Cải chính hộ tịch tăng vọt

 Gần đây, tình trạng xin thay đổi, cải chính hộ tịch tăng vọt ở nhiều địa phương. Thực tế này do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên vấn đề là đã đến lúc mỗi công dân cần phải nhìn nhận vai trò quan trọng của những dữ liệu về hộ tịch để có ý thức ngay từ khi thiết lập các giấy tờ liên quan đến bản thân.

Gần đây, tình trạng xin thay đổi, cải chính hộ tịch tăng vọt ở nhiều địa phương. Thực tế này do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên vấn đề là đã đến lúc mỗi công dân cần phải nhìn nhận vai trò quan trọng của những dữ liệu về hộ tịch để có ý thức ngay từ khi thiết lập các giấy tờ liên quan đến bản thân.

Muôn ngàn lý do xin cải chính

Mới đây, UBND quận Cầu Giấy tiếp nhận một trường hợp xin cải chính hộ tịch khá “hy hữu”. Số là một công dân đến xin cải chính họ của mẹ đẻ trong giấy khai sinh để phục vụ cho việc tặng cho nhà đất. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra số đăng ký khai sinh năm 1964 do UBND xã Trung Hòa cấp khai sinh cho các con người mẹ mang họ Nguyễn.

Trong khi họ của người mẹ trong sổ đăng ký khai sinh của các con không trùng khớp với sổ hộ khẩu, chứng minh thư (mang họ Lê). Khi thụ lý hồ sơ cán bộ Tư pháp yêu cầu công dân cung cấp thêm các giấy tờ khác để chứng minh (như giấy chứng nhận kết hôn, lý lịch cán bộ, và các giấy tờ tùy thân khác) thì công dân không đáp ứng được.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một trường hợp khác, chuẩn bị đến thời điểm làm hồ sơ thi Đại học, em Nguyễn Thị A, học sinh lớp 12 trường M mới “té ngửa” khi tên trong học bạ, bằng tốt nghiệp cấp II lại khác với tên trong bản chính giấy khai sinh (Nguyễn Thị Hồng A và Nguyễn Thị A). Hóa ra, khi đi học, thấy cái tên đệm “thị” của mình có vẻ “quê” nên em đã tự ý thêm “Hồng” vào, và cái tên Hồng A theo em từ đó. Do thời điểm nộp hồ sơ đã sát gần nên năm đó A đành dừng việc thi ĐH vì không kịp cải chính (do phải cải chính văn bằng chứng chỉ và học bạ chứ không phải cải chính giấy khai sinh)

Theo bà Nguyễn Thị Đức Hạnh, Trưởng phòng Tư pháp quận Cầu Giấy thì những năm gần đây, các yêu cầu về thay đổi, cải chính hộ tịch trên địa bàn quận này tăng cao. Việc thay đổi, cải chính chủ yếu là do tên họ, chữ đệm, năm sinh, dân tộc… không trùng khớp giữa giấy khai sinh với các giấy tờ tùy thân khác. “Nhiều người tự động cắt cúp hoặc thêm vào các dữ liệu hộ tịch. Nhiều người khác do nhầm lẫn giữa “quê quán” và chỗ ở hiện tại nên xảy ra tình trạng thiếu nhất quán trong các giấy tờ”. Ngoài ra, bà Hạnh cũng cho biết, thậm chí còn có tình trạng sổ khai sinh gốc là một đằng, nhưng giấy khai sinh (bản chính) lại là một nẻo.

Bên cạnh đó, rất nhiều yêu cầu xin cải chính không thuộc quy định của Nghị định 158 (ví dụ trường hợp chồng muốn nhận con riêng của vợ làm con nuôi khi bố đẻ của trẻ đã mất; trường hợp cải chính họ của cha đẻ thành họ của cha dượng khi cha đẻ đã mất tích, có quyết định tuyên bố mất tích của Tòa án…) mà cơ quan tư pháp lúng túng chưa biết giải quyết ra sao

Cần tuân thủ một cách tuyệt đối

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, giai đoạn 2007 - 2010 khối lượng các công việc về hành chính tư pháp được tăng lên khá lớn so với giai đoạn 2001-2006, trong đó đặc biệt là các yêu cầu về thay đổi, cải chính hộ tịch (tăng hơn 100 ngàn trường hợp); trong đó, một số địa phương có số liệu về thay đổi, cải chính trong giai đoạn 2007 - 2010 tăng hơn nhiều so với các địa phương khác như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, An Giang.

Có thể lý giải, một trong những nguyên nhân các yêu cầu thay đổi, cải chính, thay đổi hộ tịch tăng vọt là do đòi hỏi ngày càng cao, chính xác tuyệt đối của các cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Thực tế cho thấy, rất nhiều người, chỉ vì sai một nét chữ, một con số đã mất đi những cơ hội trong học tập, công tác. Đó là chưa kể có những trường hợp không thể thay đổi, cải chính do không còn những chứng cứ, giấy tờ để chứng minh cho yêu cầu xin cải chính là hợp pháp. Do đó, việc xin thay đổi là hoàn toàn bế tắc.

Nhận thức của người dân đối với pháp luật về hộ tịch là một chuyện (nhiều người xem nhẹ nên tự ý thêm bớt, nhầm lẫn...như trường hợp em A. kể trên) nhưng nhiều trường hợp là do tình trạng tuỳ tiện trong việc cấp bản chính, bản sao giấy tờ hộ tịch không căn cứ vào sổ hộ tịch vẫn còn ở một số địa phương.

Giám đốc Sở Tư pháp Thái Nguyên Nguyễn Hùng Tráng, người đã từng gắn bó lâu năm với công tác cải chính hộ tịch đã từng chứng kiến những “cám cảnh” xin cải chính khuyến cáo: giấy khai sinh bản chính của mỗi cá nhân là căn cứ gốc buộc các giấy tờ khác (chứng minh thư, hộ khẩu, học bạ...) phải tuân theo. Do đó, cần phải tuân thủ một cách tuyệt đối các dữ liệu trong giấy khai sinh (họ tên, chữ đệm, ngày tháng năm sinh, quê quán, dân tộc...), nếu không hậu quả sẽ là “sểnh một ly, đi một dặm”.

Ngoài ra, cán bộ tư pháp, hộ tịch khi làm thủ tục đăng ký khai sinh cũng như cấp bản chính, bản sao phải trung thành với sổ đăng ký gốc để tránh tình trạng sổ một đằng, giấy cấp một nẻo.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.