Chưa nên mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Thể hiện sự đồng tình cao độ với việc ban hành Dự thảo luật Việc làm, các ĐBQH đã  tiếp tục hoàn thiện dự luật này bằng việc đưa ra các ý kiến thảo luận trong phiên làm việc sáng hôm nay (19/6) tại hội trường QH

Thể hiện sự đồng tình cao độ với việc ban hành Dự thảo luật Việc làm, các ĐBQH đã  tiếp tục hoàn thiện dự luật này bằng việc đưa ra các ý kiến thảo luận trong phiên làm việc sáng hôm nay (19/6) tại hội trường QH

Trong phần phát biểu của mình, các đại biểu cho rằng việc ban hành Luật việc làm là cần thiết bởi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về việc làm còn tản mạn ở Bộ luật lao động, Luật đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Luật bảo hiểm xã hội, Luật dạy nghề, Luật người khuyết tật v.v.... đã tạo nên sự thiếu thống nhất, chưa đồng bộ.

Các quy định về việc làm ở Bộ luật lao động, các bộ luật khác còn mang tính nguyên tắc, do đó phải ban hành nhiều văn bản dưới luật như nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư, hướng dẫn của các bộ, ngành nên tính pháp lý chưa cao, gây nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện.

Cấp chứng chỉ nghề như thế nào là hợp lý

Một trong những vấn đề mới, và được các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến xây dựng là vấn đề đánh giá cấp chứng chỉ, kỹ năng nghề.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Ly Kiều Vân phát biểu ý kiến
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Đức - Đồng Tháp phát biểu ý kiến

ĐB Nguyễn Hữu Đức - Đồng Tháp- phát biểu:Với quy định này dự thảo luật đã tạo hành lang pháp lý cho việc quy định tiêu chuẩn, kỹ năng nghề quốc gia và việc đánh giá chứng nhận cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia là cơ sở để người lao động phấn đấu nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đẩy người sử dụng lao động bố trí việc làm, trả lương hợp lý cho người lao động, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, hội nhập quốc tế

Đồng tình với quy định của dự thảo luật về cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, ĐB Ly Kiều Vân - Quảng Trị đề nghị cần quy định rõ hơn về trình tự thủ tục đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề. “Thực tế hiện nay có những ngành nghề truyền thống ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và sức khỏe của họ nhưng họ chỉ bằng hình thức truyền nghề qua các cơ sở đào tạo không có bằng cấp chứng chỉ thì việc cấp chứng chỉ kỹ năng nghề được quy định như thế nào trong dự thảo luật này?” Bà đặt câu hỏi.

ĐB Vũ Xuân Trường (Nam Định) lại không thống nhất với hình thức cấp chứng chỉ nghề như dự luật. Theo ông, đối tượng đã được đào tạo trong các trường dạy nghề có bằng cấp và tốt nghiệp chính quy, có đầy đủ các nội dung, thời gian đào tạo với đầy đủ các nội dung chuyên môn kỹ thuật cho đến an toàn lao động, kỷ luật lao động v.v... Hiện nay lại phải qua một kỳ sát hạch để được cấp chứng chỉ nghề như quy định của dự thảo là không phù hợp.

Quy định như vậy nảy sinh việc phải tổ chức ra một hệ thống các cơ quan tổ chức để thực hiện nhiệm vụ này. Như vậy có thể dẫn tới khi mỗi bộ luật ra đời thì lại có thêm một bộ máy hoặc một tổ chức để thực hiện việc này.

Việc làm này theo ĐB tỉnh Nam Định không làm giảm bớt các thủ tục hành chính và gây tốn kém đối với người lao động cũng như người sử dụng lao động.

Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp là chưa khả thi

Một vấn đề khác được các đại biểu tán thành cao là quy định về bảo hiểm việc làm.Tán đồng với quy định này, ĐB Nguyễn Trung Thu (Long An) cho rằng các quy định về bảo hiểm thất nghiệp trong Luật Bảo hiểm xã hội được chuyển về Dự án Luật Việc làm là  hợp lý. Trong tương lai Luật Bảo hiểm xã hội chỉ nên tập trung vào chính sách bảo hiểm hưu trí là chính sách an sinh xã hội dài hạn.

