"Ngẫu hứng" rủ nhau... chặt tay người cướp điện thoại

Tên cướp Đại giải thích cho hành động chém người dã man của hắn một cách hết sức "giản đơn": "Hôm bữa thật ra em không chủ ý đi cướp. Do bị mẹ mắng nên em lang thang ngoài đường mấy ngày. Gặp Tuấn, nó rủ đi cướp, đang kẹt tiền nên em đồng ý".

Bọn cướp dã man chặt gần đứt lìa tay nạn nhân chỉ để cướp chiếc điện thoại Iphone rởm, bán lấy 300 ngàn đồng. Vụ án thêm quan ngại ở điểm những tên cướp manh động, phạm tội bất ngờ, cho rằng chỉ "ăn dạo" nên công an không thể tìm ra. Sau khi gây án, chúng ung dung về nhà sinh hoạt bình thường, đi xin việc hòng tạo vỏ bọc những "thanh niên có chí thú làm ăn" nhằm che mắt cảnh sát.

Ra tay tàn độc

Khoảng 19h40 ngày 14/12/2012, anh Bùi Như Đào (SN 1991, quê quán huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, tạm trú đường Tạ Quang Bửu, Phường 5, Quận 8) đang ngồi nói chuyện qua điện thoại trên băng ghế đá ở gần nhà thì nhìn thấy 3 thanh niên đi xe Wave dừng lại bên lề đường. Hai thanh niên ngồi sau, xuống xe tiến về chỗ anh Đào. Thấy những người lạ mặt, nhưng người thanh niên không để ý lắm vì nghĩ họ đến nhà người quen.

Anh Đào tiếp tục cuộc điện thoại. Bất ngờ khi còn cách khoảng 2m, người thanh niên đi trước rút mã tấu sáng loáng nhằm vào cánh tay trái đang cầm điện thoại của anh Đào giáng xuống. Nhát chém chí mạng khiến nạn nhân gần như bị đứt lìa cánh tay trái. Điện thoại đang cầm trên tay văng xuống đất. Gã thanh niên còn lại nhanh chóng nhặt chiếc điện thoại, cả hai nhanh chóng lên xe đồng bọn chờ sẵn biến vào màn đêm.

Một tháng sau khi xảy ra sự việc, nhớ lại khoảng khắc kinh hoàng đó, nạn nhân còn rùng mình: "Tôi mải nói chuyện điện thoại nên chẳng để ý ngoài đường. Khi nhìn thấy hai thanh niên đi về phía mình, chỉ nghĩ họ định hỏi đường, nên không đề phòng. Khi bị chém, phần vì bất ngờ, phần vì trời tối, đường vắng nên tôi kêu mà chẳng có ai nghe thấy, đành ôm cánh tay lủng lẳng chạy về xưởng gọi bạn đưa đi bệnh viện".

Nạn nhân ngồi ở hiện trường thuật lại vụ cướp
Nạn nhân ngồi ở hiện trường thuật lại vụ cướp

Chỉ vào cánh tay còn đang bó bột, nạn nhân này cho biết bị chém đứt xương, trải qua ca phẫu thuật nối lại mấy tiếng đồng hồ mà đến nay vẫn phải bó bột, dự đoán phải nửa năm sau cánh tay mới có thể hồi phục.

Nói về chiếc điện thoại, nạn nhân tâm sự: "Tôi từ quê nghèo vào xưởng đá mài của người quen làm thuê, làm gì có tiền mà mua Iphone xịn. Điện thoại bị cướp là hàng Trung Quốc mới mua giá 590 ngàn, chắc chúng nhầm đó là hàng xịn nên mới cướp".

Vụ án tuy xảy ra vào đầu giờ tối, nhưng khu dân cư vắng vẻ nên không có nhân chứng nào nhìn thấy băng cướp trên. Nhận định của cơ quan điều tra, các đối tượng khả năng không phải là người trong địa bàn của quận, có thể chỉ là các đối tượng "ăn dạo".

Sau gần một tháng tích cực điều tra, cảnh sát đã xác định được hai trong 3 nghi phạm của vụ cướp.  Ngày 8 - 9/1/2013, cảnh sát đã mời Trần Chính Đại (tức bé Đại, SN 1986, ngụ Chung cư Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10) và Nguyễn Hữu Long (tức Tý,  SN 1997, HKTT đường CMT8 Phường 10, Quận 3; tạm trú đường Hoàng Bật Đạt, Phường 15, Quận Tân Bình) về cơ quan làm việc. Qua đấu tranh khai thác, hai đối tượng khai nhận cùng đồng bọn là Trần Minh Tuấn (tức Bờm; SN 1996, ngụ đường Hồ Thị Kỷ, Phường 1, Quận 10) thực hiện vụ cướp táo tợn nói trên.

