Chọn “anh tài” cho cao tốc Bắc - Nam

Cục trưởng Nguyễn Duy Lâm: "14h00 chiều nay - 6/8, hồ sơ mời thầu cao tốc Bắc - Nam đã được Bộ GTVT phát hành công khai".
Cục trưởng Nguyễn Duy Lâm: "14h00 chiều nay - 6/8, hồ sơ mời thầu cao tốc Bắc - Nam đã được Bộ GTVT phát hành công khai".
(PLVN) - Ba dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi sang hình thức đầu tư công sẽ khởi công trong tháng 9. Với giới thầu xây lắp, đây là một tin rất “hot”, vì doanh nghiệp nào cũng muốn có tên trong danh sách nhà thầu thi công trên công trình trọng điểm quốc gia.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) - cho hay, chiều nay - 6/8, thông tin mời thầu thi công 13 gói thầu thuộc 3 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) đã được thông báo công khai, đúng theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

“Sau 20 ngày tính từ thời điểm tiếp cận được hồ sơ mời thầu, các nhà thầu phải hoàn thành các “đề bài” mà chủ đầu tư đưa ra để đảm bảo việc tham gia đấu thầu”, Cục trưởng Lâm nói.

“Cắm trại” làm dự án

- Nếu tính từ thời điểm Quốc hội biểu quyết thông qua việc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 3 dự án nói trên đến nay chưa đầy 2 tháng. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tiến hành công tác chuẩn bị như thế nào để có thể đáp ứng được đòi hỏi về tiến độ khởi công trong tháng 9/2020?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Cuối tháng 7/2020, Chính phủ chính thức có văn bản liên quan đến việc chuyển đổi 3 dự án từ hình thức PPP sang đầu tư công, trong đó yêu cầu trong tháng 9 này phải khởi công đồng loạt 3 dự án.

Với một khoảng thời gian tương đối ngắn như thế, nên có những lúc chúng tôi phải “cắm trại” làm việc để đáp ứng đòi hỏi về tiến độ. Cụ thể, phải khẩn trương phê duyệt điều chỉnh lại dự án; phê duyệt thiết kế dự toán 13 gói thầu của cả 3 dự án; phê duyệt Hồ sơ mời thầu của các gói thầu xây lắp, bảo hiểm… Song song với đó là phải phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Chúng tôi tin, với nhịp độ công việc như hiện nay, việc khởi công sẽ diễn ra đúng “kịch bản” đã định.

-Thời gian chuẩn bị ngắn nhưng khối lượng công việc lại khá nhiều. Liệu như vậy có đảm bảo các khâu sẽ chặt chẽ, đúng pháp luật khi tổ chức đấu thầu, thi công không, thưa ông?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Thực tế, trước thời điểm Quốc hội biểu quyết thông qua việc chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án, chúng tôi cũng đã tiến hành công tác chuẩn bị ban đầu rồi nên không quá bị động. Hơn nữa, trước đó, Bộ cũng đã tổ chức thực hiện các dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2… nên cũng có những điểm thuận lợi nhất định và từ đó có thể rút ra được những kinh nghiệm cho 3 dự án lần này.

Cụ thể, lần này Bộ đưa ra những quy định khá chặt như: nhà thầu xây lắp tham gia dự án phải ký quỹ ở 1 ngân hàng thương mại; đồng thời phải mở một tài khoản chuyên chi ở ngân hàng để phục vụ quá trình thi công dự án và phải đảm bảo rằng, những khoản tiền rút ra chỉ để phục vụ cho cao tốc, chứ không thể dùng nguồn vốn này đem đi làm việc khác…

"Nhà thầu tham gia dự án phải ký quỹ ở 1 ngân hàng thương mại; đồng thời mở một tài khoản chuyên chi để đảm bảo rằng, những khoản tiền rút ra chỉ để phục vụ cao tốc, chứ không thể dùng nguồn này làm việc khác”.

