7 chiếc cẩu “già” và 35 tỷ đồng "trên giấy"

Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt Việt Nam (ƯPSCTT&CNĐS) “khai sinh” đã hơn năm nay, nhưng hoạt động vẫn tạm bợ: Định biên chưa được duyệt, thiết bị “già nua” và phải… vay tiền để hoạt động. Việc cứu hộ, CNĐS vì thế đang đang rất yếu và bị động.

[links()]Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt Việt Nam (ƯPSCTT&CNĐS) “khai sinh” đã hơn năm nay, nhưng hoạt động vẫn tạm bợ: Định biên chưa được duyệt, thiết bị “già nua” và phải… vay tiền để hoạt động. Việc cứu hộ, CNĐS vì thế đang đang rất yếu và bị động.

Cứu hộ vụ lật tàu SE6 trên đường sắt Bắc- Nam hồi cuối năm 2011
Cứu hộ vụ lật tàu SE6 trên đường sắt Bắc- Nam hồi cuối năm 2011

8 tháng gần 300 vụ tai nạn

Dù đã xoay xở mọi cách, nhưng phải mất gần 30 giờ đồng hồ, lực lượng CNĐS mới nhấc được chiếc đầu máy và 3 toa xe bị đổ ra khỏi khu vực bị nạn sau vụ tai nạn ô tô và tàu hỏa đâm nhau tại Hải Dương, hồi tháng 7/2013. Sự chậm trễ này đã gây ách giao thông nghiêm trọng trên tuyến tỉnh lộ đoạn qua huyện Thanh Hà (Hải Dương) và hàng loạt chuyến tàu khách Hà Nội - Hải Phòng đã bị bãi bỏ, thiệt hại về vật chất mà ngành Đường sắt phải chịu không hề nhỏ.

Ví dụ trên cho thấy, công tác CNĐS rất quan trọng trong bối cảnh, chúng ta đang sử dụng đường đơn và nhu cầu vận tải thì ngày một tăng. Thế nhưng, Trung tâm ƯPSCTT&CNĐS sau khi có quyết định thành lập của Bộ  trưởng GTVT (19/7/2012), đến này đã hơn 1 năm nhưng hoạt động vẫn còn nhiều bị động và bị kêu ca là yếu kém.

“Ngoài vụ Hải Dương vừa rồi, từ năm ngoái đến nay chưa có vụ nào quá nghiêm trọng. Nói thật, dù không mong muốn nhưng không may có xảy ra sự cố như vụ đổ tàu ở Lăng Cô năm 2005, thì chúng tôi vô cùng khó khăn”, ông Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm ƯPSCTT&CNĐS lo ngại.

Theo thống kê của TCty Đường sắt Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2013, cả nước xảy ra 280 vụ tai nạn và 748 sự cố chạy tàu, trong đó ô tô đổ vào đường sắt đang có chiều hướng gia tăng tại các tỉnh, thành Hải Phòng, Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Ngãi…, gây chậm tàu gần 2.000 giờ.

“Bên cạnh những thiệt hại có thể nhìn thấy ngay như đổ, hỏng toa xe, đầu máy, hư hại cầu đường nó còn gây ra tình trạng chậm tàu, hủy chuyến, thiệt hại rất lớn về kinh tế cho Nhà nước. Tôi dẫn chứng vụ tai nạn ở Hà Nam năm 2011, theo phán quyết của tòa, giá trị thiết bị và hạ tầng đường sắt bị hư hại 1,4 tỷ đồng, nhưng thiệt hại do không thông đường gây chậm tàu trên tuyến lại lên tới 1,5 tỷ đồng”, ông Bình nói.

Trong 8 tháng qua, số vụ TNGT đường sắt tuy giảm so với cùng kỳ năm ngoái và tần suất không cao như đường bộ, nhưng hiện, trên địa bàn cả nước đang có hàng chục nghìn điểm giao cắt đường bộ với đường sắt. Ðiều đáng lo ngại là gần 5.000 đường ngang dân sinh bất hợp pháp vẫn đang tồn tại và ngày, đêm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng. Vì thế, càng đòi hỏi hoạt động của Trung tâm này luôn ở thế chủ động và sẵn sàng cao độ nếu có sự cố xảy ra.

