế kéo giảm những vụ tai nạn thương tâm. Đặc biệt góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, và bất cứ ai vi phạm cũng bị xử phạt mà không có ngoại lệ.

Nên nghiên cứu, quy định về giới hạn nồng độ cồn

Chia sẻ về vấn đề trên, luật sư (LS) Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho rằng cần có điều chỉnh lại quy định về giới hạn nồng độ cồn cho phép khi tham gia giao thông để đảm bảo tính khoa học, hợp lý, phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có liên quan. Bởi trước khi có Luật Phòng chống tác hại rượu bia 2019 thì Việt Nam là một trong đa số các quốc gia trên thế giới quy định nồng độ cồn cho phép đến một giới hạn nhất định thì người tham gia giao thông mới được xác định là vi phạm. Các văn bản QPPL, trong đó có cả Bộ luật Hình sự đều quy định chế tài áp dụng khi nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Nồng độ cồn có tác động đến thần kinh hay không, mức độ tác động như thế nào, khả năng ảnh hưởng đến phản xạ, điều khiển của người tham gia giao thông hay không thì thuộc về chuyên môn của ngành y tế. Việc điều chỉnh quy định về nồng độ cồn cần phải có ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực y tế để có đánh giá chính xác mang tính chất chuyên ngành.

“Về phương diện quản lý thì cũng là giải pháp cuối cùng khi các giải pháp về quản lý không đạt hiệu quả. Do đó, cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu và trong khí thở chỉ có thể là giải pháp cuối cùng nếu như việc đưa ra quy định giới hạn một mức độ nhất định không đạt hiệu quả”, LS Cường nói và cho rằng cần phải thống kê tình trạng vi phạm giao thông về nồng độ cồn, hậu quả của tình trạng này trước và sau khi có quy định về việc quản lí chặt chẽ nồng độ cồn. Thêm vào đó là ý kiến của các chuyên gia lĩnh vực y tế thì mới có thể có kết luận chính xác, có chính sách phù hợp với việc kiểm soát nồng độ cồn với người tham gia giao thông.

Theo nghiên cứu y học, ở trạng thái bình thường của cơ thể trong máu luôn duy trì nồng độ cồn nhất định ở mức 0,03% hoặc có trường hợp trong cơ thể có nồng độ cồn do các yếu tố như ăn, uống các thực phẩm lên men trong dạ dày, thuốc điều trị.

LS Trương Quốc Hòe (Trưởng Văn phòng luật sư Interla) cũng cho rằng không nên quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện giao thông, nên quy định giới hạn nồng độ cồn. Bởi về quyền con người, dưới góc độ khoa học thể chất, sức khỏe con người là hoàn toàn khác nhau. Do đó, việc quy định chặt chẽ, áp dụng mức độ cồn bằng 0 sẽ không phù hợp. Thực tế, rất nhiều người trong người có nồng độ cồn nhưng thấp và không bị hạn chế, năng lực hành vi, nhận thức điều kiện sức khỏe bình thường nên không thể cấm tuyệt đối họ không được sử dụng sau khi lái xe.

“Thay vì cấm, phải xây dựng mức nồng độ cồn là bao nhiêu, xây dựng miền chặn, mức nồng độ cồn tối đa được cho phép mới đảm bảo không xâm phạm đến quyền con người”, LS Hòe nói. Ngoài ra, về mặt kinh tế, văn hóa – xã hội, quy định cấm tuyệt đối quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương đặc biệt ngành công nghiệp rượu và nhà hàng.

Để đảm bảo quy định, LS Hòe đề nghị xây dựng sửa đổi luật và áp dụng phù hợp với thực tế, nên quy định cụ thể về nồng độ cồn theo hướng có thể lựa chọn mức nồng độ cồn thấp, không được vượt quá, để làm sao người dân ý thức được rằng, nồng độ cồn trong máu ở mức bao nhiêu là được, chứ không phải “cứ thổi là dính”. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia khác.

LS Hòe đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh thành “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở” để phù hợp với các quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 của Chính phủ) và tránh việc điều luật bị hiểu theo hướng là cứ có nồng độ cồn là vi phạm. Đồng thời đưa ra các mức nồng độ cồn được cho phép tối đa trong người theo tinh thần của Nghị định 46/2014 trước đây thay vì cấm tuyệt đối.

