Kỳ án “con thuyền vàng”

Tám người Việt trong đoàn tìm kho báu đã đưa “lộ phí” cho hai đối tượng Trung Quốc để được chia “con thuyền vàng” tìm thấy trên đất Việt Nam.Hai người này dặn kĩ bà con là tuyệt đối không được nói với ai về báu vật này, thậm chí còn dọa giết cả nhà người nào để lộ thông tin ra ngoài...

Ngày 19/11/2010, TAND tỉnh Cao Bằng đã tiến hành xét xử sơ thẩm một vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hy hữu. Đối tượng phạm tội là người nước ngoài, còn phía bị hại đều là người dân vùng cao, nhận thức hạn chế.

Kho báu toàn vàng ròng

Khoảng tháng 10/2009 đến tháng 3/2010, tại xã Ngọc Trung, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, xuất hiện hai người đàn ông bí ẩn mang quốc tịch Trung Quốc.

fuiy

Bị cáo Trùng quanh co chối tội tại phiên tòa.

Hai đối tượng này đã lân la làm quen, nói với một nhóm bà con vùng cao rằng họ đang đi tìm lại số vàng mà tổ tiên đã chôn tại Việt Nam từ nhiều thế hệ trước. Hai người này đưa ra một tấm bản đồ cũ nát, trên đó ghi nhì nhằng chữ Trung Quốc và một cái máy được cho là có chức năng dò vàng. Sau đó, họ rủ người dân địa phương đi đào kho báu này, hứa sẽ chia đôi nếu tìm được. Trước viễn cảnh đổi đời, nhiều bà con Việt Nam đã đồng ý và về nhà sửa soạn cuốc, xẻng, chuẩn bị hương, rượu và đồ lễ làm lễ cầu khấn để lên đường tìm kho báu.

Địa điểm mà hai “trưởng đoàn tìm vàng” dẫn người dân đến là khu vực rừng núi hoang vu, ít người qua lại. Sau khi xem xét bản đồ, dùng “máy dò vàng” lia khắp mặt đất, họ dẫn đoàn tìm vàng đến một khu đất rồi dừng lại, thắp hương làm lễ, khấn vái một hồi rồi cho người dân bản xứ cuốc nhát cuốc “động thổ”. Tiếp đó, người dân phải đứng dẹp sang một bên, vừa quỳ vừa vái trời đất để cho hai người đàn ông Trung Quốc thay phiên nhau đào bới tiếp.

Trong lúc đang thành kính cầu xin, người dân bất ngờ thấy hai vị “trưởng đoàn” Trung Quốc nhảy cẫng lên, hô: “Vàng đây rồi, vàng đây rồi! Phát tài, phát tài rồi!”. Ngẩng đầu lên, các nạn nhân thấy dưới hố có một cục hình con thuyền bằng kim loại, màu vàng sáng loáng. Nhanh như chớp, một người Trung Quốc gói “thỏi vàng” vào trong giấy đỏ. Bà con phải nài nỉ mãi thì hai người đàn ông Trung Quốc mới “miễn cưỡng” đồng ý cho xem, nhưng căn dặn là chỉ được nhìn, không được sờ tay vào để “vàng” không bị hỏng, biến chất.

Trong lúc nhóm người dân địa phương đang nâng niu ngắm nghía “vàng” cho thỏa chí tò mò, các đối tượng người Trung Quốc này xì xào bàn bạc với nhau bằng tiếng Trung Quốc, sau đó quay sang bảo bà con người Việt là đi cùng họ sang Trung Quốc để bán vàng rồi chia tiền. Vì không người Việt nào có giấy thông hành để xuất cảnh, hai người Trung Quốc đề xuất tự quay về nước để tìm người mua vàng và đề nghị bà con ứng trước 5.000-6.000 nhân dân tệ làm lộ phí; đổi lại, họ để lại “thỏi vàng” làm tín vật.

Tám người Việt trong đoàn tìm kho báu đã đưa “lộ phí” cho hai đối tượng Trung Quốc này, ít nhất là vợ chồng chị Hoàng Thị Vai với 5 triệu đồng và 1.000 nhân dân tệ, nhiều nhất là anh Lương Văn Ru, đã đưa 17 triệu đồng.

Theo “quảng cáo” của hai người Trung Quốc, “con thuyền vàng” trị giá ít cũng phải 60-80 vạn nhân dân tệ. Hẹn hai ngày sau sẽ dẫn người mua “vàng” đến, hai người này dặn kĩ bà con là tuyệt đối không được nói với ai về báu vật này, thậm chí còn dọa giết cả nhà người nào để lộ thông tin ra ngoài.

Vỡ mộng “thuyền vàng”

Quá hẹn đã lâu mà không thấy hai vị khách Trung Quốc dẫn người mua vàng quay về, nhóm đào vàng của chị Vai đã mang “con thuyền vàng” ra chợ hỏi bán thì mới té ngửa rằng đây là vàng giả. Vỡ mộng, họ thất thểu về nhà và kể lại cho người thân, làng xóm thì té ra trong xã cũng còn nhiều người khác đang sở hữu “con thuyền vàng” và cũng đang chờ hai vị khách Trung Quốc mang tiền quay lại.

Bất ngờ, đến cuối tháng 7/2010, chị Vai thấy hai đối tượng ngoại quốc này xuất hiện tại khu vực Nặm Thúm, xã Ngọc Trung và đang dùng thủ đoạn như trên để lừa người khác. Chị Vai đã báo cho quần chúng nhân dân để đuổi bắt bọn lừa đảo. Bị phát giác, một đối tượng chạy thoát về phía bên kia biên giới, đối tượng còn lại thì chống trả quyết liệt nhưng vẫn bị bắt và đưa về Trạm biên phòng Ngọc Trung.

Tại đây, đối tượng khai tên là Lý Khánh Trùng (42 tuổi, ở huyện Trịnh Tây, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

Bài học cảnh giác

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lý Khánh Trùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo này một mực chối tội, nại ra rằng chỉ làm thuê cho người Trung Quốc họ Dương (đã chạy thoát). Bị cáo chỉ thừa nhận có tham gia ba vụ cùng người họ Dương, số tiền mỗi phi vụ trót lọt, Trùng được người họ Dương chia cho 100-200 nhân dân tệ. Tuy nhiên, trước các chứng cứ không thể chối cãi, kết hợp với việc cho bị hại nhận dạng bị cáo qua ảnh, HĐXX đã đưa ra các lập luận sắc bén khiến Trùng phải cúi đầu và im lặng.

Kết thúc phiên xử, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Lý Khánh Trùng 4 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và phải bồi thường khoảng 75 triệu đồng cho các nạn nhân.

Trước khi phiên tòa khép lại, vị Thẩm phán chủ tọa phiên tòa một lần nữa nhắc nhở các bị hại trong vụ án này cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác hơn nữa đối với những mối lợi “từ trên trời rơi xuống”./.

Trần Giang Nam

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.