Hội đồng tuyển chọn phê duyệt kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) -  Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông vừa trình UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng.

Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, Đông Dương sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng
Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, Đông Dương sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng

Theo Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội, hiện có 3 phương án thiết kế cho cầu Trần Hưng Đạo.

Phương án 1 là cầu Extrados bê tông cốt thép hiện đại (cầu dầm cáp hỗn hợp) mang phong cách hiện đại, đường nét khỏe khoắn, tạo hình mạnh mẽ, lấy cảm hứng từ võ khí và quân phục Việt cổ. Kết cấu chính sử dụng 5 trụ tháp kết hợp với dây văng, trong đó trụ chính giữa thiết kế tạo điểm nhấn, 4 trụ hai bên đối xứng hai bên trụ chính.

Hội đồng tuyển chọn phê duyệt kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương ảnh 1

Phương án 2 là cầu vòm thép kết hợp dây văng tạo hình cách hạc bay. Cầu gồm 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương.

Hội đồng tuyển chọn phê duyệt kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương ảnh 2

Phương án 3 cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển. Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, bờ bắc khu vực phát triển mới bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.

Hội đồng tuyển chọn phê duyệt kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương ảnh 3

Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã đánh giá, xếp hạng từng phương án do Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đề xuất.

Phương án 1 và 2 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn; phương án 3 được 13/15 thành viên Hội đồng lựa chọn.

Như vậy phương án 3 được Hội đồng lựa chọn để triển khai các bước tiếp theo.

Trước đó, như báo PLVN đã đưa tin, UBND TP Hà Nội đã giao Công ty CP Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư. Công ty CP Him Lam phải hoàn thành công tác lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong 12 tháng.

Cầu Trần Hưng Đạo nằm vào khoảng giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. Phía nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5A).

Tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn hai đầu) khoảng 5,5 km qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Công trình vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, thép và dây văng, khổ thông thuyền sông cấp II, tĩnh không đường chui dưới cầu 4,75 m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.000 tỷ đồng.

Ngoài cầu Trần Hưng Đạo, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội cũng được giao tổ chức tuyển chọn phương án kiến trúc các cầu Tứ Liên, Mễ Sở và Giang Biên.

Theo quy hoạch giao thông đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 18 cầu vượt sông Hồng. Hiện nay đã có 8 cầu gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì - Ba Vì.

Trong quy hoạch sẽ có thêm 10 cầu gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc phục vụ giao thông liên tỉnh.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Bắc Giang sắp có thêm Khu trung tâm thương mại tổng hợp rộng hơn 36,8ha

(PLVN) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định số 963/QĐ-UBND ngày 14/9/2021 về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu trung tâm thương mại tổng hợp và các công trình dịch vụ phụ trợ tại xã Tân Mỹ, xã Song Khê, TP. Bắc Giang và xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên.
Công trình đập dâng Lạc Tiến thuộc dự án cấp nước khu kinh tế Vũng Áng.

Hà Tĩnh: Xin chuyển đổi 1.107 ha đất rừng cho dự án cấp nước hơn 4.415 tỷ đồng

(PLVN) - Trong báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tỉnh Hà Tĩnh đề xuất chuyển đổi 1.107 ha đất rừng cho công trình hồ Rào Trổ và đập dâng Lạc Tiến thuộc dự án cấp nước khu kinh tế Vũng Áng của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Vũng Áng (thuộc Tập đoàn Hoành Sơn) với tổng mức đầu tư 4.415 tỷ đồng.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Bắc Ninh sắp thành lập thị xã Quế Võ để sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

(PLVN) - Ngày 16/9 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9/2021, trong đó tập trung thảo luận, cho ý kiến vào nhiều nội dung liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, việc thành lập thị xã Quế Võ được xem là tiền đề quan trọng, góp phần sớm đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

TP. Thủ Đức sẽ dành gần 20.000ha đất để xây dựng đô thị đến năm 2040

(PLVN) - Nhiệm vụ quy hoạch chung TP. Thủ Đức thuộc nhiệm vụ quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040 với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ, tài chính quan trọng của TP. HCM và quốc gia. Dự kiến, đến năm 2040, TP. Thủ Đức sẽ dành khoảng 19.994ha đất để xây dựng đô thị.
Một góc TP Đà Lạt.

Lâm Đồng duyệt quy hoạch khu D4 hơn 255ha tại Đà Lạt

(PLVN) -  Với tổng diện tích quy hoạch hơn 255ha, khu vực đường Trần Văn Côi – Ngô Quyền – Nguyễn An Ninh – Cao Thắng (khu D4) được kỳ vọng sẽ hình thành khu đô thị hiện đại, kết nối thuận tiện với các tuyến giao thông nội đô cũng như liên tỉnh.
Hồ Hòa Bình và khát vọng xứng tầm khu du lịch quốc gia

Hồ Hòa Bình và khát vọng xứng tầm khu du lịch quốc gia

(PLVN) - Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, bà con các dân tộc tỉnh Hòa Bình và người dân cả nước từng tự hào về “công trình thế kỷ” Thủy điện Hòa Bình tầm cỡ quốc gia, có công suất lớn nhất Đông Nam Á. Hiện nay, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, người dân cũng đang kỳ vọng về một Khu du lịch Hồ Hòa Bình mang “thương hiệu Quốc gia”, ghi tên vào bản đồ du lịch thế giới.