Giải quyết những hệ quả pháp lý như thế nào?

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Hải (Công ty Luật TNHH Tuệ Thành) cho rằng không nên điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Tuy nhiên, việc quy định ngưỡng nồng độ cồn cho phép là bằng 0 thì nên cần có thêm đánh giá, nghiên cứu.

Theo ông Hải, thứ nhất, các thiết bị đo, kiểm tra có thể có sai số (dù rất nhỏ); Thứ hai, đã có một số tranh luận về việc có trường hợp “người có nồng độ cồn nhưng không phải do sử dụng đồ uống có cồn” mà do nguyên nhân cơ địa hay sử dụng một số loại thực phẩm, thuốc…; Thứ ba, cũng có nhiều ý kiến về việc trong trường hợp người sử dụng đồ uống có cồn thì sau bao lâu lượng cồn chuyển hóa về ngưỡng 0. Việc chuyển hóa này không phải ai cũng giống ai. Nếu sau (24h, 36h hay 48h) mà vẫn còn tồn dư nồng độ cồn thì có ảnh hưởng đến việc điểu khiển phương tiện giao thông hay không?

Ông Hải cũng cho rằng các cơ quan chức năng cần có hướng dẫn, hỗ trợ để tổ chức, cá nhân có nhu cầu tự kiểm tra thì sẽ phải mua các thiết bị đo (đạt chuẩn, có kiểm định…) ở đâu, để người có nhu cầu sẽ có cách tự kiểm tra xem mình có vi phạm quy định hay không. Thứ nữa, nên chăng hạn chế việc khi các phương tiện đang dừng đèn xanh, đỏ thì lực lượng chức năng đi ra tiến hành kiểm tra. Việc kiểm tra này không thật sự đảm bảo an toàn cho các bên và việc kiểm tra như thế cũng dễ có sai sót. Bên cạnh đó, việc kiểm tra nồng độ cồn cũng cần phải đảm bảo an toàn y tế, không lây nhiễm bệnh.

“Ngoài ra, khi xảy ra tranh chấp, bất đồng về kết quả kiểm tra giữa người bị kiểm tra với lực lượng chức năng thì giải quyết ra sao. Nếu người bị kiểm tra mong muốn được kiểm tra bằng các phương pháp khác như thử máu thì phải như thế nào”, ông Hải nêu vấn đề và cho rằng cần có quy trình hướng dẫn cụ thể: việc kiểm tra lại sẽ tiến hành ở đâu, thời gian ra sao, chi phí … Nếu kết quả kiểm tra là đúng thì người vi phạm đương nhiên phải chịu mọi trách nhiệm theo quy định pháp luật. Nhưng nếu kết quả kiểm tra không chính xác do lỗi của thiết bị hay vì lý do nào đó… mà có gây ra thiệt hại cho người bị kiểm tra thì giải quyết như thế nào?

Bộ Y tế dự kiến đề xuất xác định nồng độ cồn trong khí thở lái xe

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi các chuyên gia, một số đơn vị chuyên khoa, đề nghị nghiên cứu, đề xuất về vấn đề nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển các phương tiện giao thông. Việc đề xuất được căn cứ từ khía cạnh y tế như: nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia; giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông.

Đọc thêm

Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thực sự của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng

PGS.TS Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản
(PLVN) - Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là quy luật phát triển tất yếu, là nguyện vọng và sự lựa chọn của Nhân dân. Sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố then chốt để bảo đảm tính Đảng, tính định hướng xã hội chủ nghĩa trong việc xây dựng và vận hành Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Hội thảo tham vấn ý kiến về đề xuất sửa đổi Nghị định hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Hội thảo tham vấn ý kiến về đề xuất sửa đổi Nghị định hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
(PLVN) -Thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 và Đề án về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2030 năm 2024, chiều ngày 04/11/2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 26/4/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Tổ chức đấu giá Quyền sử dụng đất tại Khu đất dịch vụ Đông Đạo, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đồng chí Phùng Huy Thọ - Đấu giá viên, phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Phúc điều hành cuộc bán đấu giá
(PLVN) - Căn cứ Quyết định số 22/QĐ-TNMT ngày 18/9/2024 của Phòng Tài nguyên và Môi Trường về việc phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị thực hiện đấu giá QSD đất đối với 05 thửa đất thuộc dự án: Khu đất dịch vụ Đông Đạo, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên; Hợp đồng dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất số 24/2024/HĐ-DVĐGQSDĐ ngày 23/9/2024 ký giữa Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Phúc với Phòng Tài Nguyên và Môi Trường thành phố Vĩnh Yên. Vừa qua, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức bán đấu giá thành công 5/5 ô đất với tổng giá khởi điểm là 17.316.000.000 đồng.

