Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Ngành Giáo dục kiên quyết chống tiêu cực trong thi cử”

(PLO) -“Sai thì kiên quyết sửa sai! Tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình, tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các địa phương kiên quyết chống tiêu cực trong thi cử” - là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khi phát biểu tại Hội trường Quốc hội chiều nay (26/10).
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã lường trước những khó khăn về sách giáo khoa Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã lường trước những khó khăn về sách giáo khoa

Đổi mới thi cử là một chủ trương đúng

Theo quy định của Luật Giáo dục hiện hành, học sinh đã học xong chương trình Trung học phổ thông (THPT) sẽ được dự thi lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT.

Thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Chính phủ đã ban hành 02 Nghị quyết về thực hiện đổi mới thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Bộ GDĐT đã xây dựng các quy chế, ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức tập huấn và chuẩn bị các phần mềm phục vụ cho kỳ thi. Các bộ, ngành đã phối hợp và lập kế hoạch cụ thể để triển khai trong toàn hệ thống.

Trong quá trình đổi mới giáo dục, vấn đề đổi mới kỳ thi THPT là một trong những yêu cầu cấp thiết” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

“Đây là kỳ thi chúng tôi cân nhắc nhiều trong các phương án. Trước hết, công tác chuẩn bị câu hỏi chuẩn hoá đề thi rất quan trọng. Từng năm đã có cải thiện, khâu bảo mật đề thi bằng công nghệ phần mềm được chú trọng, bên cạnh đó là công tác chấm thi cũng như công tác thanh tra… Qua các năm, mục tiêu đặt ra cho kỳ thi là đỡ áp lực, nhẹ nhàng hơn đã được nhân dân, học sinh đón nhận với phương án này”, ông Nhạ chia sẻ.

Về tính khách quan trung thực qua hình thức thi trắc nghiệm, tỷ lệ quay cóp so với trước kia như vụ Đồi Ngô, Phú Xuyên đã giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Giáo dục cũng thừa nhận, trong quá trình đổi mới kỳ thi tốt nghiệp PTTH đã xuất hiện một số bất cập như đề thi chưa sát với thực tế, có hiện tượng tiêu cực trong thi cử như chuyện xảy ra tại Hà Giang và Hoà Bình trong thời gian vừa qua.

“Tinh thần sai thì sẽ sửa sai. Tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát lại toàn bô quy trình, tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các địa phương kiên quyết chống tiêu cực trong thi cử” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Trên thực tế, năm 2018, từ việc phát hiện một số dấu hiệu bất thường về điểm thi tại một số địa phương trên cơ sở phân tích dữ liệu kết quả thi và tiếp nhận các thông tin phản ánh trong dư luận xã hội, Bộ GDĐT đã khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, xác minh ở các địa phương có nghi vấn; đồng thời, tổ chức chấm thẩm định bài thi tại một số địa phương khác theo quy định của quy chế.

Kết quả của quá trình tổ chức thực hiện tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre đã được thông tin rộng rãi cho toàn xã hội. Riêng kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm 2018, đã có 11 cán bộ, 151 học sinh bị xử lý do vi phạm

Về Bộ đề thi, người đứng đầu ngành Giáo dục cũng cho biết ngành Giáo dục sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung cho hoàn thiện và phù hợp với trình độ của bậc học PTTH. Bộ đã xin ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ cho tiếp tục ổn định kỳ thi với những khắc phục cần thiết. Đề thi sẽ bám sát kiến thức phổ thông, trên cơ sở kết quả, các trường đại học, cao đẳng sử dụng để xét tuyển. "Nếu để các trường yếu tự chủ tuyển sinh thì chất lượng đầu vào ồ ạt và đầu ra kém". 

"Dù đã lường trước quá trình đổi mới sẽ có khó khăn, nhưng đây là vấn đề khó và cần có thời gian, phải có bổ sung thêm. Kinh nghiệm quốc tế cũng vậy, không phải ngay một lúc mà có ngân hàng câu hỏi chuẩn ngay. Chúng tôi đang khắc phục cái này và tới đây sẽ làm tốt hơn nhiều” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin.

