Nỗi đau hai mảnh đời góa bụa có "nghịch tử"

Kể về chuyện đời mình, đời con mình, cả bà Vinh lẫn bà Vân đều khóc nức nở. Ngồi trong bốn bức tường trại giam để chờ ngày phán xử của pháp luật, liệu Trụ và Trường có nghĩ được rằng chính lòng tham và hành động man rợ của chúng đã đẩy hai người mẹ tảo tần lún sâu vào tột cùng nỗi đau?.

Kể về chuyện đời mình, đời con mình, cả bà Vinh lẫn bà Vân đều khóc nức nở. Ngồi trong bốn bức tường trại giam để chờ ngày phán xử của pháp luật, liệu Trụ và Trường có nghĩ được rằng chính lòng tham và hành động man rợ của chúng đã đẩy hai người mẹ tảo tần lún sâu vào tột cùng nỗi đau?.

y64ry
Kể chuyện đời mình, đời con mình, cả bà Vinh (ảnh trái) lẫn bà Vân đều rơi nước mắt.

Nguyễn Đắc Trụ và Vũ Sỹ Trường (đều SN 1991, ở xã Hồng Quang, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) là đôi bạn thân đã cùng nhau gây ra vụ án giết người, cướp tài sản khiến dư luận Hưng Yên bàng hoàng trong suốt những ngày qua. Theo tìm hiểu của PLVN, hai bà mẹ của hai đứa nghịch tử này rất tảo tần nhưng lại sở hữu hai mảnh đời găm đầy bất hạnh.

Một đời cơ cực thờ chồng, chăm con

Người đã sinh hạ Nguyễn Đắc Trụ là bà Mạnh Thị Vinh. Bà Vinh là con gái út trong một gia đình nghèo có tám anh chị em ở vùng quê nghèo tại xã Hồng Vân, huyện Ân Thi. Năm 18 tuổi, bà Vinh kết duyên cùng với ông H, một thanh niên mới lớn ở xã bên. Sau khi bà sinh con gái đầu lòng, ông H theo chân các thanh niên trong vùng đi bộ đội, để bà ở nhà với đứa con nhỏ và bố mẹ chồng đã già yếu.

Trải qua mười mấy năm xa chồng, bà Vinh đã vần mình lo hết mấy sào ruộng và còn cày thuê, cuốc mướn để cáng đáng gia đình. Bà được bà con chòm xóm rất mực yêu quí và hết lời ca ngợi bởi đức tính chung thủy, hiếu thảo và nết hiền lành, chịu khó, thương người. Rồi cuộc trường chinh cũng kết thúc, ông H về lại quê hương, đem về cho vợ con niềm vui cùng nỗi lo bởi sức khỏe của ông đã bị suy giảm tệ hại sau những năm tháng vất vả nơi chiến trường.

Hai đứa con nữa của ông bà lại tiếp tục cất tiếng khóc chào đời. Bên cạnh niềm vui ấy, bà Vinh lại oằn mình làm đỡ người chồng bệnh tật để giải quyết nỗi lo cơm áo nơi xóm nghèo. Trong bầy con của ông bà, Trụ là con út, cũng là đứa con trai duy nhất được cặp vợ chồng này dồn hết tình yêu thương, chăm bẵm những mong sau này sẽ là nơi nương tựa cho cha mẹ khi tuổi cao sức yếu.

Tuy được bố mẹ yêu thương, cưng chiều nhưng thằng út của bà Vinh mới học đến lớp 11 đã a dua theo đám bạn bè lêu lổng rồi bỏ học ở nhà. Sợ con trượt dài vào hư hỏng, bà Vinh đã xin cho Trụ vào Nam bán xăng thuê cho một người họ hàng xa. Chẳng được bao lâu, Trụ về quê ăn cưới người chị ruột rồi ở lỳ ở nhà, không chịu đi làm nữa. Đến nước này, bà Vinh đành tính đến nước đứng ra dựng vợ cho Trụ những mong có gia đình rồi nó sẽ chịu làm ăn, tu tỉnh.

Thế nhưng, cái sự hẩm hiu đã không buông tha cho cuộc đời bà Vinh. Bà chưa kịp tính “chuyện trăm năm” cho thằng út thì cô con gái thứ hai của bà (SN 1989) mới bước chân về nhà chồng chưa đầy một tháng đã khăn áo về với mẹ đẻ vì không chịu được những trận đòn roi của người chồng vũ phu. Việc lại đến tay bà Vinh, bà lại phải làm chủ cho con gái ra Tòa kết thúc hôn sự ấy rồi kiếm việc làm cho nó.

