Theo tin từ VNE, một chủ thẻ Visa debit của Ngân hàng Ngoại Thương VCB bất ngờ bị rút trộm tiền vào tối ngày 1/9/2016. “Kẻ gian” (tạm gọi là như vậy-PV) đã chuyển thành công tổng số tiền hơn 22 triệu đồng từ tài khoản của khách hàng này đến một tài khoản khác. Cứ một giao dịch chuyển thành công là trừ 5,3-6 triệu đồng và được thông báo bởi bốn tin nhắn: trừ tiền từ tài khoản thẻ ATM, trừ tiền từ tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế Visa...
"Với 4 giao dịch chuyển tiền thành công, tôi nhận được khoảng mười mấy tin nhắn dồn dập gửi đến điện thoại. Tá hoả, kiểm tra lại thì tôi vẫn thấy thẻ còn trong ví và trước giờ chưa bao giờ tiết lộ mật mã cá nhân cho ai", vị chủ thẻ này chia sẻ.
Ngay lập tức chị gọi điện lên tổng đài Trung tâm thẻ nhờ khoá tài khoản nhưng đường dây bận. Chị nhờ bạn gọi vào đường dây nóng của Vietcombank dành cho khách nước ngoài thì có người nhận máy nên yêu cầu khoá thẻ. "Sau đó, do chưa yên tâm, tôi gọi tiếp vào đường dây nóng trong nước và lần này thì cũng gặp được nhân viên trực và tiếp tục yêu cầu khoá thẻ lại ngay", chị Hạnh cho biết.
Sáng 5/9, chị lên Vietcombank - Bình Thạnh để yêu cầu tra soát. Tại đây, nhân viên tiếp nhận và hẹn trả lời sau 60 ngày. Bởi theo quy định của các tổ chức thẻ quốc tế, thời gian trả lời các tra soát là trong vòng 45 ngày. Trường hợp bên đối tác không trả lời, ngân hàng sẽ áp dụng biện pháp khác nên thông thường để hoàn tất việc tra soát cho khách là khoảng 60 ngày.
Trao đổi với VnExpress, đại diện Vietcombank cho biết đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều 6/9 để xử lý vụ việc. Ngân hàng này đã đồng ý ứng trước khoản tiền cho chị Hạnh bị mất trong tài khoản thẻ, trước khi có kết quả tra soát.
Một lãnh đạo Vietcombank chia sẻ thêm, trước đây đã có một số ít trường hợp tương tự xảy ra. Kết quả điều tra của cơ quan công an cho thấy nguyên nhân bị mất tiền thường do chủ thẻ đã bị lộ thông tin thẻ khi cho người nhà hoặc người khác sử dụng…Trong trường hợp này, thẻ ghi nợ quốc tế phải tuân thủ theo các quy định về xử lý khiếu nại giao dịch thẻ theo yêu cầu của các Tổ chức thẻ quốc tế mà ngân hàng trong nước liên kết phát hành.
Đại diện ngân hàng khuyến cáo, để hạn chế rủi ro khi sử dụng thẻ, khách hàng cần giữ gìn thẻ, bí mật số Pin, không cho người khác mượn, sử dụng thẻ, cũng như kịp thời liên hệ ngay với Trung tâm chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ kịp thời.