Đã lường trước những khó khăn về sách giáo khoa

Thông tin thêm về vấn đề sách giáo khoa,  Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội, Chính phủ đã giao Bộ GDĐT xây dựng chương trình, tổ chức biên soạn SGK để thực hiện trên phạm vi cả nước từ năm học 2002 – 2003, trong đó có 1 bộ sách giáo khoa được sử dụng trong cả nước và giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn.

Bộ đã giao việc biên soạn, in ấn, phát hành cho Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Bộ sách đã giúp cho giáo viên từ các vùng khác nhau, trình độ khác nhau cũng có thể dạy ổn định. Tuy nhiên, việc chỉ có một bộ sách cũng có nhiều bất cập. Vì duy nhất một bộ sách cho nên rất nhiều thầy cô phụ thuộc vào sách giáo khoa, dập khuôn máy móc trong quá trình giảng dạy.

Thứ hai, vì SGK hiện hành chưa khai thác được trí tuệ của rất nhiều tập thể, tầng lớp nhân dân, trí thức nên Quốc hội thống nhất khi đổi mới chương trình cần có nhiều bộ sách giáo khoa để khắc phục bật cập.  Tới đây khi thực hiện 1 chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa sẽ thể có tình trạng chất lượng các bộ sách không đồng đều do trình độ khác nhau giữa các nhà xuất bản. Giáo viên các vùng miền dạy sẽ khác nhau. Cho nên Nghị quyết 88 đã quyết định giao cho Bộ chủ động xây dựng 1 bộ sách, sau đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện cùng tham gia.

Ở đây mỗi một phương án có điểm hợp lý và chưa hợp lý, Bộ đã lường trước được những khó khăn này, nhưng đổi mới lần này chúng ta có cách tiếp cận  rất căn bản. Trước kia đổi mới từ sách giáo khoa, bây giờ xây dựng chương trình, dựa vào chương trình tổng thể và chương trình các môn học, sau đó mới viết sách giáo khoa. Như vậy sách giáo khoa là tài liệu quan trọng để thể hiện phương án mục tiêu giáo dục. Bên cạnh đó cho phép sử dụng một số học liệu khác theo phương thức quốc tế.

Khi thiết kế sách giáo khoa đã chú ý tạo điều kiện để thầy, cô chủ động sáng tạo, đổi mới phương pháp và linh hoạt trong giảng dạy. Bởi vì thiết kế chương trình có 80% là khung thống nhất toàn quốc còn 20% là đặc điểm vùng miền, địa phương, qua đó tạo ra sự linh hoạt mà vẫn tiếp cận được với quốc tế.

Khi biên soạn SGK hiện hành, các tác giả đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế để thể hiện các phương pháp dạy học tích cực, tăng tính tương tác giữa người học và sách. Theo đó, trong SGK có thiết kế các thí nghiệm kèm theo bảng các đại lượng cần đo (bảng trống chưa điền số liệu) nhằm hướng dẫn học sinh cách tiến hành thí nghiệm; các bài tập đa dạng về hình thức (trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi, tô màu,…) nhằm rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy, hướng dẫn học sinh tự học, làm quen với các dạng bài tập khác nhau (đặc biệt là vào thời điểm đó nước ta mới bước đầu tiếp cận với các dạng bài tập trắc nghiệm). Đây là xu thế đổi mới phương pháp dạy học và biên soạn SGK ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới.

Tha thiết mong Bộ Nội vụ và các địa phương bố trí đủ biên chế giáo viên

Nói về thực trạng thiếu giáo viên ở các địa phương hiện nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đó là một trăn trở rất lớn đối với ngành Giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về quy chuẩn, chất lượng giáo viên nhưng các địa phương lại chủ động phê duyệt biên chế.