Giữa lúc khó khăn ấy, chồng bà Vinh bất ngờ ra đi sau một cơn bạo bệnh. Đám tang này khiến bà Vinh phải gác lại kế hoạch cưới vợ cho Trụ. Thay vào đó, bà đã cố công gửi thằng út vào làm học viên một trường quân sự với ước mong nó sẽ được kỷ luật thép trong quân ngũ uốn nắn cho nên người.

Những ngày giáp Tết vừa rồi, bà Vinh đã đón con trai về nhà trong khấp khởi hy vọng. Nào ai ngờ, Trụ vừa về nhà thì cầm cố luôn xe máy của gia đình để du hý cùng đám bạn lêu lổng mấy ngày trời tận Hải Phòng. Sau đó, Trụ hứa với mẹ sẽ chuộc xe về trong ngày 30 Tết. Sáng 30 Tết, Trụ chuộc xe về thật, nói là vay tiền của bạn. Hóa ra, đêm 29, Trụ đã rủ Trường đi gây án...

Chồng thắt cổ tự tử, con trai duy nhất theo bạn đi giết người

Đồng phạm của Nguyễn Đắc Trụ - đối tượng Vũ Sỹ Trường cũng đã bội ơn sinh thành của một bà mẹ đáng kính không kém bà Vinh.

Trong căn nhà tồi tàn đến hoang lạnh, nỗi đau không phảng phấn mà vẫn hằn in trên gương mặt người phụ nữ khổ sở ấy.

Bà Nguyễn Thị Vân kể rằng, bà sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó ở tỉnh Hà Nam. Số phận run rủi cho bà gặp ông C (bố Trường) trong những ngày bà theo đám bạn đi làm công nhân cho một nhà máy gần nhà. Ông Tơ, bà Nguyệt se duyên cho hai người vào năm 1984 nhưng phải đến 7 năm sau, bà Vân mới thai nghén và sinh hạ được Trường. Rồi phải vài năm nữa, hai ông bà mới có thêm được một bé gái. Cũng như Trụ, Trường là cậu con trai duy nhất trong gia đình nên cũng được bố mẹ yêu chiều hết mực và gửi gắm bao hy vọng.

Có được niềm hạnh phúc lớn về con cái chưa được bao lâu thì bà Vân gặp bất hạnh trong chuyện vợ chồng. Bà kể: “Đang yên đang lành thì chồng tôi đột nhiên có những biểu hiện bất thường. Thì ra ông ấy phát bệnh tâm thần. Gia đình đã đưa ông ấy đi bệnh viện chữa trị nhưng bệnh trạng không hề thuyên giảm. Năm 2005, trong một cơn bấn loạn, ông ấy đã thắt cổ tự tử, để lại tôi một nách hai con. Kể từ đó, ba mẹ con sống buồn tủi...”.

“Cuộc sống khốn khó, không vì thế mà tôi cho phép mình xao nhãng việc học của các con. Tôi thường xuyên đôn đốc, động viên các cháu cố gắng học giỏi để sau này bớt khổ. Nghe lời tôi, Trường cũng phấn đấu rất nhiều. Sức học không tốt nên cháu thi trượt cấp 3. Năm sau, cháu ôn tập thi lại và đỗ. Sau đó, cháu tiếp tục nộp hồ sơ học hệ trung cấp về sửa chữa ô tô tại một trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Việc học hành diễn ra suôn sẻ, cháu đã đi thực tập, chỉ vài tháng nữa là hoàn thiện chương trình học và ra nghề, có nghiệp. Vậy mà...” - bà Vân thở dài.

Khác với Trụ, Trường là đứa con rất mực yêu thương mẹ. Nhưng chỉ vì kém bản lĩnh mà Trường đã để Trụ lôi kéo vào một âm mưu tội ác trời không dung, đất không tha. Theo lời bà Vân, dịp Tết vừa rồi, Trường về nghỉ từ ngày 23 tháng Chạp. Mọi sinh hoạt của Trường vẫn bình thường trong suốt ngày Tết, trừ mấy ngày cậu ta biến mất để “lên trường có việc”. Vậy nên khi biết Trường đã cùng Trụ gây ra tội ác, bà Vân đã bàng hoàng đến mức ngất xỉu...

Giết bạn, cướp của... lấy tiền tiêu Tết

Nạn nhân trong vụ án là bạn học thời phổ thông của hai hung thủ - anh Dương Văn Trọng (SN 1991, làm nghề lái xe chở khách, cũng ở huyện Ân Thi).

zhhzh

Nguyễn Đắc Trụ  (ảnh trái) và Vũ Sỹ Trường tại cơ quan điều tra.