Cục trưởng Nguyễn Duy Lâm

Quy định thế là để đảm bảo, những nhà thầu tham gia dự án phải là những nhà thầu mạnh cả tài chính lẫn về kỹ thuật. Ngoài ra, Bộ cũng ràng buộc các quy định về xử phạt nếu vi phạm tiến độ hợp đồng.

Sân chơi của những “ông lớn”

Dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình được giới thầu xây lắp cả nước trông đợi nhất trong năm. Tuy nhiên, có những gói thầu có giá trị xây lắp rất lớn, không phải “anh” nào cũng đủ sức tham gia, thưa ông?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Đúng là như vậy, bởi ở một số dự án thành phần có những gói thầu trị giá lên tới trên 2.000 tỷ đồng/gói, ví dụ như đoạn Phan Thiết - Dầu Dây có 4 gói thầu, trong đó có 1 gói trị giá 2.800 tỷ đồng, mà 1 doanh nghiệp thì không thể đủ năng lực đứng độc lập đấu thầu thi công, cần phải có sự liên danh.

Để đảm bảo các liên danh dự thầu có năng lực thực sự, Bộ yêu cầu mỗi liên danh không được phép qua 3 thành viên, và giá trị mà 1 thành viên trong liên danh tham gia thực hiện hiện tối thiểu là 25% giá trị gói thầu. Riêng nhà thầu chính trong liên danh thì phải thực hiện việc xây lắp những hạng mục chính.

Với quy định nêu trên, chúng tôi tin những “anh” yếu sẽ không có cơ hội lọt vào  dự án này.

- Trước đây, một số doanh nghiệp đăng ký và đã vượt qua khâu sơ tuyển ở một số dự án thành phần cao tốc theo hình thức PPP - đã đưa ra đề xuất nên ưu tiên chọn họ khi triển khai các dự án theo hình thức đầu tư công. Quan điểm của ông về đề xuất này?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Ba dự án lần này được thực hiện theo hình thức đấu thầu  rộng rãi. Vì thế, theo quy định của pháp luật về đấu thầu, doanh nghiệp nào có hồ sơ dự thầu tốt nhất thì sẽ được lựa chọn chứ không có bất kỳ một ưu tiên nào ở đây.

Theo kế hoạch, cuối tháng 8/2020, sẽ tiến hành mở thầu và sau đó sẽ đồng loạt thi công.

Xe máy thi công trên công trường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Xe máy thi công trên công trường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn.

-Thưa ông, ngoài những đòi hỏi đối với các nhà thầu, phía Bộ GTVT mà cụ thể là các đại diện chủ đầu tư sẽ phải chuẩn bị nhân lực như thế nào để thực sự là “tai, mắt” của Bộ trong quá trình kiểm soát tiến độ, chất lượng trên công trường?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Ba dự án thành phần này, Bộ GTVT giao cho 2 đơn vị làm đại diện chủ đầu tư đó là PMU7 và PMU Thăng Long. Đây là những đơn vị có nguồn nhân lực khá mạnh, từng quản lý nhiều dự án lớn, trong đó có cả 1 hợp phần thuộc cao tốc Bắc - Nam đã khởi công.

Nhưng lần này, Bộ yêu cầu các PMU phải khẩn trương cũng cố lại lực lượng, phối kết hợp chặt với đơn vị Tư vấn giám sát để bao quát tất cả các khâu trên công trường. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải gắn trách nhiệm của những người đứng đầu trong quá trình chỉ đạo, điều hành dự án. Ở đâu nếu không đảm bảo tiến độ, chất lượng, thì sẽ điều chuyển khối lượng và Bộ sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.

-Trân trọng cảm ơn ông!

“Để đảm bảo dự án thực hiện minh bạch công khai, đảm bảo chất lượng tiến độ, Bộ GTVT sẽ có văn bản đề nghị Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước phối hợp giám sát cả quá trình triển khai dự án này. Bộ cũng mong muốn người dân, báo chí cùng đồng hành, tham gia giám sát và thông tin kịp thời về cao tốc Bắc - Nam”.

Cục trưởng Nguyễn Duy Lâm

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU: Những tín hiệu lạc quan

Công tác chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, đã chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt từ 2017.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...