Cảng hàng hóa lớn tại Hà Nội
Từ một bến phà phục vụ giao thông trong chiến tranh, đến nay cảng Khuyến Lương đã trở thành một trong bốn cảng hàng hóa lớn nhất tại Hà Nội, đóng góp không nhỏ trong vận chuyển lưu thông thủy nội địa.
Trải qua hơn 35 năm xây dựng và phát triển, cảng Khuyến Lương đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho xã hội. Đặc biệt từ năm 2014 cảng Khuyến Lương chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống cho người lao động. Cũng từ đây, lượng hàng hóa trung bình qua cảng đạt khoảng 500 nghìn tấn/năm, nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đồng thời đảm bảo thu nhập ổn định cho hàng trăm người lao động.
Gặp khó về hạ tầng giao thông
Nhắc đến cảng Khuyến Lương, nhiều năm liền người dân thủ đô vẫn không quên con đường “đau khổ”, đó là con đường dài gần 2 km từ đê Hữu Hồng vào cảng Khuyến Lương. Với hơn 40 doanh nghiệp hoạt động trong khu vực về phía thượng lưu và hạ lưu Cảng, nơi đây đã trở thành điểm nóng về giao thông và là nỗi ám ảnh đối với cánh tài xế.
Xe tải ra vào Cảng thuận lợi vì có tuyến đường to đẹp |
Vào những năm 2017 đến 2019, tuyến đường ra vào khu vực cảng Khuyến Lương liên tục xuống cấp nghiêm trọng nhưng ít được quan tâm đầu tư sửa chữa. Trong khi đó, hàng ngày, xe tải trọng lớn vẫn ra vào nhận trả hàng khiến nơi đây trở thành trận địa với những ổ voi, ổ gà, hố bom…gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân khu vực.
Từ một tuyến đường nhựa nhiều năm đã biến thành đường đất với những cái bẫy luôn rình rập người và phương tiện qua lại, kéo theo đó là ô nhiễm khói bụi khi trời nắng và lầy lội khi trời mưa. Vấn đề này đã gây nhức nhối trong dư luận cũng như ngành chức năng TP.
Để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Cảng đã chung tay cùng các doanh nghiệp trong khu vực kêu cứu đến các cơ quan quản lý Nhà nước và UBND quận Hoàng Mai,… Theo đó, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT lên kế hoạch và tổ chức nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này thành bê tông hóa hoàn toàn từ năm 2019. Tuy nhiên, do lượng xe tải trọng nặng ra vào cảng quá lớn khiến con đường cũng trở nên quá tải, tình trạng xuống cấp, ùn tắc giao thông là điều không thể tránh khỏi.
Bà Trương Thị Thúy Nga – Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Khuyến Lương. |
Bà Trương Thị Thúy Nga – Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Khuyến Lương cho biết: “Từ giai đoạn cổ phần hóa cảng Khuyến Lương đã gặp một số khó khăn, vướng mắc kéo dài về hạ tầng giao thông vào cảng không thuận lợi.
Do đó, lãnh đạo Cảng đã nhiều lần kêu cứu đến các cơ quan chức năng để cùng chung tay nâng cấp, sửa chữa tuyến đường giao thông ra vào cảng. Tuy nhiên đến nay với việc mở rộng quy mô, chúng tôi hy vọng sẽ được sự giúp đỡ của cơ quan chức năng để phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng khu vực xung quanh cảnh”.
Mở rộng quy mô, nâng cấp hạ tầng
Được định hướng là một trong 4 cảng hàng hóa chính của thành phố, với chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp và cảng cạn. Trước những trọng trách to lớn và lợi ích kinh tế không thể bỏ qua, tháng 8/2020, Sở GTVT Hà Nội đã tham gia ý kiến với UBND TP Hà Nội và các Sở ban ngành thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án mở rộng cảng Khuyến Lương thêm 8ha (đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016), với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng và tăng công suất tiếp nhận hàng hóa, kho bãi và kết nối với các cảng địa phương khác. Dự kiến đến năm 2030, công suất xếp dỡ hàng thông qua Cảng khoảng 2,5 triệu tấn/năm.
Tiếp đến ngày 18/11/2020, UBND TP Hà Nội cũng ban hành Quyết định 5179/QĐ-UBND phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào cảng Khuyến Lương, tỷ lệ 1/500 thuộc địa bàn quận Hoàng Mai.
Công ty CP Cảng Khuyến Lương đảm bảo cuộc sống ổn định cho công nhân viên. |
Theo đó, tuyến đường này có chiều dài 3,8 km, điểm đầu tuyến giao với đường Vành đai 3, điểm cuối giao với đường quy hoạch ngõ 253 Thúy Lĩnh (quận Hoàng Mai). Đây là đường liên khu vực, quy mô mặt cắt ngang đường rộng 40m, gồm 2 làn đường (6 làn xe), mỗi làn rộng 11,25m; dải phân cách giữa rộng 3m; vỉa hè hai bên, mỗi bên rộng 7,25m.
Bà Trương Thị Thúy Nga đánh giá: “Khi tuyến đường này hoàn thành, xe ra vào cảng, đặc biệt là xe container sẽ không phải đi qua khu vực dân cư cũng như đi qua những khúc cua hẹp của đê mà đi theo hướng ven sông lên thẳng cầu Thanh Trì, khi đó sẽ rút ngắn được quãng đường và thuận tiện di chuyển tại mọi thời điểm trong ngày”.
Xác định mở rộng quy mô và tăng công suất tại cảng phải đi đôi với bảo vệ môi trường, Công ty CP Cảng Khuyến Lương nỗ lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng bền vững, tuy nhiên sẽ không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế.
Mấy năm gần đây, Cảng Khuyến Lương đã đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, với việc sửa chữa nâng cấp đường nội Cảng, nâng cấp hệ thống kho bãi chứa hàng, phối hợp với các doanh nghiệp trong Cảng hoàn thiện thủ tục môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đưa ra những giải pháp xử lý ô nhiễm, bảo vệ môi trường, đảm bảo đời sống cho đội ngũ công nhân viên tại cảng cũng như không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực.
Trong những đợt dịch COVID-19 vừa qua, đặc biệt là trong đợt dịch thứ 4 này, Công ty CP Cảng Khuyến Lương luôn duy trì công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn sản xuất cho công nhân viên. Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Công đoàn Công ty phối hợp với chính quyền liên tục tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ công ty và phát khẩu trang, cồn sát khuẩn cho người lao động. Với những nỗ lực không ngừng vì người lao động, vì cộng đồng, cảng Khuyến Lương xứng đáng là đơn vị lao động tiên tiến xuất sắc trong ngành.