Vì vậy, Bộ trưởng tha thiết đề nghị Bộ Nội vụ và các địa phương ưu tiên bố trí giáo viên và không cắt giảm cơ học, tinh thần là “Ở đâu có học sinh ở đó phải có giáo viên”.

"Bộ GD&ĐT không thể chịu trách nhiệm về chất lượng được nếu thiếu 2 điều kiện: biên chế giáo viên và trường lớp cơ sở vật chất" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết. 

Hồng Thúy
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Triển khai các giải pháp mới quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn để dập dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, động viên các lực lượng phòng chống COVID-19 trên địa bàn TP HCM ngày 11/7/2021. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng yêu cầu, lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung, thống nhất, chuyên sâu ở tầm quốc gia; trong tình hình mới phải hết sức tránh quan liêu, “xa dân”, phải có cách tiếp cận mới và triển khai các giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, quán triệt phương châm “rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả”. 

Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống: Phát huy giá trị văn hóa trong phát triển đất nước

Văn hóa là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
(PLVN) - Nhấn mạnh vai trò quan trọng của nền văn hóa và con người Việt Nam trong phát triển đất nước, văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã yêu cầu: Lấy giá trị văn hóa, con người Việt Nam là nền tảng, sức mạnh nội sinh quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững, là động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Cần chấm dứt cơ chế xin – cho trong lĩnh vực đầu tư công

Cần chấm dứt cơ chế xin – cho trong lĩnh vực đầu tư công
(PLVN) -  Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai nêu thực trạng có những cá nhân khi được giao nhiệm vụ phân bổ vốn đầu tư công đã tự cho mình quyền ban phát và câu chuyện về cơ chế xin-cho không biết khi nào mới kết thúc. Đây là vấn đề cần hết sức lưu tâm trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ

Đoàn đại biểu của tỉnh dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của tỉnh (phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình).
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2021), ngày 27/7, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ của tỉnh (thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư) và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của tỉnh (phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình).

TP HCM: Nhiều hoạt động tri ân, tưởng niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Lãnh đạo TP HCM thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ TP HCM (phường Long Bình, TP Thủ Đức).
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), tại TP HCM đã diễn ra nhiều hoạt động tri ân, tưởng nhớ đến các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh trong các cuộc chiến tranh vĩ đại, đem lại độc lập cho dân tộc, tự do - hạnh phúc cho nhân dân.

Pha Long - khúc tráng ca về bức điện tín “bất hủ”

Pha Long - khúc tráng ca về bức điện tín “bất hủ”
(PLVN) - Đồn biên phòng Pha Long nằm trọn trong thung lũng bốn bề bát ngát xanh rì. Nhìn cảnh vật nơi mảnh đất biên cương này bây giờ, ít ai biết cuộc chiến đấu anh dũng 42 năm trước của những người lính đã nắm chắc tay súng, chiến đấu tới hơi thở cuối cùng bảo vệ biên cương. Bức điện cuối cùng gửi về Sở chỉ huy vào lúc 11h ngày 19/2/1979 viết: “Chúng tôi đã chiến đấu hết đạn. Xin vĩnh biệt các đồng chí.”

Vĩnh Phúc dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và các đại biểu dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.
(PLVN) - Sáng 27/07/2021, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cùng các sở, ban, ngành, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh, thành phố Vĩnh Yên…đã đến viếng và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021).

Thái Nguyên luôn hướng về nguồn cội, viết tiếp trang sử vẻ vang của dân tộc

Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 nằm ở tổ dân phố Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ.
(PLVN) - Trải qua hàng chục năm, nhưng ngày 27/7 hàng năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dịp để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta tri ân những công lao và đóng góp to lớn của các liệt sỹ, thương binh, gia đình có công với cách mạng, với Tổ quốc. Là dịp để mỗi người trẻ hôm nay nhìn về quá khứ hào hùng của dân tộc, lấy đó làm hành trang cho hiện tại và cả tương lai…