Hồ sơ vụ án thể hiện: Trụ và Trường là đôi bạn thân. Vì muốn có nhiều tiền tiêu Tết, sáng 1/2/2011 (tức 29 Tết), hai tên lên kế hoạch cướp tài sản của anh Trọng. Để gây án, bọn chúng đã mua vài chiếc sim điện thoại mới, găng tay, dây thừng.

Đêm cùng ngày, Trụ gọi điện cho anh Trọng, thuê xe chở lên Hà Nội chơi Tết. Không nghi ngờ, anh Trọng lái xe Ford Everest 7 chỗ, BKS 29X-6147 đến đón Trụ và Trường ngay. Đến một đoạn đường vắng vẻ thuộc đường 200 (đoạn đi qua thôn Đường Thôn, xã Vân Du, huyện Ân Thi), Trụ và Trường bảo anh Trọng dừng xe để đi vệ sinh. Ngay sau đó, Trụ đấm vào mặt, đầu khiến anh Trọng bị choáng rồi giữ chặt hai tay nạn nhân để Trường dùng dây thừng thít cổ.

Chờ anh Trọng tắt thở, hai tên lục túi nạn nhân lấy hai điện thoại di động và 900.000 đồng rồi bỏ trốn.

Phúc Lâm

Tin cùng chuyên mục

Vương cùng tang vật tại cơ quan điều tra.

Đang truy bắt kẻ dùng dao cướp vàng của người đi đường

(PLVN) - Nghe tiếng tri hô của vợ anh Sơn, người dân xung quanh liền đến hỗ trợ anh Sơn khống chế Vương giao cho lực lượng Công an cùng tang vật (1 sợi dây chuyền vàng 18kara, trọng lượng hơn 13 chỉ, 1 khẩu súng chưa giám định, 1 bình xịt hơi cay) còn Hiếu lên xe tẩu thoát. Công an huyện Châu Thành đang truy bắt Hiếu.

Đọc thêm

4 đối tượng có hành vi nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm lĩnh án

Các đối tượng tại phiên toà.
(PLVN) - Cơ quan chức năng xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng Trọng Vinh, Nguyễn Gia An là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội; hành vi của Phạm Yến Nhi và Phạm Thị Thùy Dương là rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất Ma túy của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an, an toàn xã hội.

Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch Hội chữ thập đỏ ở Phú Yên

Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa công bố quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Phan Thị Hồng Nhung (Ảnh: Viện KSND tỉnh Phú Yên).
(PLVN) -  Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) mới phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở đối với bà Phan Thị Hồng Nhung (SN 1989, nguyên Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Sơn Xuân, huyện Sơn Hòa) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 2 điều 174 Bộ luật Hình sự.

Lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi

Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (hàng đầu, bên trái) và các chuyên gia tại Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 13/5 tại Hà Nội, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức Hội thảo Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng. Tham dự Hội thảo, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã trao đổi, đề xuất, khuyến nghị nhằm giúp bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, giải pháp trong phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Một số Trang Thông tin mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an trên Facebook. Ảnh: bocongan.gov.vn
(PLVN) - Bộ Công an khẳng định hiện nay chỉ cung cấp thông tin chính thức trên môi trường mạng qua hai kênh: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (https://mps.gov.vn/ và https://bocongan.gov.vn/); Trang Thông tin Bộ Công an trên nền tảng Facebook (https://www.facebook.com/mps.gov?mibextid=LQQJ4d).

Làm giả sổ đỏ để vay ngân hàng, nhóm bị cáo lãnh án 140 năm tù

Làm giả sổ đỏ để vay ngân hàng, nhóm bị cáo lãnh án 140 năm tù
(PLVN) - Ngày 13/5, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên án 13 bị cáo làm giả Giấy CNQSDĐ (sổ đỏ), để vay hơn 7 tỷ đồng của Ngân hàng rồi chiếm đoạt. Liên quan đến vấn đề này, hàng loạt “quan chức” của huyện Ia Grai cũng đang được các cơ quan chức năng xử lý ở một vụ án khác.

Xét xử đường dây chuyển trái phép hơn 1.400 tỷ đồng ra khỏi Việt Nam

Các bị cáo tại phiên xử. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên xử nhóm đối tượng chuyển trái phép hơn 1.400 tỷ đồng của đường dây “tín dụng đen” ra khỏi Việt Nam. Tòa tuyên phạt Nguyễn Quốc Đạt (30 tuổi), Lâm Thị Ngọc Loan (42 tuổi) cùng mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.