Chết người vì còi ô tô bừa bãi

Việc sử dụng còi xe tùy tiện hoặc gắn còi xe với âm lượng lớn là hung thủ gián tiếp gây mâu thuẫn, xô xát hoặc khiến người tham gia giao thông giật mình, mất lái, dẫn đến những hậu quả đau lòng. 

Hiện nay, tại những đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM, người dân không chỉ đối mặt với ô nhiễm không khí mà còn phải chịu sức ép từ ô nhiễm tiếng ồn. Một số đoạn đường lưu lượng phương tiện ít nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen bấm còi khiến nhiều người bức xúc.

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an, đã có một số vụ va chạm dẫn đến chết người do tiếng còi xe liên tục; có những nạn nhân tử vong oan uổng bởi tiếng còi ô tô bất ngờ, âm lượng lớn...

Theo anh Nguyễn Thành Công, Cục CSGT, mặc dù quy định của pháp luật đối với việc sử dụng còi xe đã tương đối đầy đủ nhưng thực tế, việc xử phạt những người điều khiển giao thông vi phạm quy định về còi xe còn nhiều khó khăn do trong quá trình phát hiện, xử lý phương tiện giao thông lực lượng chức năng còn thiếu các thiết bị đo âm lượng.

Ngoài ra, tại nhiều khu vực, nút giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện lớn, việc xử phạt rất dễ gây ra ùn tắc giao thông. Cùng với đó, mức phạt còn thấp.

Cần quy định cụ thể về những trường hợp được sử dụng còi, cách thức sử dụng và đơn vị chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý; nghiên cứu, tăng mức phạt đối với chủ phương tiện sử dụng còi cũng như người bán các loại còi không đúng quy định, bảo đảm đủ sức răn đe. Bên canh đó, cần tăng cường cơ sở vật chất - kỹ thuật, thiết bị đo âm lượng, phương tiện đo độ ồn,… giúp cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng chức năng khi thi hành nhiệm vụ.

Các lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông, Quản lý thị trường cần tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm, các cơ sở xản xuất, bày bán các loại còi không đúng quy định…

"Cái còi xe dù nhỏ nhưng sử dụng nó như thế nào không phải là chuyện nhỏ. Việc sử dụng còi xe hợp lý cũng là một nét văn hóa, là trách nhiệm của mỗi cá nhân, góp phần tạo nên môi trường sống an toàn và văn minh", anh Nguyễn Thành Công nhận định, đồng thời cảnh báo: "Những vụ tai nạn thương tâm sẽ còn xảy ra nếu nhận thức cũng như việc sử dụng còi xe của người tham gia giao thông còn tùy tiện, bừa bãi và cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm".

Khoản 12 và 13 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định nghiêm cấm các hành vi: Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau, bấm còi hơi trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định; lắp đặt, sử dụng còi không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó Mục 1 Chương II quy định xử phạt vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô, phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi “bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định” (điểm g khoản 1 Điều 5); từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi “bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định” (điểm b khoản 3 Điều 5). Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi “bấm còi trong thời gian từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định” (điểm n khoản 1 Điều 6); từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi “bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định” (điểm c khoản 3 Điều 6).

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tân Sơn Nhất sẵn sàng đón làn sóng 126.000 khách/ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách tăng kỷ lục, lên tới 126.000 lượt/ngày trong hai ngày cao điểm. Để đảm bảo hoạt động thông suốt, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại, Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều phương án nâng cao chất lượng dịch vụ ngay từ trước kỳ nghỉ lễ.

Nội Bài sẵn sàng đón lượng khách kỷ lục 108.000 lượt mỗi ngày

Cảng HKQT Nội Bài đã chuẩn bị mọi mặt đảm bảo phục vụ chuyến bay an toàn, hiệu quả.
(PLVN) -  Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ghi nhận lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh, với sản lượng có ngày lên tới 108.000 lượt. Các phương án phục vụ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, áp dụng nhiều công nghệ mới nhằm nâng cao trải nghiệm và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Tối 27/4, Hà Nội hạn chế xe qua khu vực công viên Thống Nhất

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Để phục vụ chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Vang mãi khúc khải hoàn” nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Công an TP Hà Nội sẽ phân luồng, hạn chế các phương tiện giao thông qua khu vực Công viên Thống Nhất tối 27/4.

Chậm nhiều chuyến bay ở Tân Sơn Nhất: Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong những ngày qua, nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị trễ chuyến, khiến hành khách bức xúc. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác.

Thiếu niên tử vong sau va chạm với xe tải

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 23/4, Công an xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một thiếu niên tử vong tại chỗ.

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.