Chỉ có 30% xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn siêu lãi

Dễ dàng mua BH xe máy ngay tại vỉa hè nhưng người mua cũng không hiểu loại BH nào là bắt buộc, loại nào là tự nguyện
(ảnh:Tienphong)
Dễ dàng mua BH xe máy ngay tại vỉa hè nhưng người mua cũng không hiểu loại BH nào là bắt buộc, loại nào là tự nguyện (ảnh:Tienphong)
(PLVN) -Mặc dù là quy định bắt buộc và đã triển khai 10 năm nay nhưng tỷ lệ tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với xe máy mới chỉ đạt khoảng 30%. Tuy nhiên, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn siêu lãi…

Đang có sự nhầm lẫn giữa bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện

Bảo hiểm (BH) trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới là loại hình BH bắt buộc theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật kinh doanh BH. Nghị định 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thực hiện khoản 2 Điều 8 của Luật kinh doanh BH, quy định chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam và doanh nghiệp (DN) BH có trách nhiệm thực hiện BH bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Quy tắc, điều khoản, biểu phí do Bộ Tài chính quy định. Theo Thông tư 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, mức phí BH đối với xe mô tô 2 bánh (xe máy) từ 50cc trở xuống là 55.000 đồng, trên 50cc là 66.000 đồng (đã gồm VAT). 

Tuy nhiên trong thực tế, người dân dễ dàng táp vào vỉa hè mua BH cho xe máy với giá 20.000 đồng, thậm chí chỉ 10.000 đồng. Việc mua bán càng nhộn nhịp hơn khi lực lượng công an đang triển khai tổng kiểm soát giấy tờ xe từ nay đến hết ngày 14/6 trên phạm vi cả nước mà Giấy chứng nhận BH bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là một trong các giấy tờ phải xuất trình…

Theo ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát BH (Bộ Tài chính), người dân đang có sự nhầm lẫn giữa BH bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới và BH tự nguyện.

Ông Khánh cho biết, việc người dân có thể mua BH từ công ty tới vỉa hè là phụ thuộc vào hình thức bán sản phẩm BH của từng DN BH theo quy định của pháp luật kinh doanh BH.

Tuy nhiên, cần có sự phân biệt giữa BH TNDS của chủ xe cơ giới với BH tự nguyện. Với BH TNDS, đây là BH bắt buộc, phí BH là 55.000 đồng (xe từ 50cc trở xuống) và  66.000 đồng (xe trên 50cc); Mức bồi thường, đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn; đối với thiệt hại về tài sản là 100 triệu đồng/vụ tai nạn do xe ô tô gây ra, 50 triệu đồng/vụ tai nạn do xe máy gây ra. Mức hỗ trợ nhân đạo 20 triệu đồng/người/vụ. 

Với BH tự nguyện, đây là sản phẩm BH do DN BH chủ động xây dựng, triển khai theo quy định của pháp luật kinh doanh BH và quy định pháp luật có liên quan. Theo đó, chủ xe cơ giới có thể thỏa thuận với DN BH để tham gia hợp đồng BH tự nguyện về trách nhiệm đối với người ngồi trên xe (không phải lái xe). Phí BH đối với BH tự nguyện này là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người có giá 20.000 đồng/2 người/năm, tương ứng với mức trách nhiệm BH là 10 triệu đồng/người/vụ. 

Doanh nghiệp bảo hiểm lãi to!

Thông tin tại buổi họp báo tuần qua, đại diện Cục Quản lý, giám sát BH cho biết,  sau hơn 10 năm thực hiện chế độ BH bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông và tăng cường trật tự xã hội. Tuy nhiên tỷ lệ tham gia BH của xe máy trên cả nước còn thấp, chỉ khoảng 30% là xe máy trong tổng số gần 60 triệu xe (ôtô là 90% với 3 triệu xe)

Cũng theo số liệu của cơ quan này, tổng doanh thu phí BH TNDS năm 2019 ước tính là 3.590 tỷ đồng, trong đó xe máy là 765 tỷ đồng; Số tiền bồi thường BH (chưa tính dự phòng bồi thường cho các tổn thất chưa phát sinh theo quy định) ước tính là 972 tỷ đồng, trong đó xe máy là 45 tỷ đồng (chưa tính các khoản chi phí của DNBH như hoa hồng BH (xe máy 20% doanh thu), chi phí kinh doanh trực tiếp, chi phí quản lý DN.

Như vậy, nếu không tính các khoản chi phí, đối với xe máy, DN BH thu về 765 tỷ đồng nhưng chỉ phải chi trả 45 tỷ đồng ( tỷ lệ 17/1). Đây là con số nhiều ngành nghề kinh doanh khác nằm mơ không thấy!

Không hiểu về các loại hình BH, mua BH chủ yếu là để đối phó khi bị kiểm tra mà chưa hiểu rõ trách nhiệm quyền lợi của mình đang là thực tế hiện nay. Thậm chí, người tham gia BH bắt buộc TNDS nhưng trong trường hợp tai nạn xảy ra cũng quên luôn mình được BH hoặc bỏ qua bởi các thủ tục “được vạ thì má đã sưng”

“Thủ tục bồi thường BH xe máy đúng là có vấn đề và cần sửa đổi bổ sung!”- Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát BH, ông Phùng Ngọc Khánh thừa nhận.

Ông Khánh cho rằng hồ sơ bồi thường đối với BH xe máy gây đang khó khăn cho người mua BH do thủ tục rườm rà. Đặc biệt, đó là việc thu thập các tài liệu liên quan đến tai nạn giao thông từ các cơ quan có thẩm quyền như cơ quan công an. Trong khi đó, mức trách nhiệm bồi thường hiện nay chưa theo kịp với chi phí gia tăng của dịch vụ y tế, sửa chữa phương tiện. Phí BH được niêm yết nhưng chưa phản ánh đúng rủi ro của từng người, không dựa trên lịch sử tai nạn, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện…

Theo đại diện Cục Quản lý, giám sát BH, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 103/2008/NĐ-CP. Theo đó sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về hồ sơ bồi thường BH theo hướng giảm nhẹ gánh nặng thủ tục cho chủ xe, lái xe, tăng tính chủ động và trách nhiệm của các DN BH trong việc thu thập hồ sơ bồi thường, rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường.

10 năm chi phí tuyên truyền 21,6 tỷ đồng

SBộ Tài chính cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện Nghị định 103/2008/NĐ-CP, đã giải quyết bồi thường BH cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ; trong đó có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ; Thực hiện tuyền truyền, giáo dục nhận thức của chủ xe và cộng đồng về an toàn giao thông với đa dạng hình thức như phương tiện đại chúng và trực tiếp tới người dân với tổng chi 21,6 tỷ đồng; Hỗ trợ xây dựng các công trình đề phòng, hạn chế tổn thất như hệ thống biển báo giao thông, đường tránh, công trình hộ lan...(75 công trình với tổng chi trên 90 tỷ đồng).

Đọc thêm

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.