Bước tiến mới trong tham vọng chinh phục không gian của Trung Quốc

Tàu vũ trụ có người lái với tên lửa đẩy hạng nặng Trường Chinh 5B được phóng từ Văn Xương, ngày 5/5/2020. Ảnh: CASC
Tàu vũ trụ có người lái với tên lửa đẩy hạng nặng Trường Chinh 5B được phóng từ Văn Xương, ngày 5/5/2020. Ảnh: CASC
(PLVN) - Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết, nước này đã phóng thành công mẫu tàu vũ trụ có người lái thế hệ tiếp theo (chưa mang theo phi hành gia) cùng với một phiên bản mới của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B hôm 5/5.

Một phiên bản cải tiến của tên lửa đẩy mạnh nhất Trung Quốc, Trường Chinh 5B cao 53,7 mét đã mang mẫu tàu vũ trụ có người lái thế hệ tiếp theo (được thiết kế để thay thế tàu vũ trụ Thần Châu, thực hiện nhiệm vụ vận chuyển các phi hành gia đến trạm vũ trụ theo kế hoạch trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp) này vào không gian.

Theo Tân Hoa Xã, mẫu tàu vũ trụ có cấu hình khác với tàu Thần Châu và nó sẽ có thể phóng và hạ cánh với ba phi hành gia trên tàu, cùng với 500kg hàng hóa. Điều đó có nghĩa là nó có thể được sử dụng để vận chuyển các mẫu vật và phần cứng nghiên cứu từ trạm vũ trụ trở về Trái đất.

"Trong khi tàu Thần Châu có thể chở ba phi hành gia, mẫu tàu mới có thể chứa tới sáu thành viên phi hành đoàn và không giống như Thần Châu, nó sẽ có khả năng đưa họ lên mặt trăng" - truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Cùng với đó, các hệ thống, hiệu suất của tàu vũ trụ có người lái thế hệ mới trong quỹ đạo và triển khai việc nhảy dù cũng sẽ được đưa vào thử nghiệm.

Tên lửa đẩyTrường Chinh 5B của Trung Quốc thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Trung tâm phóng vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam hôm 5/5/2020. Ảnh: ChinaDaily
 Tên lửa đẩyTrường Chinh 5B của Trung Quốc thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Trung tâm phóng vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam hôm 5/5/2020. Ảnh: ChinaDaily

Đài truyền hình quốc gia CCTV dẫn thông tin từ Văn phòng Kỹ thuật Vũ trụ có người lái cho biết, thời gian để tàu rời khỏi tên lửa Trường Chinh 5B là 8 phút sau khi được phóng từ đảo Hải Nam để vào quỹ đạo.

"Chuyến bay thử nghiệm đã thành công hoàn toàn. Đây là phần mở đầu cho bước thứ ba của chương trình không gian có người lái Trung Quốc" - CNSA cho biết. Vụ phóng đánh dấu một bước tiến đáng kể cho Trung Quốc thực hiện hai tham vọng thám hiểm không gian là xây dựng trạm vũ trụ và lên sao Hỏa.

Trung Quốc đặt mục tiêu phóng mô-đun lõi của trạm vũ trụ được thiết kế cho phi hành đoàn ba thành viên, tên Thiên Hà, vào năm 2021. Bắc Kinh đã lên kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ trong nhiều thập kỷ vì Hoa Kỳ đã loại Trung Quốc khỏi Trạm vũ trụ quốc tế do lo ngại vấn đề an ninh.

Dự án trạm vũ trụ được dự đoán từ lâu đã bị trì hoãn bởi các vấn đề trong việc phát triển tên lửa nâng hạng nặng để mang các mô-đun. Năm 2017, một sự cố cung cấp oxy đã gây ra sự thất bại của lần thứ hai phóng tên lửa Trường Chinh 5 và tên lửa đã lao xuống Thái Bình Dương ngay sau khi cất cánh.

Nhưng vào tháng 12/2017, tên lửa này đã mang thành công vệ tinh Shijian-20 lên quỹ đạo, trong khi các động cơ hydro-lỏng lỏng được sử dụng trong cả tên lửa tên lửa Trường Chinh 5 và 5B đã vượt qua thử nghiệm vào tháng 1/2020.

Đối với nhiệm vụ trên sao Hỏa, chương trình Tianwen-1 sẽ gửi một tàu vũ trụ (bao gồm một quỹ đạo, tàu đổ bộ và máy bay) đến Sao Hỏa. Zhang Kejian, người đứng đầu CNSA, cho biết, nhiệm vụ này dự kiến sẽ được thực hiện vào tháng 7/2020 với một tên lửa đẩy hạng nặng Trường Chinh 5 và mất tới bảy tháng để tàu thăm dò tới hành tinh đỏ. Trung Quốc sẽ là nước thứ ba làm được như vậy - sau Hoa Kỳ và Liên Xô.

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.