Mối tình oan nghiệt hay cái giá của sự "bắt cá hai tay"

 “Hung thủ đã bị bắt. Điều trăn trở nhất trong vụ án với cảnh sát là bài học vì tình yêu “bắt cá hai tay” của một cô gái, hai chàng trai đã nhận hậu quả: Một mất mạng, một phải đối mặt với tội danh giết người. Người trẻ khi yêu cần rút ra bài học cảnh tỉnh trước vụ án đau lòng này”, Thượng tá Trần Mưu - Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Đà Nẵng trầm ngâm khi nói về vụ án.

[links()] Trong vụ án hai thanh niên tranh giành một cô gái đã ẩu đả rồi gây ra án mạng khiến một người chết tại TP.Đà Nẵng đêm ngày 1/7 vừa qua, cơ quan chức năng sẽ rất khó tìm tội danh cho thiếu nữ Trần Thu Hà (SN 1990, quê Nam Định, tạm trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) dù cô gái này chính là nguyên nhân vụ án mạng. Không tòa án nào xét xử, có lẽ phòng xử lương tâm sẽ day dứt cô gái này suốt nhiều năm nữa về cách yêu “bắt cá hai tay’.

Cảnh sát kiểm tra nhà trọ của Hà
Cảnh sát kiểm tra nhà trọ của Hà

Thiếu nữ một đêm, hai cuộc hẹn

Rạng sáng ngày 1/7, trực ban công an phường An Hải Bắc nhận tin báo từ quần chúng nhân dân tại khu vực tổ 16A xảy ra án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Có mặt tại hiện trường, bước đầu cảnh sát xác định có hai thanh niên sử dụng hung khí đánh nhau, một người bị đâm nhiều nhát và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Kiểm tra tư trang tử thi, kết hợp lời khai nhân chứng, được biết danh tính nạn nhân là Lê Mậu Thành (SN 1982, nguyên quán Quảng Trị, vào Đà Nẵng hành nghề hướng dẫn viên du lịch, tạm trú địa bàn quận Ngũ Hành Sơn). Sau khi gây án, hung thủ đã bỏ đi cùng một đối tượng là nữ thuê trọ tại một khu nhà gần đó.

Tìm đến phòng của cô gái thuê trọ thấy cửa đóng then cài, trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng, lực lượng điều tra đã phá khóa, kiểm tra hành chính để thu thập bằng chứng phục vụ công tác điều tra. Cảnh sát xác định người thuê trọ là Trần Thu Hà (SN 1990, quê Nam Định), làm nghề hướng dẫn viên du lịch và có thể chính là một trong những “mắt xích” liên quan đến vụ án.

Công tác xác minh hung thủ bước đầu gặp khó khăn bởi các nghi can và bị hại đều là người ngoại tỉnh, nếu không kịp thời bắt giữ thì các nghi can có thể bỏ trốn. Ngay trong đêm, hàng chục trinh sát, điều tra viên của PC 45 và công an quận chia làm nhiều tổ công tác khẩn trương vào cuộc xác minh với quyết tâm bắt bằng được nghi phạm trong thời gian sớm nhất.

Năm tiếng đồng hồ sau khi vụ án xảy ra, cảnh sát nhận được thông tin đối tượng Hà đang có mặt tại nhà một thanh niên là Võ Hải Triều (SN 1989, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ). Khi thấy bóng áo xanh cảnh sát xuất hiện tại đây, cặp đôi này mặt mày cùng biến sắc. Triều chính là người đã đâm nạn nhân đến chết. Lúc này Triều chưa biết nạn nhân tử vong nên khai nhận: “Tối qua tôi có đánh nhau với Thành, sáng nay định đến gặp để xin lỗi, giảng hòa”.

Theo lời khai của hung thủ, nguyên nhân dẫn đến án mạng là giữa gã và cô gái có quan hệ tình cảm yêu đương. Thế nhưng vào khoảng 22 giờ ngày 30/6, Hà lại đi chơi cùng “người mới” tại một quán bar trong thành phố. Khi Triều tìm đến nhà trọ để gặp người yêu nhưng cửa nhà đóng kín, chờ đến 23h đêm vẫn không thấy bạn gái về, gã tức giận liên tục điện thoại, yêu cầu bạn gái phải đi về nhà trọ để “nói chuyện”. Cô gái ham vui khi ấy buộc phải rời bỏ cuộc vui về phòng trọ gặp bạn trai.

