Ly kỳ bắt phạm nhân trốn trại (Kỳ 2)

Chúng trộn cơm lẫn giấy vệ sinh nhét vào các chỗ đã khoét để không bị cán bộ quản giáo phát hiện. Vữa xi măng được chúng đổ xuống hố vệ sinh, còn đoạn sắt được giấu lên ô cửa thông gió... Khoảng 4h ngày 27/12, từng tên chui ra khỏi buồng giam. Nhưng chúng chuẩn bị trèo tường thì bị tổ tuần tra phát hiện...

[links()]Sau khi trốn khỏi Trại giam Vĩnh Quang, Nguyễn Văn Hòa bị bắt về tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên tại đây, Hòa lại câu kết với hai can phạm khác để trốn trại.

Trốn trại bị bắt, lại trốn tiếp

Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Đại Văn Đức (tức Bộp, SN 1991, ở thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) cũng có tới hai tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Cướp tài sản”. Năm 2007, Đức bị TAND huyện Yên Lạc xử phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Không bị giam giữ, nên Đức coi thường pháp luật. Về nhà chưa được bao lâu thì hắn bị bắt về tội “Cướp tài sản”. Nhận thấy hành vi thiếu niên này là nguy hiểm, cần phải cách ly ra khỏi xã hội, lần này TAND huyện Yên Lạc xử phạt Đức 12 tháng tù giam về tội “Cướp tài sản”.

sdsg

Hàng trên: Nguyễn Văn Hòa, Nông Văn Hạnh, Nguyễn Minh (bị cáo Hòa đứng ngoài cùng bên phải). Hàng dưới: Đại Văn Đức, Lê Văn Đức.

Dường như ra khám rồi lại vào tù là chuyện quá đỗi bình thường với Đức “Bộp”. Ngày 7/8/2010, Đại Văn Đức tiếp tục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Lạc bắt về tội “Cướp tài sản”.

Cùng bị nhốt trong buồng giam số 6 K4 của Trại Tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc với Nguyễn Văn Hòa và Đại Văn Đức còn có Lê Văn Đức (tức Đức “Vâu”, SN 1988, ở xã Minh Quang, huyện Tam Đảo). “Bề dày” tiền án tiền sự của Lê Văn Đức có vẻ không “hoành tráng” bằng hai bạn cùng buồng giam nhưng “độ sâu” của hành vi phạm tội của Đức “vâu” thì khỏi nói: Hắn bị bắt vào đây vào ngày 11/10/2010 về tội “Giết người”.

3 tên mới gặp mà như thể đã quen từ lâu. Được “đại ca” Hòa đặt vấn đề vượt ngục, hai tên Đức lập tức gật đầu.

Do có kinh nghiệm trong việc vượt ngục nên khi Đức “Bộp” và Đức “Vâu” hỏi trốn trại bằng cách nào, Hòa nói ngay: “Nếu muốn trốn phải có cưa sắt hoặc vật cứng bằng sắt để đục tường”. Nghe Hòa nói vậy, ngày 22/12/2010, nhân lúc được trích xuất đi hỏi cung, Đức “Vâu” đã lấy trộm một đoạn sắt dùng làm chốt cửa buồng hỏi cung dài khoảng 10 cm giấu vào trong người về đưa cho Hòa.

Hòa dùng giẻ cuốn lại đoạn sắt này rồi giấu lên cửa sổ thông gió. Sáng 25/12/2010, Hòa đem đoạn sắt ra mài xuống nền xi măng tạo thành một đầu nhọn, còn đầu kia được Hòa dùng cán bàn chải đánh răng và giẻ cuốn lại tạo thành phần chuôi. Từ đây, Hòa và đồng bọn đã có dụng cụ để đào tường.

Hành trình đào tường khoét vách

Xác định được vị trí góc tường phía sau bị thấm nước, tường bị ẩm dễ đào, Hòa phân công Đức “Bộp” và Đức “Vâu” thay nhau làm bệ thang để Hòa trèo lên khoét tường.

Khoảng 11h cùng ngày - 25/12/2010, sau khi ăn cơm và hết giờ kiểm tra của cán bộ quản giáo, Hòa cùng với Lê Đức, Đại Đức bắt đầu đào tường, khoét vách.