Hai đối tượng khai, chiều 14/12, Đại cùng Tuấn đến công viên Cao Lỗ gặp Long rồi vào một quán cà phê "tán dóc". Tại đây, Tuấn cho biết có mang theo cây mã tấu được quấn vào quần thể thao và rủ hai “chiến hữu” đi cướp tài sản của người đi đường đem bán lấy tiền chia nhau.

Ban đầu cả 3 đi bộ đến công viên cây xanh nằm trên đường 1107 và đường số 1 khu dân cư Hiệp Ân (Phường 5, Quận 8) để cướp tài sản những đôi tình nhân ở đây. Tối đó không có cặp tình nhân nào tâm sự trong khu vực”.

Có vũ khí nhưng không có phương tiện, bọn chúng đành lang thang đi bộ. Một lúc sau Long gặp người bạn đi chiếc xe Wave, lập tức hỏi mượn chiếc xe để đi "công chuyện".

Tuấn chạy xe chở hai “cộng sự” chạy lòng vòng khắp các tuyến đường của Quận 8 và phát hiện anh Bùi Như Đào, Đại dùng mã tấu gây án, Long xông tới nhặt lấy điện thoại rồi lên xe tẩu thoát. Tài sản cướp được, chúng bán lấy 300 ngàn đồng chia nhau.

Trần Chính Đại và Nguyễn Hữu Long
Trần Chính Đại và Nguyễn Hữu Long.

“Ve sầu thoát xác”

Ngày 14/1/2013, đúng một tháng sau khi vụ cướp xảy ra, phóng viên Báo Pháp luật & Thời đại tiếp xúc với hai tên cướp nguy hiểm ở nhà tạm giam.

Đối tượng Long dáng nhỏ bé, trắng trẻo, trên gương mặt thoáng chút lo lắng sợ sệt. Thanh niên chưa đủ 16 tuổi này cho biết bị bắt khi đang giữ xe ở chợ Tân Trụ (quận Tân Bình). Long kể: "Mẹ em làm công nhân nuôi hai anh em. Năm em học lớp 6 thì em gái vào lớp 1. Mẹ không đủ tiền nuôi cả hai ăn học nên em bỏ học ở nhà, phụ mẹ đi làm". Khi hỏi về cha, Long lắc đầu: "Em không biết ba em là ai".

Long khai sau vụ cướp, bọn chúng bán chiếc điện thoại rồi chạy đến nghỉ nhờ một người bạn ở Quận 10 một đêm, sáng hôm sau ai về nhà nấy. Đối tượng “hồn nhiên”: “Bọn em nghĩ em ở Tân Bình, hai đứa kia ở Quận 10, lại gây án ở Quận 8 nên chắc không ai tìm ra bọn em. Nếu sau khi vụ việc xảy ra tụi em không về nhà sẽ khiến nhiều người nghi ngờ nên bọn em về nhà, đi xin việc làm như bình thường".

Khác với “cộng sự”, đối tượng Đại, kẻ trực tiếp cầm dao chém nạn nhân khá lì lợm. Đại dáng người cao lớn với cánh tay và hai bắp chân kín những hình xăm. Ngoại hình "dữ dằn" nhưng khi nói chuyện, tên cướp không lần nào dám nhìn thẳng vào mắt người đối diện. Khi được hỏi, sao còn trẻ mà sao sưu tầm được nhiều hình xăm thế?. Đại cao giọng: "Em mới 27 tuổi nhưng có 3 tiền án tiền sự. Mới đi tù 7 năm, em vừa về hồi tháng 3/2012. Những hình xăm này là "thành quả" của 7 năm ăn cơm tù".

Tên cướp này giải thích cho hành động chém người dã man của hắn một cách hết sức "giản đơn": "Hôm bữa thật ra em không chủ ý đi cướp. Do bị mẹ mắng nên em lang thang ngoài đường mấy ngày. Gặp Tuấn, nó rủ đi cướp, đang kẹt tiền nên em đồng ý".

Đối tượng cũng thể hiện "kinh nghiệm" và "từng trải" của kẻ ra tù vào khám nhiều lần trong việc đối phó với công an. "Bọn em nghĩ chắc công an không thể lần ra nên quyết tách nhóm mỗi người một nhà. Em xin làm ở nhà hàng trên Quận 1. Long xin trông xe ở chợ Tân Trụ. Em nghĩ tụi em có công việc, lại sinh hoạt bình thường thì chắc không ai nghi ngờ. Không ngờ cảnh sát vẫn phát hiện ra".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 8 đã thu giữ được chiếc điện thoại và xe gắn máy là vật chứng vụ án. Riêng cây mã tấu chưa thu giữ được vì Trần Minh Tuấn "Bờm" cất giữ và đang bỏ trốn. Cảnh sát đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam với hai đối tượng Đại và Long, tiếp tục xác minh truy bắt nghi phạm Tuấn.

Thủy Trúc

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.