Bình chọn qua tin nhắn: Sự công bằng lùi xa?

Bình chọn qua tin nhắn đã trở nên phổ biến trong các cuộc thi truyền hình. Hình thức này có nhiều tiện ích. Ttuy nhiên, đòi hỏi tính công bằng trong kết quả khi bình chọn qua tin nhắn có vẻ là điều khó...

Bình chọn qua tin nhắn đã trở nên phổ biến trong các cuộc thi truyền hình. Hình thức này có nhiều tiện ích. Tuy nhiên, đòi hỏi tính công bằng trong kết quả khi bình chọn qua tin nhắn có vẻ là điều khó...

Thiếu tin nhắn bình chọn, Trần My Anh, thí sinh Tài năng Việt đã bị loại, dù nhận nhiều khen ngợi của Ban giám khảo.
Thiếu tin nhắn bình chọn, Trần My Anh, thí sinh Tài năng Việt đã bị loại, dù nhận nhiều khen ngợi của Ban giám khảo.
“Quyền được biết” bị cho qua
Điểm mặt các chương trình truyền hình nổi trội gần đây, có thể dễ dàng nhận thấy, bình chọn qua tin nhắn trở thành một phần không thể thiếu trên con đường xác định các ứng viên, và thậm chí quyết định cả kết qủa cuối cùng .Các chương trình truyền hình đang nóng sốt như “Tìm kiếm tài năng Việt”, “Bước nhảy hoàn vũ” cho đến các cuộc thi âm nhạc như “Sao mai điểm hẹn”, “Việt Nam Idol”, rồi “Bài hát Việt”, “Bài hát yêu thích”...
Ngay cả những chương trình ít nhận được sự quan tâm như “Liên hoan tiếng hát Đông Nam Á” vừa qua cũng có sự góp mặt của cách thức bình chọn qua tin nhắn. Việc có thêm phần bình chọn qua tin nhắn trong các cuộc thi là xu hướng chung của truyền hình thực tế trên thế giới,với khá nhiều ưu điểm như công chúng hóa các cuộc thi, tạo nên thế “ba chân” giám khảo - thí sinh - khán giả đầy thu hút, và nhất là nó đem lại cho nhà tổ chức một nguồn thu rất lớn vì phí nhắn tin bình chọn bao giờ cũng cao gấp 10 - 30 lần chi phí tin nhắn thông thường.
Tuy nhiên, có một điểm chung đáng lưu ý là tại Việt Nam hầu hết các chương trình lớn có hình thức bình chọn này sớm muộn đều xảy ra những lùm xùm, điều tiếng không đáng. Hầu hết đều xuất phát từ thắc mắc, không hài lòng và phản ứng trái chiều về kết quả công bố mà bình chọn mang lại. Nguyên do nói chung lại  cũng vì sự “thiếu minh bạch” mà ra.
Nếu như tại các chương trình truyền hình thực tế, các cuộc thi qua truyền hình trên thế giới, điều không thể thiếu khi công bố kết qủa, đó là số tin nhắn bầu chọn cụ thể. Tại Việt Nam, ít có cuộc thi nào làm được điều này. “Tìm kiếm tài năng Việt”, cuộc thi “nóng hổi” trên truyền hình thời gian gần đây cũng dành hẳn 2/3 quyết định tài năng vào vòng chung kết. Hầu hết kết quả đều không gây bàn cãi.
Tuy nhiên, việc không công bố số lượng cụ thể phiếu bình chọn cũng gây không ít thắc mắc cho công chúng. Rất nhiều chương trình khác, chi tiết này cũng luôn được “cho qua”. Tất nhiên là điều này không công bằng cho khán giả lẫn thí sinh, vì họ có “quyền được biết”. Ở một khía cạnh khác, sự thiếu minh bạch này còn có khả năng đưa ban tổ chức vào "thế bí", vì khi cơm lành canh ngọt thì không nói làm gì, nhưng đến lúc có dư luận trái chiều thì cái cớ lớn nhất cho sự phản ứng chính là việc thiếu công bố thông tin cụ thể.
“Chênh” giữa trực tiếp và gián tiếp
Có nhiều kết qủa bình chọn hợp lẽ, nhưng cũng không ít khi, kết quả bình chọn khiến các vị giám khảo phải chưng hửng Nhiều lúc, có vị giám khảo phải thốt lên “Tôi không hiểu các bạn khản giá đánh giá theo tiêu chí nào?”, hoặc “năn nỉ”: “Chúng tôi mong rằng khán giả hãy thật công tâm, cân nhắc khi bình chọn, đừng nên quá cảm tính...”.
Tại đêm bán kết hai cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Việt”, về trường hợp của thí sinh trẻ Phương My nhận được ít phiếu bầu và phải ở lại, giám khảo nổi tiếng kiệm lời Huy Tuấn cũng phải lên tiếng: “Có lẽ khán giả nghĩ rằng Phương My trình diễn quá tốt, chắc chắn nhận được nhiều phiếu bình chọn nên dành phiếu cho thí sinh khác chăng? Tôi mong khán giả bình chọn cho sở thích của mình chứ đừng vì lý do nào khác”.
Tuy nhiên, có một lý do nữa ít được để ý đến, đó là việc có một độ chênh lệch nhất định trong cảm thụ của người xem biểu diễn trực tiếp và người xem qua truyền hình tại các chương trình thực tế. Người xem trực tiếp, trong đó có cả Ban giám khảo sẽ được thấy những gì thật, mộc nhất vì có dịp quan sát kĩ, ngồi trực tiếp tại trường quay. Còn cảm nhận của khán giả truyền hình phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: âm thanh được phát lại, hình ảnh được truyền, độ nét, độ “bắt” sân khấu...
Nghệ sĩ Thành Lộc cũng khẳng định điều này trong đêm công bố kết quả bình chọn “Tìm kiếm tài năng Việt” bán kết 2: “Cảm nhận của các bạn xem truyền hình chắc chắn sẽ khác với chúng tôi ngồi đây: Chúng tôi được tận mắt chứng kiến những đường uyển chuyển khi Hoài Yên múa bụng, màn nuốt  rắn đáng sợ của nhóm Bảo Cường. Các bạn có lẽ sẽ không nhìn rõ những chi tiết. Chính vì thế, kết quả bình chọn sẽ phần nào bị ảnh hưởng”.
Ngoài những lý do trên, một số nguyên do khác khiến công chúng ít khi hoàn toàn tin vào kết qủa bình chọn, đó là nhiều thí sinh chưa hẳn có khả năng hơn bạn cùng thi, nhưng biết tạo hiệu ứng, biết đánh trúng tâm lý dư luận, hoặc dù không được khán giả yêu thích cho lắm, vẫn nhận số phiếu bình chọn cao ngất vì có người “vận động hành lang”, bản thân và gia đình bỏ tiền mua tin...

Ngọc Mai

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.