Như đã phân công, hai tên Đức chia nhau đứng lên bức tường ngăn giữa bệ vệ sinh và bệ nằm, hai tay chống vào tường để tạo thành chiếc thang vững chắc cho Hòa đứng lên vai dùng đoạn sắt đã được mài nhọn siết sâu vào mạch vữa của bức tường.

Sau mỗi lần khoét tường, bọn chúng lại trộn cơm lẫn giấy vệ sinh nhét vào các chỗ đã khoét để không bị cán bộ quản giáo phát hiện. Vữa xi măng được chúng đổ xuống hố vệ sinh, còn đoạn sắt được giấu lên ô cửa thông gió của bức tường, thời gian đục khoét là sau mỗi bữa ăn trưa và tối.

Cứ như vậy, chỉ trong vòng một ngày, bọn chúng đã khoét được một lỗ thủng rộng 47cm. cao 40 cm. Đào được tường, xác định người có thể chui qua lọt, Đức “Bộp” và Đức “Vâu” xé chiếc màn tuyn cá nhân ra làm nhiều mảnh rồi nối lại thành một đoạn dây dài 8,5 mét, một đầu dây được chúng buộc vào một đôi dép để tạo thành sức nặng khi quăng sợi dây lên lỗ hổng mới khoét. Để tránh bị điện giật khi trèo tường, chúng cuốn, buộc giẻ cẩn thận vào chân tay.

Khoảng 4h ngày 27/12, lần lượt từng tên trong nhóm Hòa dùng dây màn trèo lên lỗ hổng trên tường chui ra khỏi buồng giam một cách nhẹ nhàng.

Sau khi trốn khỏi buồng giam, cả ba tiếp tục đi dọc theo hành lang ở trên mái các buồng giam ra phía trước dãy nhà K4 rồi bám theo dây chống sét tụt xuống đất. Tuy vậy, khi cả ba đi đến góc tường rào gần phân trại tạm giam và chuẩn bị trèo tường ra ngoài thì bị tổ tuần tra của Trại tạm giam phát hiện.

31 tuổi với 7 tiền án và 41 năm tù

Sau khi Nguyễn Văn Hòa, Nông Văn Hạnh, Nguyễn Minh, Lê Văn Đức, Đại Văn Đức tổ chức vượt ngục không thành, cả 5 tên đều bị VKSND tỉnh Vĩnh Phúc truy tố về tội “Trốn khỏi nơi giam giữ” theo Điểm a, Khoản 2, Điều 311 Bộ luật Hình sự.

Ngày 30/3 vừa qua, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo nêu trên. Tại phiên Tòa, trong khi các bị cáo co rúm người vì phải lĩnh án thì Hòa lại vô cùng ngỗ ngược, không tỏ ra ăn năn hối cải. Với hai lần trốn trại không thành, Hòa bị xét xử hai lần trong hai vụ án khác nhau.

Sau khi xem xét các tình tiết trong vụ án, HĐXX xử phạt Nguyễn Văn Hòa 8 năm 6 tháng tù cho hai lần phạm tội. Nông Văn Hạnh, Nguyễn Minh, Lê Văn Đức, Đại Văn Đức mỗi bị cáo phải chịu 3 năm tù. Riêng Lê Văn Đức và Đại Văn Đức được chuyển về trại tạm giam để tiếp tục điều tra làm rõ vai trò trong một vụ án giết người và cướp tài sản khác.

Với 7 tiền án, dù mới 31 tuổi nhưng Nguyễn Văn Hòa đã có trong tay 41 năm tù. Khấu trừ 2 năm tù đã cải tạo xong vào năm 1997, Hòa còn phải tiếp tục cải tạo 39 năm nữa. Với mức án kỷ lục như vậy, có lẽ suốt cuộc đời còn lại của Hòa sẽ được “an dưỡng” ở trại giam và không biết trong từng ấy năm cải tạo liệu có ai dám chắc Hòa sẽ không tiếp tục vượt ngục để cộng thêm “thành tích”?.

Văn Minh 

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.