Lão tướng già đạp xe trong đêm

Không mấy người biết, ông già bền bỉ ấy chính là Trung tướng Đặng Kinh, người đã khiến cho quân Pháp khắp vùng Tả Ngạn  kinh hồn bạt vía với những chiến công  hiển hách mang tên Đường Năm, Sân bay Cát Bi …

Dù là mưa hay nắng, đã thành thông lệ, cứ đúng 1h sáng, có một ông già cập kề 90 tuổi chân đi giày vải đạp chiếc xe đạp cũ vòng quanh khu dân cư Đằng Lâm ra đường Ngã Năm Sân Bay Cát Bi, TP Hải Phòng. Cứ thế cho đủ 20 vòng xe là trời cũng vừa tảng sáng. Không mấy người biết, ông già bền bỉ ấy chính là Trung tướng Đặng Kinh, người đã khiến cho quân Pháp khắp vùng Tả Ngạn  kinh hồn bạt vía với những chiến công  hiển hách mang tên Đường Năm, Sân bay Cát Bi

Lão tướng Đặng Kính
Lão tướng Đặng Kính


Từ trận chiến oanh liệt

 Tôi đến nhà riêng gặp Trung Tướng vào một buổi chiều đầu tháng 5, phượng đỏ rợp trời trên đường phố Hải Phòng. Hải Phòng đang “nóng” lên cùng những hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày giải phóng. Ký ức về những  năm tháng đầy oai hùng cách đây hơn nửa thế kỷ được ông kể lại rất tỷ mỉ như những thước phim sinh động tái hiện lại sịch sử . 

  Vào đầu tháng 3/1954, khi đang giữ chức tỉnh đội trưởng Tỉnh đội Kiến An, ông được cấp trên giao nhiệm vụ đánh phá đột kích Sân bay Cát Bi, phá huỷ 50 máy bay cơ yếu của định. Nhận lệnh, 32 chiến sỹ dưới sự chỉ huy tuyệt mật của ông đã vượt sông Văn Úc trong đêm đột kích vào sân bay, chung một quyết tâm sắt đá. 32 người chia nhau nhiệm vụ, tiêu diệt nhanh gọn đội quân canh phòng và bất ngờ thiêu rụi 59 máy bay của địch.

Ông Đặng Kinh hồi nhớ: “Đúng 0 giờ 30 phút, ngày 07/3, phía sân bay Cát Bi, liên tục những tiếng nổ bùng bùng của các thùng chứa xăng trong máy bay rồi hoá lên thành những chớp lửa lớn, bốc cháy thành từng dãy. Tôi đã căn dặn các chiến sỹ tham gia đánh nhanh gọn, xong là phải rút chạy ngay cho tới khi ra tới bờ sông có thuyền đón. Nhưng lúc đó tôi lo lắng vô cùng, bởi trong quá trình rút lui nếu tắc lại đồng chí nào là mất người đấy. Chờ đến 4 giờ 35 phút thì người dầu tiên ra tới bờ sông cho đến gần 6h thì tập kết được 29 đồng chí, 3 người còn lại đã không được may mắn- họ đã phải nằm lại Tôi đã không cầm được nước mắt”.

 Ngay ngày hôm sau, chiến thắng Sân bay Cát Bi đã nhận được điện khen của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp: “Đây là một chiến công lớn, là một trong những trận chiến đấu oanh liệt và dũng cảm nhất…,  làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và sự tiếp tế của không quân địch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều chiến thắng sắp tới trên chiến trường toàn quốc…” ( trích điện khen của Đại tướng Võ Nguyên Giáp).

Từ đó đoàn dũng sỹ Cát Bi vang danh trên khắp các chiến trường chống Pháp. Trung tướng Đặng Kinh bấy giờ luôn ở vai trò một trong những người cầm quân tiên phong sáng suốt. Hải Phòng được giải phóng…, lúc đó ông tròn 32 tuổi.

   Đến vị Tướng già bình dị!

 Sau này, ông liên tục được §ảng và quân đội Việt Nam giao phó nhiều chức trách quan trọng mới như Trung đoàn trưởng Trung đoàn 50, Bí thư Khu uỷ Quân khu Tả Ngạn, Tư lệnh quân khu Ba, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam. Nhưng với vị tuớng già, quãng thời gian đáng nhớ và hiển hách nhất vẫn là những ngày làm cách mạng ở Hải Phòng, những ngày được người dân quê hương bao bọc tin tưởng. Những chiến thắng ở đây đã trở thành bài häc sâu sắc nhất để ông vận dụng trong suốt cuộc đời binh nghiệp sau này của mình.

Tướng Kính và vợ
Tướng Kính và vợ


Sẽ thật là khiếm khuyết nếu chỉ biết về vị tướng đáng kính này qua những trận đánh, những chiến công. Cuộc đời ông còn là một pho tiểu thuyết lạ thường về tấm gương vươn lên trong cuộc sống. Trung tướng Đặng Kinh, tên thật là Đặng Văn Rợp, sinh 1922, ở dưới chân núi Giang, nay thuộc Quán Trứ,  Kiến An, Hải Phòng.

 Không được một ngày đến trường suốt cả một thời thơ ấu, 11 tuổi ông đã phải làm phu mỏ đội than kiếm sống, nuôi gia đình. Thủa nhỏ tự học lấy chữ nho từ bố mình, 15 tuổi học chữ pháp từ đồng chí Tô Hiệu, khi lên chức lãnh đạo, ông chọn cấp dưới có trình độ để học… Hơn 50 tuổi mới học xong đại học, nhưng ông lại có tới gần 50 lần trực tiếp giảng dạy cho chuyên gia quân sự nước ngoài về chiến tranh nhân dân.

Ở tuổi 89, ông - một vị tướng già không ruợu bia, không thuốc thang và cũng không bệnh tật. Mà nếu có, chỉ có mỗi bệnh đạp xe đạp trong đêm suốt mấy chục năm qua để rèn luyện thân thể, một tác phong của nhà binh đã ăn sâu vào máu. Trao đối với tôi, ông thật thà tâm sự “ Tôi già rồi, đi thể dục cũng phải an toàn, đêm là thời điểm yên tĩnh vắng vẻ nhất, tôi thích khung cảnh  của TP tôi vào những thời khắc đấy. Tuyến đường Ngã Năm Sân Bay Cát Bi đẹp lắm. Hơn nữa khu vực tôi đạp xe qua lại có rất nhiều doanh trại bộ đội đóng quân, nên có rất nhiều lính gác. Khi cả TP đi ngủ, tôi đạp xe qua họ, họ giơ tay chào tôi theo nghi thức, lúc đó lòng tôi dẫy lên một niềm vui tươi mới. TP này, thế hệ chúng tôi không tiếc xương máu để giành độc lập, nay đang được những chiến sỹ trẻ ấy không ngại vất vả canh giữ yên bình”.

Hoài Anh

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.