Giám đốc Trung tâm ƯPSCTT&CNĐS Phạm Văn Bình
Giám đốc Trung tâm ƯPSCTT&CNĐS Phạm Văn Bình

Tiền phải vay, “quân” phải gửi…

Để đáp ứng được yều cầu này, yêu tố con người và thiết bị cần được đầu tư đúng mức. Tuy nhiên, đến nay, hoạt động của Trung tâm vẫn hết sức tạm bợ dù trước đó, TCty ĐSVN đã phê duyệt định biên cho toàn Trung tâm là 129 người, Bộ Tài chính cũng đã có quyết định cấp kinh phí hoạt động từ tháng 12/2012.

“Bộ GTVT và TCty ĐSVN đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ đề nghị giao chỉ tiêu biên chế sự nghiệp cho Trung tâm… nhưng tới nay, Bộ Nội vụ vẫn chưa phê duyệt. Số tiền 35 tỷ đồng mà Bộ Tài chính đồng ý cấp cho Trung tâm hoạt động đến nay vẫn chưa thể giải ngân. Từ đầu năm tới giờ, chúng tôi phải vay của TCty ĐSVN 5 tỷ đồng để trang trải chi phí thường xuyên và trả lương cho cán bộ. Riêng 7 Đội cứu nạn ở Yên Bái, Hà Nội, Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn, chúng tôi buộc phải gửi “quân” ở Cty Vận tải hàng hóa đường sắt, đồng thời nhờ họ trả hộ tiền lương tháng cho anh, em.” - ông Bình than.

Do chưa được phê duyệt dự toán chi ngân sách nên Trung tâm ƯPSCTT&CNĐS vẫn phải quản lý, sử dụng một loạt thiết bị “già nua” cũ kỹ, với 2 chiếc cẩu 100 tấn ở Hà Nội, Đà Nẵng đã hoạt động gần chục năm nay và 5 chiếc loại 50 tấn nhập từ trước năm 1975 nên bây giờ khả năng nâng trọng cũng chỉ được 25 tấn, trong khi mỗi đầu tàu đang lưu hành nặng trên 80 tấn.

Do vậy, vụ đỗ tàu vừa rồi ở Hải Dương, thiết bị của ngành Đường sắt coi như “bó tay”. Cẩu 100 tấn đã được điều đến hiện trường nhưng thực tế sức nâng chỉ còn 70 tấn, nhưng do địa hình ở đây không thuận nên cũng không thể cẩu nổi. ĐSVN sau đó buộc phải thuê thêm một cầu đường bộ 130 tấn của một doanh nghiệp tư nhân ở Hải Phòng đến thì đường mới thông…

Từ thực tế, cẩu có nhưng không dùng được, tiền có mà không được chi, cán bộ phải nhờ đơn vị bạn “chăm nom” hộ, thì dù có nhiệt tình đến mấy, những người làm công tác cứu hộ, CNĐS cũng khó mà hoàn thành được nhiệm vụ khi có tình huống khẩn nguy.

“Toàn ngành đang có 7 cái cẩu, trong đó 2 cái có sức nâng 100 tấn đã dùng gần chục năm; 5 cái còn lại là loại 50 tấn nhập về trước năm 1975, đến nay sức cẩu chỉ được 25 tấn. Giả sử nếu xảy ra sự cố trên tuyến ở Tây Bắc, ngoài này không lo được phải điều cẩu từ Đà Nẵng ra thì phải mất gần 2 ngày 2 đêm. Trong khi chỉ cần chậm một vài giờ trong cứu nạn, đường không thông gây chậm tàu, hủy chuyến thì thiệt hại đã lên tới tiền tỷ.” - Giám đốc Trung tâm ƯPSCTT&CNĐS Phạm Văn Bình

Tuấn Anh

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.