ĐB Mã Điền Cư (Quảng Ngãi) cho rằng việc chuyển chính sách bảo hiểm thất nghiệp từ Luật bảo hiểm xã hội sang dự án Luật việc làm sẽ không làm thay đổi mô hình tổ chức, không làm xáo trộn về hoạt động quản lý quỹ cũng như việc triển khai thực hiện chính sách này. Ông cho rằng mục tiêu của bảo hiểm thất nghiệp khác biệt so với bảo hiểm xã hội, tức là bảo hiểm thất nghiệp là bảo hiểm ngắn hạn, mục tiêu quan trọng nhất của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là nhằm hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo, đào tạo lại tay nghề cho người lao động thất nghiệp để sớm tìm được việc làm, đồng thời hỗ trợ bù đắp một phần thu nhập của người lao động trong thời gian thất nghiệp. Còn bảo hiểm xã hội, trong đó trụ cột chính sách là bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm dài hạn mục tiêu chính là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi về hưu.

Đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến về Dự thảo Luật Việc làm
Đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến về Dự thảo Luật Việc làm

ĐB Vũ Xuân Trường (Nam Định) lại đặt câu hỏi: việc chuyển một nội dung từ Luật Bảo hiểm xã hội sang Luật Việc làm có hợp lý không?  “Nên chăng tập trung vào một cơ quan, vừa làm chế độ xét duyệt, rồi xử lý hồ sơ, vừa làm chế độ chi trả thì chặt chẽ hơn, tránh sơ hở, lợi dụng làm thất thoát quỹ.” ông nói.

Góp ý về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp Lê Thị Yến - Phú Thọ băn khoăn: Theo quy định hiện hành chính sách bảo hiểm thất nghiệp mới chỉ điều chỉnh người lao động có giao kết hợp đồng lao động với một số điều kiện. Nên trong thời gian tới việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp như đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đã là một bước đột phá lớn.

Hiện nay đối với gần 66% lao động không có quan hệ lao động thì các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chưa có đủ nhân lực và công cụ để quản lý và kiểm soát được về mặt thu nhập và việc làm mà mới chỉ kiểm soát được về mặt cư trú nên việc thiết kế chính sách bảo hiểm thất nghiệp với nhóm đối tượng này là điều khó khả thi.

Với những phân tích như vậy, đại biểu tỉnh Phú Thọ đề nghị trong dự thảo luật chỉ nên mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp như đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là phù hợp.

Đối với người lao động không có quan hệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp tự nguyện không nên quy định trong luật mà giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu thí điểm thực hiện, khi có đủ điều kiện mới đưa vào quy định trong luật này.

Nhất trí như phân tích của đại biểu Yến ở Phú Thọ, ĐB Nguyễn Thúy Hoàn - Thái Bình nói: Tôi đề nghị Ban soạn thảo nên cân nhắc thêm nếu mở rộng thêm đối tượng lao động không có quan hệ lao động vì hiện chưa rõ quy định này như thế nào, trong khi ta quy định khung thì người lao động sẽ thấp thỏm chờ đợi.

ĐB Trần Thị Hiền - Hà Nam cũng cho rằng tính khả thi của việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp rất khó khăn.  Bà Đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Luật không được "đá" luật

Về vấn đề cho thuê lại lao động, đây là một thực tế trong thị trường lao động đã tồn tại từ lâu. Nhưngđến năm 2012, Bộ luật lao động sửa đổi mới có quy định về vấn đề này. Và dự thảo Luật việc làm, vấn đề cho thuê lại lao động được quy định trong Điều 31.

Tuy nhiên, theo phát hiện của ĐB Lê Thị Yến - Phú Thọ thì quy định doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có chức năng cho thuê lại lao động là không phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động.

Vì tại Điều 53 của Bộ luật Lao động quy định hoạt động cho thuê lại lao động là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và chỉ được thực hiện đối với một số công việc nhất định.

Bởi vậy, nếu quy định doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có chức năng cho thuê lại lao động thì tất cả các quy trình, thủ tục đăng ký kinh doanh của loại hình doanh nghiệp này phải gắn với quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và giấy phép hoạt động kinh doanh có điều kiện.

Mặt khác, Nghị định số 55 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Khoản 3, Điều 54 của Bộ luật Lao động về việc cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động thì Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội có quyền cấp lại, gia hạn hoặc thu hồi giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động mà không phải do cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh cấp như Điều 30 của dự thảo Luật việc làm. Như vậy, theo tôi Luật việc làm có thể quy định vấn đề cho thuê lại lao động, nhưng phải phân biệt 2 nhóm.

Nhóm 1 là đối với những doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có chức năng cho thuê lại lao động phải tuân thủ các quy định của Bộ luật Lao động về ngành nghề kinh doanh có điều kiện này.

Nhóm 2 là những doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm, nhưng không có chức năng cho thuê lại lao động, chỉ có các chức năng tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và tuyển chọn tương ứng lao động.

Nhật Thanh

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.