Hơn 400 học sinh tham dự phiên tòa xét xử lưu động tại Lào Cai

Hơn 400 học sinh tham dự phiên tòa xét xử lưu động tại Lào Cai
(PLVN) -  Ngày 4/11/2024, tại Trường THCS Bắc Cường, Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai đã tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Phiên tòa có sự tham dự của cán bộ, giáo viên và hơn 400 học sinh trường THCS Bắc Cường, thành phố Lào Cai.

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp tham dự Hội nghị chuyên gia pháp luật Châu Á lần thứ 12

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp tham dự Hội nghị chuyên gia pháp luật Châu Á lần thứ 12
(PLVN) -Nhận lời mời của Bộ trưởng Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, ngày 01/11/2024, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị chuyên gia pháp luật Châu Á lần thứ 12 (ALES 12) tại Seoul, Hàn Quốc.

Bình Định ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất

Ảnh minh họa
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất nhằm kịp thời giải quyết các yêu cầu của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn về đăng ký biện pháp bảo đảm.

Khởi công xây dựng "Mái ấm Tư pháp" tại Lào Cai

Khởi công xây dựng "Mái ấm Tư pháp" tại Lào Cai

(PLVN) -  Ngày 1/11/2024, tại thôn Nậm Lòn, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà đã diễn ra lễ khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Tư pháp" cho ông Hầu Seo Dỉ - Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Cốc Lầu bị sập và hư hỏng hoàn toàn căn nhà cấp 4 mới xây do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra.

Sửa đổi quy trình ban hành văn bản pháp luật, tạo thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội

TS. Đinh Văn Minh, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế- Thanh tra Chính phủ
(PLVN) - Nên xem xét lại cách quy định như hiện nay chỉ cho phép Chính phủ quy định chi tiết những điều khoản được xác định ngay trong luật. Thực tế xây dựng các văn bản hướng dẫn đã gặp không ít khó khăn từ quy định này và để không bị “bó tay” trước yêu cầu thực tiễn đặt ra trong quá trình triển khai luật, các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành với tên gọi là “các biện pháp bảo đảm thi hành”. Điều này cần được cân nhắc, điều chỉnh trong thời gian tới để tránh tình trạng "tự trói tay" mình rồi lại phải cố gắng "tự giải thoát" như hiện nay

Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch Dương Chính Nghĩa 20 năm tận tuỵ với tư pháp cơ sở

Anh Dương Chính Nghĩa 20 năm tận tụy với công việc tư pháp ở cơ sở.
(PLVN) - Anh Dương Chính Nghĩa, công chức tư pháp - hộ tịch xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã có gần 20 năm gắn bó với công việc tư pháp - hộ tịch ở cơ sở. Với địa bàn rộng, đông dân cư nhưng anh Nghĩa luôn tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và luôn là “lá cờ đầu” triển khai các mô hình điểm về phổ biến, giáo dục pháp luật tại Hà Tĩnh.

Bạc Liêu: Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về nghiệp vụ giám định tư pháp

Bạc Liêu: Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về nghiệp vụ giám định tư pháp
(PLVN) - Ngày 2/11, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giám định tư pháp cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh, nắm rõ các quy định của pháp luật về giám định tư pháp, một số kỹ năng pháp lý cơ bản, cần thiết của người giám định viên tư pháp.

Chủ quyền nhân dân trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

GS.TS Trần Ngọc Đường, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
(PLVN) - Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ quyền nhân dân xuyên suốt trong tư duy lý luận và quan điểm, đường lối của Đảng ta về xây dựng nhà nước, từ nhà nước dân chủ nhân dân, rồi nhà nước chuyên chính vô sản và hiện nay là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cốt lõi trong quan điểm về chủ quyền nhân dân là tư tưởng chính quyền thuộc về nhân dân.