Người trẻ Hà Nội tay không bắt cướp

 Thời gian gần đây, việc tái diễn tình trạng cướp giật, móc túi tại các điểm đỗ xe buýt, nơi đông người tại Thủ đô khiến nhân dân, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên hết sức lo ngại. Chính vì thế, việc các cá nhân xả thân, dũng cảm bắt cướp là những tấm gương cần biểu dương và rất hoan nghênh. Dư luận tại Thủ đô cho rằng: Đã đến lúc cần có các đội câu lạc bộ săn bắt cướp.

Thời gian gần đây, việc tái diễn tình trạng cướp giật, móc túi tại các điểm đỗ xe buýt, nơi đông người tại Thủ đô khiến nhân dân, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên hết sức lo ngại. Chính vì thế, việc các cá nhân xả thân, dũng cảm bắt cướp là những tấm gương cần biểu dương và rất hoan nghênh! Dư luận tại Thủ đô cho rằng: Đã đến lúc cần có các đội câu lạc bộ săn bắt cướp.

Bắt giữ một đối tượng cướp giật tại bến xe buýt Cầu Giấy
Bắt giữ một đối tượng cướp giật tại bến xe buýt Cầu Giấy

Tay không bắt cướp

Phóng viên Pháp luật Chủ nhật tình cờ có dịp gặp Đoàn Ngọc Bằng Giang (SN 1991, trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khi cậu vừa kết thúc đợt điều trị tại bệnh viện 19/8 Bộ Công an. Trong thời gian điều trị bệnh tại đây, Giang cùng bạn mình đã bắt gọn hai đối tượng cướp giật tài sản trên đường Xuân Thủy vào tối ngày 28/9, trao trả lại tài sản cho người bị mất.

Tối 3/10, khi Giang vừa xuất viện để trở về nhà thì chúng tôi tìm tới. Vẫn còn vẻ mệt mỏi sau đợt điều trị kéo dài gần chục ngày, Giang bảo: “Có gì viết đâu anh. Nếu không phải em hôm đó thì cũng có người khác bắt bọn cướp mà”. Chúng tôi phải gặng hỏi và thuyết phục một lát Giang mới kể ngọn ngành câu chuyện.

Giang nhớ lại: “Tối 28/9 tuần trước, khi được phép đi lại ra ngoài cho thoải mái, em được một người bạn là Lê Xuân Đức tới rủ đi dạo. Khi đi qua trạm xe buýt đầu đường Xuân Thủy thì phát hiện hai thanh niên khả nghi đi xe rất chậm. Cả hai đều đội mũ bảo hiểm và che khẩu trang kín mặt. Khi chúng vừa qua trạm xe buýt thì bọn em thấy hai sinh viên nữ la thất thanh “cướp, cướp”. Tức thì em điều khiển xe đuổi theo. Khi đi đến đoạn quay đầu xe thì chúng phát hiện ra bọn em nên quay đầu và tăng tốc bỏ chạy.

Đến đoạn cổng trường ĐH Sư phạm Hà Nội thì bọn em ép xe và đạp vào tên ngồi sau nhưng chúng vẫn vọt xe lên phía trước rẽ về hướng Phạm Văn Đồng. Không để hai tên cướp tẩu thoát, em và Đức kiên quyết bám theo đến cổng trường ĐH Ngoại Ngữ Hà Nội thì hai tên này mất lái ngã nhào ra. Khi đỗ lại, một trong hai tên cởi mũ bảo hiểm tấn công bọn em. Thấy hai đối tượng liều lĩnh nên em và Đức sử dụng biện pháp nghiệp vụ, quật ngã hai tên cướp thì cũng là lúc quần chúng nhân dân xung quanh ùa tới. Sau đó, cảnh sát 113 và lực lượng an ninh tuần tra phường Dịch Vọng Hậu có mặt, giải cả hai tên cướp về đồn lập biên bản”.

Khi chúng tôi hỏi Giang có sợ bọn chúng dùng hung khí nguy hiểm tấn công tới cùng để chạy trốn không thì chiến sỹ công an nghĩa vụ này cười: “Lúc phát hiện ra hai tên cướp, em và Đức đều quyết tâm không để các đối tượng này chạy thoát rồi. Khi tóm được chúng, bọn em đều rất vui vì thấy đó cũng là nghĩa vụ của mình, còn thì sợ thì không sợ anh ạ. Khi đuổi bắt hai tên này, bọn em cũng nhận được sự trợ giúp của mọi người nữa nên càng vững tâm bắt bằng được”.

Cô Vũ Bích Ngọc (mẹ Giang) tâm sự: “Giang rất thích nghề công an nên quyết tâm theo đuổi bằng được khiến bố mẹ phải chiều theo. Cả hai vợ chồng đều làm trong ngành giao thông, Giang cũng đã đỗ vào Cao đẳng giao thông và trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Không hiểu vì lý do gì mà cứ nằng nặc xin bố mẹ cho theo ngành công an mới lạ”. Cô Ngọc cho biết, Giang điều trị tại bệnh viện 19/8 theo khám định kỳ sức khỏe. Giang cũng mới hoàn thành khóa huấn luyện và được phân công nhiệm vụ về Trại tạm giam số 2, Công an TP. Hà Nội (Thường Tín, Hà Nội).

