“Bàn tay của trời”: Gieo tội ác, gặt bi kịch

 Vở kịch mới của sân khấu Hoàng Thái Thanh đặt ra câu hỏi hóc búa: Liệu một tên cướp có thế hóa giải nghiệp chướng cho đời con cháu bằng cách gieo thêm một tội ác?

Vở kịch mới của sân khấu Hoàng Thái Thanh đặt ra câu hỏi hóc búa: Liệu một tên cướp có thế hóa giải nghiệp chướng cho đời con cháu bằng cách gieo thêm một tội ác?

Nhan đề trên được đặt ra trong vở kịch “Bàn tay của trời” của tác giả Doãn Hoàng Giang, đạo diễn Ái Như, vừa được tái dựng trên sân khấu Hoàng Thái Thanh. Với câu chuyện về gã bá hộ Tư Chớp (NSƯT Thành Hội), vở diễn đưa khán giả trở về một lịch sử xa, vào thời điểm đạo đức xã hội xuống cấp, con người đảo điên vì đồng tiền, danh vọng.

Một cảnh trong "Bàn tay của trời". Ảnh Khải Trí
Một cảnh trong "Bàn tay của trời". Ảnh Khải Trí
Nhân quả

Bỗng một ngày, Tư Chớp băn khoăn, lo lắng cho tương lai đứa con thứ hai sắp chào đời, bởi đứa trẻ rồi sẽ nối nghiệp ăn cướp giống như cha, anh trai và ông nội. Giữa nỗi niềm bâng khuâng ít nhiều mang tính hướng thiện, Tư Chớp được tin đứa trẻ chuẩn bị chào đời, cùng lúc với đứa bé con ông thầy đồ trong làng. Nguồn cơn của bi kịch xảy đến vào 18 năm sau khởi đi từ chính khoảnh khắc này, khi Tư Chớp nảy sinh ý tưởng đoạn tuyệt cái nghề ăn cướp truyền đời của dòng họ bằng cách…tráo đổi chính đứa con vừa ra đời của mình với con ông thấy đồ.

Trong suy nghĩ giản đơn của mình, Tư Chớp cho rằng con của mình sẽ được giáo dục tốt hơn trong gia đình của thầy đồ, mai sau có thể làm quan để đi “cướp ngày”, không còn phải làm giặc “cướp đêm” như cha và anh trai. Hắn tưởng bí mật của mình sẽ mãi mãi được chôn vùi theo cái chết của bà mụ đỡ đẻ, nhất là khi mọi chuyện đã xảy ra đúng như kế hoạch. Môi trường giáo dưỡng của gia đình thầy đồ đã giúp con trai Tư Chớp ăn học thành tài, đỗ đầu trạng nguyên, trong khi con trai ông thầy đồ do Tư Chớp nuôi dưỡng lại ngày một ngỗ ngược, bất trị. Nhưng ngày vinh quy bái tổ, cũng là ngày dẫn đến bi kịch vấy máu giữa hai đứa con bị tráo đổi...

Bên dưới lớp vỏ của vụ án hồi hộp trên là những câu hỏi mang tính triết lý không dễ có lời giải đáp. Thông điệp của câu chuyện dễ dàng được hiểu ở khía cạnh đề cao tầm quan trọng của sự giáo dục và môi trường giáo dưỡng trong quá trình “trồng người”. Nhưng mặt khác, bi kịch xuất phát từ động cơ và hành động của gã bá hộ Tư Chớp lại là một bài học đau đớn, buộc người xem phải suy ngẫm thấu đáo về cách mà một người tìm về với con đường của chính nghĩa, có thể sống mà ngẩng cao đầu trong vinh dự và tự trọng. Tư Chớp dường như ngây thơ khi gieo hành động tội ác mà hắn nghĩ là phép giải “căn cơ” giúp hắn chấm dứt nghiệp dĩ ăn cướp đầy hèn kém và ô nhục. Chuỗi tội ác, thù hận tưởng chừng như bất tận khi con người chìm đắm trong sự u mê, tham lam và thất học.

Một cảnh trong "Bàn tay của trời". Ảnh Khải Trí
Một cảnh trong "Bàn tay của trời". Ảnh Khải Trí
Nỗ lực cho chính kịch

Dĩ nhiên, trong chừng mực nhất định, nữ đạo diễn Ái Như đã gia giảm chất bi của vở kịch bằng các tình huống, lời thoại hài hước mang hình thức náo kịch. Bởi suy cho cùng, khán giả đi xem kịch còn là để giải khuây sau một ngày bộn bề, vất vả. Nhưng tinh thần chính luận thì vẫn nguyên vẹn. Đã lâu rồi khán giả mới được xem một câu chuyện chính luận như vậy trên sân khấu kịch TP.HCM, vốn đang bị bủa vây bởi những tiếng cười, tiếng thét giúp thị dân giải khuây được vài trống canh. Xét ở khía cạnh này, nỗ lực dựng những vở chính kịch nghiêm túc nhưng vẫn đảm bảo tính giải trí của sân khấu Hoàng Thái Thanh là rất đáng khen ngợi.

Chỉ trừ NSƯT Thành Hội, nghệ sĩ Ái Như và Tuyết Thu là các diễn viên gạo cội, “Bàn tay của trời” được trình diễn bởi một dàn diễn viên trẻ măng (nhiều bạn chỉ vừa mới tốt nghiệp trường sân khấu - điện ảnh) như Hùng Thuận, Quang Thảo, Quốc Thịnh, Công Danh, Quỳnh Lam..., mang lại cho vở kịch không khí trẻ trung hiếm có. Nhưng khán giả cũng có thể sẽ rơi vào... bực mình bởi các bạn diễn hay quá mà mình lại không biết tên!

“Bàn tay của trời” công diễn từ ngày 8.4.2011 tại sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh (36 Lê Quý Đôn, quận 3, TP.Hồ Chí Minh). Kịch bản được NSND Doãn Hoàng Giang viết cách nay đã 20 năm với tên gọi “Những đứa con oan nghiệt”. Năm 2002, vở từng được dựng trên sân khấu Kịch Sài Gòn với cái tên Oa oa oa. Năm 2007, đạo diễn Ái Như dựng lại thành Bàn tay của trời. Lần tái xuất này với sự thay đổi về dàn diễn viên cũng như đường dây kịch bản nằm trong ý nguyện của NSƯT Thành Hội và Ái Như muốn đưa những đứa con tinh thần đã từng được cho ra đời tản mác ở các sân khấu về “sống lại và sống chung” dưới mái nhà sân khấu Hoàng Thái Thanh.
Minh Chánh 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.