Khoảng một tiếng đồng hồ sau đó, thấy Hà về mà không có tin tức, chàng “người mới” vội bắt taxi tới nhà trọ và giáp mặt tình địch, phát hiện bạn gái của mình cùng Triều đang “tình cảm” với nhau nên đã nổi cơn ghen và buông lời thóa mạ.

Cùng ghen tuông, ngay lập tức hai gã trai kẻ vơ vội cái kéo, kẻ vác thanh gỗ lao vào ẩu đả ngay trong phòng trọ. Sau một hồi xô xát, thấy yếu thế nên chàng “người mới” bỏ ra ngoài tìm taxi định về. Tuy nhiên Triều vẫn chưa hạ được cơn cuồng giận, vác kéo đuổi theo tình địch bất ngờ đâm nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, hung thủ chạy xe gắn máy chở người yêu về nhà tại phường Hòa An.

Hung thủ Triều
Hung thủ Triều

Tham thì thâm

Theo điều tra của cơ quan công an, cô gái tên Hà là nguyên nhân dẫn đến vụ ẩu đả từng tốt nghiệp hai bằng đại học loại giỏi, nhanh chóng tìm được việc làm tại Công ty du lịch Quốc Đô tại Đà Nẵng. Được đánh giá là khá xinh xắn, lại đang làm cái nghề “hái ra tiền” nên cô gái được nhiều chàng trai để mắt tới trong đó có Triều. Hung thủ trong vụ án là con nhà khá giả, “phong độ”, đã mê Hà như điếu đổ ngay lần gặp đầy tiên.

Tuy nhiên trong thời gian đi làm, cô gái cũng đã “kết thân” với một đồng nghiệp là nạn nhân Thành, là nhân viên Công ty du lịch Kỳ Nghỉ cũng tại Đà Nẵng. Có lẽ đồng nghiệp gặp mặt nhau nhiều lần thành quen, rồi không biết từ bao giờ trái tim cô gái lại đã thấy “rung động” mới. Tuy nhiên theo đánh giá của một số người quen, cô gái đã sai lầm khi “đứng núi này trông núi nọ”, chưa dứt khoát với người nào vì “bỏ người nào cũng thấy tiêng tiếc”.

Để “thăm dò” thêm tình cảm, cô gái viện cớ đi làm dài ngày và những cuộc đi chơi, đi công tác cùng “đồng nghiệp” đã khiến cô dần quên chàng người yêu cũ. Tại cơ quan điều tra, hung thủ khai nhận đã lờ mờ cảm nhận người yêu có sự thay đổi tình cảm, lòng ghen tuông nổi lên lấn át lý trí nên gã đã sát hại “kẻ thứ 3 phá đám”.

Nhìn cô gái lặng lẽ rời cơ quan điều tra trở về nơi khu nhà trọ lúc này, những điều tra viên lắc đầu ái ngại nhìn theo, nếu như Hà đứng đắn trong tình yêu thì đã không có cái kết đau lòng. Theo lời khai của Hà thuật lại diễn biến đêm xảy ra án mạng, cô cho biết trong thâm tâm tuy hiện cô đã “phải lòng” Thành nhưng vẫn chưa dứt tình với Triều. Vì thế cô quyết định nhân cơ hội “người cũ” gọi lần này để “giải quyết dứt điểm”. Thế nhưng có một điều mâu thuẫn và đáng trách ở cô gái là dù nhìn thấy “tình mới” bị đâm trọng thương, cô đã không tri hô hay có hành động gì cứu giúp mà lại tiếp tục leo lên xe máy của “tình cũ” bỏ trốn.

 “Hung thủ đã bị bắt. Điều trăn trở nhất trong vụ án với cảnh sát là bài học vì tình yêu “bắt cá hai tay” của một cô gái, hai chàng trai đã nhận hậu quả: Một mất mạng, một phải đối mặt với tội danh giết người. Người trẻ khi yêu cần rút ra bài học cảnh tỉnh trước vụ án đau lòng này”, Thượng tá Trần Mưu - Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Đà Nẵng trầm ngâm khi nói về vụ án.

Theo nhận định của các điều tra viên tham gia vụ án, tuy là sinh viên mới ra trường, đi làm phải sống trọ nhưng không hiểu sao cô gái Hà có cuộc sống khá đầy đủ. Bằng chứng là lúc cơ quan điều tra khám xét tại căn phòng trọ của cô, phát hiện nhiều vật dụng tiện nghi, xe máy đắt tiền cùng tổng số tiền mặt và ngoại tệ hiện có trong phòng lên đến trên 100 triệu đồng.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Đọc thêm

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.