Một tiếng đồng hồ gây ra bốn vụ cướp

Tại trụ sở Công an phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội), hai đối tượng cướp giật gồm: Đoàn Thanh Dương (SN 1987, trú tại khu 7, Thái Ninh, Thanh Ba, Phú Thọ) và Trần Văn Hải (SN 1987, trú tại thôn Hoành, Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội). Tang vật thu giữ gồm 01 xe máy Wave đen BKS 29Y5-3126; 03 ví trong đó có 1.290.000 đồng; 2 ĐTDĐ nhãn hiệu Nokia 1650 và 5310. Qua đấu tranh tại trụ sở, Dương và Hải khai nhận cùng buổi tối hôm đó (28/9), chúng đã gây ra 03 vụ cướp giật trước đó.

Khoảng 19h ngày 28/9, do thiếu tiền tiêu xài nên Dương rủ Hải lượn xe máy lòng vòng quanh khu vực Cầu Giấy để cướp tài sản người đi đường. Vụ đầu tiên chúng cướp của một sinh viên đi xe đạp tại quán ăn KFC trên đường Cầu Giấy được một ví có 200.000 đồng và 1 ĐTDĐ Nokia 1650. Sau đó chúng phóng về đường Trần Quốc Hoàn và lấy tiền, vứt ví của nạn nhân lại.

Lượn qua tòa tháp đôi, đoạn rẽ về Nghĩa Tân, Dương và Hải cướp túi xách của một cô gái đi xe đạp được 300.000 đồng. Chưa dừng lại, về cổng trường ĐH Quốc gia Hà Nội, chúng tiếp tục cướp ví của hai cô nữ sinh viên đi xe đạp được 1 ĐTDĐ nhãn hiệu Nokia 5310 và 300.000 đồng. Đến 20h cùng ngày, khi chúng cướp ví của chị Đỗ Thị Kim Nhung (SN 1993, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) là sinh viên Cao đẳng Sư phạm Hà Nội thì bị hai anh Giang và Đức bắt quả tang, tóm gọn.

Ngay sau đó, tang vật của các bị hại đã được trao trả, đồng thời Công an phường Dịch Vọng Hậu tiến hành đề nghị khen thưởng cho hai anh Đức và Giang đã dũng cảm bắt bọn cướp táo tợn.

Cần có sự đồng lòng của quần chúng

Qua trao đổi với Trung tá Đàm Ngọc Hà (Phó trưởng Công an phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội), anh cho biết: “Điểm nóng về cướp giật hiện nay trên đường Xuân Thủy chủ yếu tập trung tại điểm đỗ xe buýt, nơi có khối lượng học sinh, sinh viên và người đi làm rất đông. Các đối tượng thường trà trộn vào chỗ đông người hoặc nhân lúc mọi người qua đường sơ hở là giật đồ và móc ví. Đã nhiều đối tượng bị bắt và xử lý hình sự song hiện tượng cướp giật vẫn còn tái diễn”.

Vị lãnh đạo công an phường này cũng cho biết thêm, mặc dù lực lượng tuần tra của phường Dịch Vọng Hậu liên tục tuần tra làm nhiệm vụ, đóng giả dân thường nhưng số lượng cán bộ chiến sĩ không nhiều nên công việc gặp không ít khó khăn. Thêm vào đó, trên địa bàn Dịch Vọng Hậu đang có khoảng 30 cây sưa, đây là mục tiêu thường xuyên của “sưa tặc” nên anh em vừa làm nhiệm vụ hàng ngày, phòng chống cướp giật, trị an, lại kiêm luôn cả việc bảo đảm việc chống chặt trộm gỗ sưa.

Từ đầu năm đến nay, công an phường Dịch Vọng Hậu đã bắt 5 vụ cướp giật tài sản gồm 7 đối tượng, đã xử lý hoặc bàn giao cho lực lượng hình sự quận Cầu Giấy xử lý. Riêng trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm tháng 9, công an phường cũng đã thu giữ của một số đối tượng 2 khẩu súng bắn đạn chì, 2 lựu đạn và 25 viên đạn cùng rất nhiều loại dao, mã tấu và công cụ hỗ trợ khác.

Trung tá Hà chia sẻ: “Những trường hợp bắt cướp như hai em Giang và Đức rất đáng biểu dương về tinh thần xả thân và dũng cảm. Hiện nay, các đối tượng cướp giật sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng, chống trả tới cùng để thoát thân nên việc phòng chống loại tội phạm này cần được nhân dân ủng hộ và tham gia mới có thể đạt hiệu quả được. Mọi người cần đồng lòng và chung sức chứ ngại va chạm, sợ bị đối tượng trả thù, im lặng khi thấy trộm cướp là vô hình tiếp tay cho chúng gây thêm nhiều vụ án mới”.

Vừa qua, trả lời báo chí về việc thí điểm thành lập các câu lạc bộ săn bắt cướp tại Thủ đô, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh (Giám đốc Công an Hà Nội) cho biết, mô hình câu lạc bộ Săn bắt cướp (SBC) tại Bình Dương được dư luận và Ban Giám đốc Công an TP.Hà Nội rất quan tâm và tâm đắc.

Lãnh đạo Công an TP.Hà Nội đã cử một đoàn công tác do Phó giám đốc Công an thành phố làm việc với Công an Bình Dương và TP HCM để tìm hiểu mô hình này. Trung tướng Nhanh đưa ra quan điểm: “Việc thành lập câu lạc bộ phòng chống tội phạm là một nhu cầu rất thiết thực tại Thủ đô vì đây chính là phong trào quần chúng tham gia phòng chống tội phạm với các lực lượng chức năng. Hiện, thành phố chỉ đạo một số quận làm thí điểm thành lập câu lạc bộ phòng chống tội phạm. Tại quận Hai Bà Trưng đã có một đơn vị hoạt động khá hiệu quả”.

Ngọc Trìu

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.